Qua gần 15 năm hoạt động, dự án BOT cầu Rạch Miễu đã phát huy hiệu quả, tạo động lực phát triển kinh tế cho tiểu vùng duyên hải phía Đông ĐBSCL. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân dự án này chưa xác định thời điểm dừng thu phí.
Thông tin về việc này, bà Trần Thị Kim Uyên, Giám đốc Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu cho biết: Dự án BOT cầu Rạch Miễu có 2 giai đoạn đầu tư thu phí, gồm xây dựng cầu Rạch Miễu và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 60 (tỉnh Bến Tre). Giai đoạn 1 đã hoàn thành xong. Được sự chấp thuận của Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Bến Tre, dự án tiếp tục thu phí giai đoạn 2. Thời gian kết thúc thu phí vẫn chưa xác định do phụ thuộc vào doanh số. Nhất là sẽ biến động khi cầu Rạch Miễu 2 hoàn thành.
Hiện tại, tất cả xe cơ giới khi qua cầu Rạch Miễu đều phải đóng phí như nhau. Hiện có một số trường hợp vượt trạm, không mua vé. Đối với các trường hợp này sẽ được lập biên bản, lưu hình ảnh để có biện pháp truy thu sau. Riêng trạm thu phí phụ tại cồn Thới Sơn, thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang) từ khi xảy ra dịch Covid-19 đến nay đã dừng thu phí.
Mỗi ngày, đêm trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu (huyện Châu Thành, Bến Tre) có hơn 18.000 lượt phương tiện qua lại. Gần đây, khi có đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, phà Rạch Miễu tạm nên số phương tiện qua cầu Rạch Miễu giảm. Tháng qua, doanh thu tại trạm thu phí giảm trên 300 triệu đồng so với tháng trước đó. Riêng tại 2 trạm thu phí phụ đặt tại xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre bình quân mỗi ngày có khoảng 190 ô tô các loại vượt trạm, không mua vé. Trong đó, có một số tài xế cho rằng dự án thu phí giai đoạn 2 (nâng cấp, mở rộng quốc lộ 60) là chưa hợp lý nên không chấp nhận mua vé qua trạm.