| Hotline: 0983.970.780

Đến thời của hậu vệ biên

Thứ Tư 08/06/2022 , 06:40 (GMT+7)

Với sơ đồ 4 hậu vệ dưới thời HLV Gong Oh-kyun, các cầu thủ chạy cánh của Việt Nam được khuyến khích dâng cao, hỗ trợ nhiều cho mặt trận tấn công.

Tuấn Tài (bên phải) tranh bóng cùng cầu thủ Hàn Quốc. 

Tuấn Tài (bên phải) tranh bóng cùng cầu thủ Hàn Quốc. 

* U23 Việt Nam - U23 Malaysia: 20h tối thứ Tư 8/6.

Khi Tiến Long vô-lê cháy lưới U23 Hàn Quốc mang về bàn gỡ hòa quý giá cho U23 Việt Nam, người hâm mộ không chỉ phát sốt về độ đẹp mắt của siêu phẩm, mà còn ngỡ ngàng về mảng miếng phối hợp dưới thời ông Gong Oh-kyun. Có lẽ hiếm đội bóng nào trên thế giới, hậu vệ biên này kiến tạo cho hậu vệ cánh bên kia ghi bàn.

So với thời Park Hang-seo, thay đổi rõ nét nhất ở U23 Việt Nam là sơ đồ 4-1-4-1, thay vì 3-5-2. Cùng với đó, các hậu vệ biên được khuyến khích dâng cao nhiều hơn, hỗ trợ cho cả mặt trận tấn công lẫn pressing đối thủ ngay từ khu vực giữa sân. Triết lý ấy mở ra cơ hội cho những cầu thủ giỏi tấn công như Tuấn Tài - người thường bị "bó hẹp" không gian ở vị trí trung vệ lệch, hoặc chốt cứng bên phần sân nhà khi bám biên.

Đáp lại, cầu thủ đang khoác áo Viettel tỏa sáng rực rỡ. Anh in dấu giày trong cả 3 bàn thắng của đội nhà từ đầu giải U23 châu Á 2022, gồm 1 bàn thắng và 2 kiến tạo. Nếu cú sút xa vào lưới U23 Thái Lan có phần may mắn khi bóng đập chân đối phương đổi hướng, thì 2 đường kiến tạo còn lại thực sự nói lên đẳng cấp của kèo trái số 2. Sau khi chủ động chiếm lĩnh không gian, Tuấn Tài chỉ cần một đường chuyền để loại bỏ toàn bộ hàng thủ Thái Lan lẫn Hàn Quốc.

Để tạo nên màn tỏa sáng của Tuấn Tài, trước tiên phải kể đến yếu tố chiến thuật. Tại SEA Games 31, Tuấn Tài được HLV Park Hang-seo luân phiên sử dụng ở hai vị trung vệ lệch trái và cầu thủ chạy cánh trái. Cầu thủ 21 tuổi chủ yếu tham gia ở khâu hỗ trợ phòng ngự và phát triển bóng. Triết lý ưu tiên phòng ngự của thầy Park không cho phép Tuấn Tài được thường xuyên đẩy cao phối hợp, thậm chí xâm nhập vòng cấm để ghi bàn.

Tuy nhiên, HLV Gong Oh-kyun lựa chọn chiến thuật 4-1-4-1, với xu hướng tấn công tăng cao rõ rệt. Nếu sơ đồ 3-5-2 của HLV Park chỉ có 2 cầu thủ chạy biên, thì sơ đồ của Gong Oh-kyun có tới 4 cầu thủ chia đều ở hai cánh. Nhờ vậy, Tuấn Tài bên cánh trái và Tiến Long ở biên phải được hưởng lợi. Họ được khuyến khích dâng cao để phối hợp nhóm, leo biên và tận dụng những khoảng trống ở hành lang trong.

Triết lý của Gong Oh-kyun là mở rộng đội hình khi tấn công, tức là các cầu thủ hậu vệ biên phải di rộng để kéo giãn hàng thủ đối phương. Lối chơi này phù hợp với U23 Việt Nam hiện tại, và được xem là khắc tinh của U23 Malaysia ở trận đấu vào tối 8/6. Trong cả hai trận trước đó, hai cánh của người Mã thường xuyên bị khai thác. Phần lớn bàn thua họ nhận trước Thái Lan, Hàn Quốc đến từ hai cánh.

Sở đoản của người Mã là sở trường của U23 Việt Nam. Chiến thắng và một suất vào tứ kết là điều nằm trong dự tính của nhiều người. Và để hoàn thành mục tiêu, rất cần những người như Tuấn Tài, Tiến Long giữ vững phong độ.

Xem thêm
Nhà văn Đào Thắng vẫy tay chia biệt ‘dòng sông mía’

Nhà văn Đào Thắng, tác giả tiểu thuyết ‘Dòng sông mía' nổi tiếng viết về nông thôn Bắc bộ, vừa qua đời tại nhà riêng ở Hà Nội, hưởng thọ 79 tuổi.

Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.