| Hotline: 0983.970.780

Giá cá lóc cuối vụ thấp nhất trong 3 năm qua

Thứ Hai 11/03/2024 , 19:41 (GMT+7)

Trà Vinh Thương lái thu mua hạn chế, người nuôi phải tự thu hoạch bán cho các vựa với già từ 29.000 - 32.000 đồng/kg, lỗ khoảng 3.000 đồng.

Thời điểm hiện tại người nuôi lỗ khoảng 3.000 đồng/kg cá lóc thương phẩm. Ảnh: HT.

Thời điểm hiện tại người nuôi lỗ khoảng 3.000 đồng/kg cá lóc thương phẩm. Ảnh: HT.

Theo thông tin từ người nuôi cá lóc tại huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh, từ đầu tháng 3/2024, giá cá lóc thương phẩm đã bắt đầu sụt giảm còn từ 29.000 - 32.000 đồng/kg, giảm thêm 2.000 - 3.000 đồng/kg so với đầu năm 2024.

Đây mức cá lóc thương phẩm cuối vụ thấp nhất trong 3 năm qua, dẫn đến việc nhiều nông dân bị thua lỗ khoảng 3.000 đồng/kg cá thương phẩm, chưa kể đến chi phí lao động và các chi phí khác trong quá trình nuôi trồng.

Nguyên nhân của việc giá cá lóc sụt giảm được các thương lái cho biết, do thời điểm này xuất khẩu sang thị trường Campuchia không ổn định. Bên cạnh đó, vào tháng 2 hàng năm, hầu hết các nông dân nuôi cá lóc đã thu hoạch và sẵn sàng cho mùa vụ nuôi mới. Tuy nhiên, do giá cá thấp và thiếu thương lái hợp đồng thu mua, nhiều nông dân đã phải "neo cá", chờ đợi tăng giá, làm tăng thêm chi phí sản xuất, tăng sản lượng dẫn đến cung vượt cầu.

Một số thương lái nhận định, vào tháng 6 - 11 (dương lịch) hằng năm, Campuchia thực hiện lệnh cấm đánh bắt trong nước, do vậy nhu cầu nhập khẩu cá lóc từ thị trường này sẽ tăng trở lại. Người nuôi nên canh thời điểm xuống giống hợp lý để bán được giá.

Ông Huỳnh Văn Thảo, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Trà Cú khuyến cáo nông dân không nên mở rộng diện tích ồ ạt như mọi năm khi thấy giá cá lóc tăng. Người nuôi chuyển đổi phương pháp nuôi từ thâm canh sang luân canh, điều chỉnh hệ thống ao nuôi để giảm thiểu rủi ro và tối ưu hóa lợi nhuận.

Huyện Trà Cú hiện có diện tích nuôi cá lóc nhiều nhất tỉnh, với khoảng 450ha của hơn 1.200 hộ nuôi, tổng sản lượng thu hoạch trên 40 ngàn tấn mỗi năm.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khảo sát mỏ cát tại Vĩnh Long

Vĩnh Long Phó Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Vĩnh Long và chủ đầu tư khẩn trương khảo sát, đánh giá lại hiện trạng tại các hộ dân sinh sống khu vực khai thác của 3 mỏ cát.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm