| Hotline: 0983.970.780

GDP nông nghiệp tín hiệu sáng

Thứ Năm 07/09/2017 , 08:07 (GMT+7)

Theo Bộ NN-PTNT, 8 tháng đầu năm 2017, mặc dù tình hình thiên tai diễn biến phức tạp, tuy nhiên SX và XK các mặt hàng nông lâm thủy sản cả nước tiếp tục ghi nhận những tín hiệu sáng.

Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 9/2017 diễn ra ngày 6/9, Thứ trưởng thường trực Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn đánh giá: Nếu không có thiên tai cực đoan, mục tiêu tăng trưởng GDP toàn ngành nông nghiệp năm 2017 ở mức 3,05%, XK đạt hơn 33 tỉ USD là hoàn toàn khả quan.

18-08-01_ctr4
XK nông lâm thủy sản cả năm 2017 có thể vượt mốc 33 tỉ USD

Theo Bộ NN-PTNT, 8 tháng đầu năm 2017, mặc dù tình hình thiên tai diễn biến phức tạp, tuy nhiên SX và XK các mặt hàng nông lâm thủy sản cả nước tiếp tục ghi nhận những tín hiệu sáng.

Tổng kim ngạch XK nông lâm thủy sản 8 tháng ước đạt 23,7 tỉ USD, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước. Thủy sản đang có những tín hiệu tăng trưởng và XK khả quan nhất với giá trị XK ước đạt 5,1 tỉ USD (tính đến 15/7/2017), tăng 18,1% so với cùng kỳ. Dự kiến, kim ngạch XK thủy sản cả năm 2017 sẽ đạt 8 tỉ USD, tăng hơn 1 tỉ USD so với năm 2016.

Về các rào cản thị trường XK thủy sản, nhất là Đạo luật Farm Bill của Hoa Kỳ đối với XK cá tra của Việt Nam, ông Nguyễn Ngọc Oai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết: Hiện tại, các cơ quan liên quan của Việt Nam vẫn đang tập trung tối đa việc phối hợp với phía Hoa Kỳ để tiếp tục tháo gỡ những quy định mà phía Hoa Kỳ đưa ra về Farm Bill.

Năm 2017, diện tích cá tra của Việt Nam ước đạt khoảng 5,1 nghìn ha, sản lượng khoảng 1,2 triệu tấn với kim ngạch XK ước đạt khoảng 1,7 tỉ USD, trong đó 21% kim ngạch là XK sang Mỹ. “Tại thị trường Mỹ, hiện chỉ có 3 DN Việt Nam tham gia XK cá tra. Vì vậy, kể cả khi phía Mỹ áp dụng Farm Bill, nâng tần suất kiểm tra lên 100% các lô hàng thì khả năng ảnh hưởng tới XK cá tra của chúng ta vẫn sẽ không có nhiều đáng ngại” – ông Oai cho biết.

Cũng về lĩnh vực thủy sản, tại cuộc họp báo, nhiều cơ quan báo chí đã bày tỏ sự quan tâm đặc biệt tới tình hình khắc phục sự cố tàu 67 tại tỉnh Bình Định cũng như trách nhiệm trong việc xử lí tập thể, cá nhân sai phạm thuộc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá của Tổng cục Thủy sản.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Oai cho biết: Tính đến ngày 6/9, việc khắc phục tàu vỏ thép bị hư hỏng đang được đơn vị đóng tàu là Cty Nam Triệu tiến hành khẩn trương. Hiện đã có 7 tàu do Cty này đóng gặp sự cố đã được sửa chữa xong, 5 tàu khác đang được Cty tiến hành lắp đặt máy mới, dự kiến tới ngày 15/9/2017 tới, 12 tàu này sẽ được hạ thủy để ngư dân tiếp tục khai thác.

Đối với 5 tàu gặp sự cố hư hỏng vỏ tàu của Cty Đại Nguyên Dương, do chỉ số Mangan của thép vỏ tàu không đủ tiêu chuẩn nên đang chờ các chuyên gia đầu ngành về vật liệu kiểm tra và đề xuất biện pháp xử lí. Dự kiến hôm nay (7/9), UBND tỉnh Bình Định sẽ tiếp tục có cuộc họp với ngư dân và DN đóng tàu để bàn và thống nhất phương án xử lí.

Liên quan tới trách nhiệm của tập thể, cá nhân thuộc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá của Tổng cục Thủy sản, ông Nguyễn Ngọc Oai cho biết: Theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ NN-PTNT, hiện Tổng cục Thủy sản đang nghiêm túc kiểm tra, rà soát lại chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức… của Trung tâm. Theo đó, nếu những đăng kiểm viên và lãnh đạo trung tâm có trách nhiệm liên đới liên quan tới quyền hạn, chức vụ, sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ NN-PTNT với tinh thần xử lí nghiêm khắc (nếu có).

Liên quan tới tình hình XNK các mặt hàng rau quả, nhất là NK hoa quả của Thái Lan về Việt Nam tăng mạnh, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục trưởng Cục BVTV cho biết: Qua kiểm tra và truy xuất, sở dĩ sản lượng trái cây của Thái Lan XK sang Việt Nam tăng mạnh hầu hết là do tái xuất sang thị trường Trung Quốc, chiếm khoảng trên 90%.

 

Xem thêm
Cà phê có thể bị tiêu hủy nếu vi phạm quy định kiểm dịch của Mexico

Thông báo ngày 21/3 của Mexico sửa đổi các yêu cầu kiểm dịch thực vật hạt cà phê Arabica và Robusta nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.