| Hotline: 0983.970.780

FOUR PAWS giải cứu cá thể hổ béo phì nặng hơn 2,6 tạ

Thứ Hai 03/06/2024 , 11:07 (GMT+7)

Tổ chức Phúc lợi động vật toàn cầu FOUR PAWS hỗ trợ giải cứu và chuyển cá thể hổ béo phì nặng 265kg từ huyện Cẩm Khê, Phú Thọ về nơi nuôi giữ mới tại Nghệ An.

Chuyên gia của FOUR PAWS chuẩn bị cho quá trình vận chuyển cá thể hổ. Ảnh: FOUR PAWS.

Chuyên gia của FOUR PAWS chuẩn bị cho quá trình vận chuyển cá thể hổ. Ảnh: FOUR PAWS.

Trong tháng 5 vừa qua, FOUR PAWS đã phối hợp với Công an huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) để xử lý cá thể hổ bị béo phì, nặng 265kg, được phát hiện sau khi ngăn chặn vụ vận chuyển, buôn bán động vật hoang dã quý hiếm trên địa bàn.

Sau khi tiếp nhận thông tin, cán bộ chuyên môn của FOUR PAWS đã đến hiện trường, giải cứu cá thể hổ khỏi lồng nuôi chật chội khiến nó không thể đứng hay ngồi sang lồng vận chuyển chuyên dụng.

Trong thời tiết nắng nóng của tháng 5, suốt 6 giờ vận chuyển sang nơi nuôi giữ mới, cán bộ của FOUR PAWS phải liên tục kiểm tra sức khỏe của cá thể hổ, kết hợp cung cấp nước và đảm bảo không khí thông thoáng.

Để đảm bảo an toàn, cá thể hổ được tỉnh mê trước khi đưa tới nơi nuôi nhốt mới tại Nghệ An.

Những năm gần đầy, việc buôn bán hổ bất hợp pháp vẫn tiếp diễn, do nhu cầu sử dụng cao hổ cũng như các bộ phận khác vì mục đích làm thuốc đông y hay trang trí. Điều này đẩy loài hổ vào tình trạng nguy hiểm và gây cho chúng nhiều đau đớn nghiêm trọng về mặt thể xác. FOUR PAWS cam kết đấu tranh chống lại hoạt động buôn bán hổ tàn ác này, kêu gọi bảo vệ loài hổ cũng như phúc lợi của chúng.

Cụ thể, các bác sĩ thú y quốc tế Lesley Goelkel và Marc Goelkel từ FOUR PAWS đến Việt Nam cùng những kiến thức chuyên môn sâu rộng về loài hổ cũng như được trang bị cơ sở vật chất và thiết bị y tế đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Theo Cục Kiểm lâm (Bộ NN-PTNT), hiện nay có khoảng 388 cá thể hổ nuôi nhốt trong các vườn thú, trung tâm cứu hộ, và các khu nuôi nhốt tư nhân. Với chuyên môn cùng những giải pháp lâu dài cho loài hổ, FOUR PAWS luôn sẵn sàng hỗ trợ các cơ quan chức năng để đảm bảo tương lai cho loài chúa sơn lâm ở Việt Nam. Trong những năm gần đây, đã xuất hiện một số trường hợp hổ được phát hiện bị gây mê và nhốt trong những chiếc lồng chật chội trong quá trình vận chuyển.

Cá thể hổ được đưa vào lồng vận chuyển chuyên dụng. Ảnh: FOUR PAWS.

Cá thể hổ được đưa vào lồng vận chuyển chuyên dụng. Ảnh: FOUR PAWS.

"Điều kiện vận chuyển tồi tệ dẫn đến mức độ căng thẳng cao cho động vật, từ đó gây nguy hiểm cho cả động vật cũng như những người xung quanh. Tình hình càng trở nên nghiêm trọng hơn do những chiếc lồng vận chuyển rất lỏng lẻo, không an toàn.

Những con hổ, thường nặng hơn 200kg do được vỗ béo trước đó, ở trong tình trạng sức khỏe tổng thể kém do điều kiện nuôi dưỡng không đầy đủ. Điều này dẫn đến những rủi ro cao trong quá trình gây mê, gây nhiều khó khăn trong quá trình vận chuyển" Lesley Goelkel, bác sĩ thú y động vật hoang dã của FOUR PAWS tại Việt Nam cho biết. Với ba khu bảo tồn loài mèo lớn trên toàn thế giới, FOUR PAWS đem lại môi trường phù hợp với loài cho những cá thể hổ và mèo lớn được giải cứu khác.

"Chúng tôi đã giải cứu tổng cộng 278 cá thể mèo lớn, bao gồm cả hổ, trong các khu bảo tồn của chúng tôi. Các bác sĩ thú y quốc tế của chúng tôi tại Việt Nam có chuyên môn cao về mèo lớn và được đào tạo để xử lý các tình huống khẩn cấp như vậy, đồng thời vẫn đảm bảo phúc lợi cho động vật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng sự hỗ trợ cho loài hổ ở Việt Nam với mục đích chấm dứt tình trạng buôn bán hổ vì mục đích thương mại. Chúng tôi mong rằng trong tương lai sẽ có những hỗ trợ cần thiết đối với các cơ quan chức năng để mang đến các giải pháp hiệu quả và bền vững cho loài hổ nói chung, cũng như cá thể hổ bị tịch thu ở huyện Cẩm Khê nói riêng", bà Tạ Lan Anh, Quản lý Dự án Vận động & Cứu hộ động vật hoang dã thuộc FOUR PAWS Việt Nam cho biết thêm.

Xem thêm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến La Habana, bắt đầu thăm Cuba

Tối 25/9 theo giờ địa phương, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân cùng đoàn đại biểu Việt Nam đã đến Sân bay quốc tế Jose Marti, Cuba.

Đại hội đại biểu lần thứ V Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam

Sáng 27/9, Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V nhiệm kỳ 2024 - 2029; kỷ niệm 20 năm xây dựng và phát triển.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ dân có nhà bị sập xuống sông Đồng Nai

ĐỒNG NAI Liên quan đến vụ 4 căn nhà bị sạt lở xuống sông, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đồng Nai phối hợp với TP Biên Hòa tổ chức hỗ trợ các hộ dân bị thiệt hại.

Bình luận mới nhất