| Hotline: 0983.970.780

Giấc mơ vàng Olympic của bóng đá Brazil

Thứ Ba 20/07/2021 , 11:05 (GMT+7)

Là cường quốc bóng đá trên thế giới, nhưng thành tích của người Brazil tại sân chơi Olympic lại khá nghèo nàn so với tiềm năng quốc gia này.

Đội tuyển Brazil mừng tấm HCV Olympic đầu tiên trong lịch sử hồi năm 2016. Ảnh: AFP.

Đội tuyển Brazil mừng tấm HCV Olympic đầu tiên trong lịch sử hồi năm 2016. Ảnh: AFP.

Cùng với Đức, Brazil là quốc gia hiếm hoi phát triển mạnh được cả đội tuyển bóng đá nam lẫn nữ. Với đội nam, xứ sở samba 5 lần vô địch thế giới. Còn đội nữ nước này một lần về nhì và một lần về ba trong 8 lần World Cup tổ chức.

Giàu thành tích ở đấu trường World Cup nhưng Olympic vẫn nhiều lần khiến người Brazil thất vọng. Mãi đến tận năm 2016, đội Olympic nước này mới lần đầu đoạt HCV. Còn ở cấp độ nữ, họ vẫn lỡ hẹn với đỉnh vinh quang, dù từng vào chung kết 2 lần, vào các năm 2004 và 2008.

Olympic Tokyo 2021 là cơ hội tuyệt vời để Brazil phá dớp, không chỉ ở một mà cả hai đấu trường. Ở sân chơi cho các cầu thủ nam, lão tướng Dani Alves, với tư cách cầu thủ đoạt nhiều danh hiệu nhất lịch sử làng bóng đá (42 cúp lớn nhỏ) sẽ dẫn đầu, cùng tiền đạo ngôi sao của Everton - Richarlison chinh phục tấm HCV.

Đối thủ lớn nhất của Brazil sẽ là Tây Ban Nha. Tập thể trẻ trung trong tay Luis de la Fuente được bổ sung tới 6 tuyển thủ vừa giúp đội tuyển nước này vào bán kết Euro 2021. Hai cái tên nổi bật nhất của xứ bò tót, là Pedri - Cầu thủ trẻ hay nhất Euro, và Marco Asensio, cầu thủ được dự báo là trụ cột của Real Madrid mùa này.

Để đến trận đấu cuối cùng, đội tuyển Brazil cần đặt mục tiêu thắng Đức tại vòng bảng, nhằm tránh Tây Ban Nha (bảng C). Nếu lách được kẽ hở này, con đường đến tấm HCV của họ sẽ thênh thang, bởi những đối thủ còn lại đều bị đánh giá dưới cơ Brazil.

Về phía đội tuyển nữ, hai ngôi sao hàng đầu Brazil mang tới Nhật Bản là tiền vệ Formiga (43 tuổi) và tiền đạo Marta (35 tuổi). Marta từng giành Quả bóng vàng dành cho các nữ cầu thủ, còn Formiga là nữ cầu thủ duy nhất có mặt trong tất cả kỳ Olympic, kể từ khi bóng đá nữ thi đấu vào năm 1996. Chị cũng giữ kỷ lục, tham dự 7 vòng chung kết World Cup bóng đá nữ, và hiện có hơn 200 lần khoác áo đội tuyển Brazil.

Khác với sân chơi của các nam đồng nghiệp, bóng đá nữ được phép dùng đội tuyển thi đấu tại Olympic. Do đó, đội tuyển Brazil sẽ vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ đội tuyển Mỹ, đương kim vô địch thế giới vừa triệu tập hai lão tướng Carli Lloyd (39 tuổi) và Alex Morgan (32 tuổi). Ngoài ra còn chủ nhà Nhật Bản, và đối thủ Hà Lan.

Trong lịch sử, chưa có nền bóng đá nào thâu tóm cả hai tấm HCV môn bóng đá ở cùng một kỳ Olympic. Quốc gia từng đến gần thành tích này nhiều lần nhất chính là Brazil, vào các năm 1996, 2008 và 2016. Nhưng cả ba lần, họ đều hụt ăn. 

Giải đấu để lại tiếc nuối lớn nhất chính là kỳ Thế vận hội 5 năm trước, tổ chức trên sân nhà Rio de Janeiro. Năm ấy, Neymar cùng đồng đội xuất sắc đoạt HCV bóng đá nam, nhưng ở sân chơi của phái đẹp, đội tuyển Brazil lại thua luân lưu Thụy Điển với tỷ số 3-4 ở bán kết, và tiếp tục dang dở giấc mơ vàng Olympic.

Xem thêm
Tủ sách văn hóa Việt chính thức ra mắt thị trường Trung Quốc

Tủ sách văn hóa Việt của Chibooks được Tập đoàn xuất bản Quảng Tây ấn hành tại thị trường Trung Quốc, ngay sau lễ ký kết bản quyền diễn ra sáng 20/5 tại TP.HCM.

Diễn viên Bình An thoát nạn khỏi đám cháy

Tối 17/5, đám cháy bùng phát tại toà nhà ở số 1174 Đường Láng(Hà Nội) khiến nhiều người bị mắc kẹt, trong đó có diễn viên nổi tiếng Bình An

Quang Hải sang Nhật Bản?

Tiền vệ Quang Hải sẽ rời CLB CAHN vào cuối mùa giải này khi hợp đồng đôi bên đáo hạn, nhằm chuẩn bị cho bước tiếp theo trong sự nghiệp.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.