| Hotline: 0983.970.780

Điều chỉnh quy mô đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Thứ Hai 10/02/2025 , 10:42 (GMT+7)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình điều chỉnh quy mô, tổng mức đầu tư đối với dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng gửi Chính phủ.

Theo đó, phạm vi đầu tư của dự án: Điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), thuộc địa phận thành phố Lào Cai; điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, thuộc địa phận TP Hải Phòng.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình điều chỉnh quy mô, tổng mức đầu tư đối với dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng gửi Chính phủ. Ảnh: Internet.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình điều chỉnh quy mô, tổng mức đầu tư đối với dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng gửi Chính phủ. Ảnh: Internet.

Chiều dài tuyến chính khoảng 390,9km (gồm đoạn ga Lào Cai mới - ga khu bến Lạch Huyện dài 385,8km và đoạn nối ray - ga Lào Cai mới dài 5,1km) và 3 tuyến nhánh khoảng 27,9km (Tuyến nhánh nối ga Nam Đình Vũ vào khu bến Đình Vũ dài 7,5km; các tuyến nhánh kết nối vào ga Yên Viên dài 7,7km; tuyến nhánh nối ga Nam Đồ Sơn dài 12,7km).

Dự án đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là đường sắt cấp 1, khổ 1.435mm.

Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 203.231 tỷ đồng (tương đương khoảng 8,369 tỷ USD), hình thức đầu tư công. Trong đó, đối với đoạn tuyến trên địa bàn TP Hải Phòng, UBND TP Hải Phòng đề xuất sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương để thực hiện đầu tư đoạn tuyến nhánh Nam Đồ Sơn (12,7km) và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của Dự án đoạn qua địa bàn thành phố.

Về công năng vận tải, theo kết quả dự báo nhu cầu vận tải, tuyến đường sắt mới cần vận chuyển hành khách và hàng hóa; đồng thời tuyến sẽ kết nối trực tiếp với tuyến đường sắt Hà Khẩu Bắc - Ngọc Khê của Trung Quốc đang khai thác chung hành khách và hàng hóa. Vì vậy, dự án đề xuất công năng của tuyến đường sắt mới là vận chuyển chung hành khách và hàng hóa.

Tuyến đường sắt hiện hữu sẽ đảm nhận vận tải hành khách nội địa, du lịch chặng ngắn, vận chuyển một số chủng loại hàng hóa có sẵn chân hàng kết nối trực tiếp với tuyến đường sắt.

Dự án đề xuất đoạn tuyến chính (Đoạn từ ga Lào Cai đến ga Nam Hải Phòng, không bao gồm đoạn khu vực đầu mối Hà Nội) tốc độ thiết kế 160km/h; đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội tốc độ thiết kế 120km/h; các đoạn tuyến nối, tuyến nhánh (Đoạn nối ray - ga Lào Cai mới; đoạn ga Nam Hải Phòng - ga Lạch Huyện; tuyến nhánh nối ga Nam Đình Vũ vào khu bến Đình Vũ; các tuyến nhánh kết nối vào ga Yên Viên, tuyến nhánh nối ga Nam Đồ Sơn) tốc độ thiết kế 80km/h.

Toàn tuyến dự kiến bố trí 18 ga gồm 3 ga lập tàu Lào Cai, Yên Thường, Nam Hải Phòng và 15 ga hỗn hợp. Ngoài ra, để thực hiện các tác nghiệp kỹ thuật phục vụ chạy tàu, bố trí 14 trạm tác nghiệp kỹ thuật.

Bộ GTVT đề xuất các chính sách đặc thù để huy động nguồn lực, phân quyền đầu tư, phát triển công nghiệp đường sắt và đào tạo nhân lực. Cụ thể, có 13 chính sách thuộc thẩm quyền Quốc hội và 4 cơ chế do Chính phủ quyết định.

Trong quá trình triển khai, Thủ tướng có thể phát hành trái phiếu Chính phủ nếu ngân sách hằng năm không đáp ứng tiến độ. Chính phủ cũng được huy động vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài mà không cần lập đề xuất dự án sử dụng vốn ODA.

Ngoài ra, có thể sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương và các nguồn hợp pháp khác nếu việc vay vốn không đạt yêu cầu. Bộ GTVT khẳng định doanh nghiệp trong nước đủ khả năng tiếp nhận công nghệ quản lý, vận hành, khai thác đường sắt.

Để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Bộ GTVT đề xuất thành lập Tổ thẩm định lựa chọn nhà thầu với sự tham gia của các bộ, ngành liên quan. Đồng thời, cơ chế giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật và chính sách chỉ định thầu cũng được xem xét.

Đường sắt quốc gia trục Đông - Tây nối cảng Hải Phòng với vùng Tây Bắc hiện có hai tuyến chính: Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Lào Cai. Tuy nhiên, do khổ đường hẹp 1.000mm, tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, năng lực vận tải hạn chế, hệ thống hiện tại chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng tăng.

Trục Đông - Tây hiện chiếm gần 50% khối lượng vận tải hành khách và hàng hóa của đường sắt quốc gia. Việc phát triển tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ nâng cao năng lực vận tải, kết nối hiệu quả với cảng biển, khu công nghiệp, khu du lịch, góp phần thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Xem thêm
Thành lập Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Sóc Trăng

Sóc Trăng Sóc Trăng đã công bố quyết định sáp nhập Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Ban Dân vận Tỉnh ủy để thành lập Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Sóc Trăng.

Khi Supe Lâm Thao không chỉ bán sản phẩm mà còn gói kỹ thuật kèm theo

'Vào vườn thực nghiệm của Supe Lâm Thao check in đi' là câu nói của nhiều người rủ nhau dịp đầu xuân này, hướng tới Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ.

Từ 1/3, ô tô điện không còn được miễn 100% lệ phí trước bạ

Bắt đầu từ ngày 1/3/2025, ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu tại Việt Nam sẽ không còn được hưởng mức lệ phí trước bạ 0% như trước.

Trà Sơn, tay em cầm nhật thực

Câu chuyện kinh tế trang trại, làm giàu nhờ trang trại từ vùng Trà Sơn, Can Lộc, minh chứng hùng hồn, không có gì tuyệt vời bằng làm giàu ngay chính trên quê hương mình.

Bình luận mới nhất