| Hotline: 0983.970.780

Giải Cánh diều 2016: Nói không với kịch bản ngoại

Thứ Sáu 01/04/2016 , 09:10 (GMT+7)

Giải thưởng thường niên của Hội Điện ảnh Việt Nam, Cánh diều 2016 sẽ được trao vào ngày 20/4 tới tại Cung Văn hóa hữu nghị Hà Nội.

Với tiêu chí “Đề cao tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình có dấu ấn sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện, đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn và đạt hiệu quả xã hội tích cực”, BTC cho biết, năm nay, có 18 phim truyện điện ảnh, 14 phim hoạt hình, 24 phim truyện truyền hình (16 phim dài tập, 8 phim ngắn tập), 37 phim tài liệu, 12 phim khoa học, 33 phim ngắn và 6 công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh tham dự giải.

Nhiều phim hài

18 bộ phim truyện điện ảnh tham gia tranh giải Cánh diều năm nay, vẫn là những cái tên đã quen thuộc của mùa Liên hoan phim trước như: “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Người trở về”, “Chuyện của Yến”… Nổi bật trong mùa giải Cánh diều lần này là sự tham gia hùng hậu của các hãng phim tư nhân, ước tính chiếm 2/3 trong danh sách phim dự giải như: “Quyên”, “Gái già lắm chiêu”, “Trúng số” , “49 ngày”, “Bộ ba rắc rối”, “Ngày nảy ngày nay”, “Ám ảnh”, “Siêu trộm”, “Trót yêu”, “Bảo mẫu siêu quậy”, “Cầu vồng không sắc”, “Mỹ nhân”, “Đời như ý”, “Ám ảnh”…

18 bộ phim, con số này được coi là lớn đối với các giải thưởng điện ảnh trong nước. Bởi cả năm, lượng phim sản xuất cũng không vượt quá ngưỡng 20 phim.

Trong khi xu hướng các nhà làm phim chọn kịch bản ngoại để sản xuất đang tăng lên thì giải thưởng Cánh diều lại nói không với thể loại phim này. Cụ thể như với “Em là bà nội của anh”, mặc dù doanh thu khủng, nhưng bộ phim kịch bản Hàn Quốc sẽ không xuất hiện trong cơ cấu giải Cánh diều.

Trong bối cảnh xã hội hóa làm phim, nhiều nhà sản xuất chọn các kịch bản nước ngoài ăn khách chuyển thành phim Việt. Năm nay, lần đầu tiên, Hội Điện ảnh lên tiếng từ chối phim có kịch bản nước ngoài đã khiến dư luận lo ngại, liệu trong xu thế làm phim mới này, giải Cánh diều sẽ tự “bó” mình?

Về cơ cấu giải thưởng, Cánh diều 2016 vẫn giữ nguyên giải Cánh diều vàng, Cánh diều bạc và Bằng khen cho các tác phẩm điện ảnh xuất sắc; Cánh diều vàng cho cá nhân người Việt (kể cả người Việt mang quốc tịch nước ngoài và người nước ngoài mang quốc tịch Việt Nam) tham gia phim: biên kịch, đạo diễn, quay phim, họa sỹ, người làm âm thanh, nhạc sỹ, diễn viên…

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh, vì kinh phí giải thưởng có hạn nên chỉ tập trung động viên người Việt làm phim, để khích lệ người Việt. Phim không có tính sáng tạo, không phải là phim Việt thì giải Cánh diều tạm thời từ chối để tập trung cho các nghệ sỹ Việt.

“Chúng tôi không khích lệ những dòng phim như thế này. 18 phim truyện điện ảnh tham dự giải đều là phim Việt. Chúng ta không thiếu phim để phải mời những phim kịch bản nước ngoài vào giải. Trước hết, chúng ta phải vì một nền điện ảnh Việt”, bà Ngát nhấn mạnh.

So bo đũa chọn cột cờ

Đánh giá về chất lượng các phim truyện điện ảnh của giải thưởng năm nay, bà Hồng Ngát cho biết: “Tôi đã được xem kha khá, rất nhiều phim tốt, trăm hoa đua nở. Quan trọng là BGK xem và đánh giá. Chúng tôi tôn trọng quyết định của BGK”.

Tuy nhiên, nhìn vào giải Cánh diều trong nhiều năm qua, có thể thấy, BTC, BGK chịu không ít dư luận về chất lượng phim, khi quá nửa phim dự giải thuộc loại hài nhảm, thậm chí khi giải vàng trao xong bị dư luận chỉ trích là không xứng đáng… Dù khi bắt đầu mùa giải, BTC đều nhận định chất lượng phim đã nâng cao hơn tuy nhiên, hai năm mùa giải trước, khi trao giải đều không có Cánh diều Vàng.

Vì vậy, khó mà có thể có sự cái tên nào mới được vinh danh sau mùa giải Cánh diều, hay nói đúng hơn, có thể Cánh diều sẽ tiếp tục trao giải cho những bộ phim đã được vinh danh ở Liên hoan phim trước. Bởi đúng như bà Hồng Ngát chia sẻ: “Năm nào cũng có phim hay, phim không hay. Cũng là so bó đũa chọn cột cờ”.

Xem thêm
Lật mặt 7 chạm mốc hơn 60 tỷ sau 2 ngày công chiếu

Sau hai ngày công chiếu, tính cả những suất chiếu sớm, phim 'Lật mặt 7: Một điều ước' đã thu về hơn 60 tỷ đồng, vượt xa phim Mai của Trấn Thành.

Nhận định Man United vs Burnley: Thắng để hy vọng

Trận đấu giữa Man United vs Burnley trong khuôn khổ vòng 35 Premier League sẽ diễn ra vào lúc 21h00 ngày 27/4/2024 trên sân vận động Old Trafford.

Các huyền thoại bóng đá Brazil gây sốt tại Đà Nẵng

Trận giao hữu giữa 2 đội ngôi sao bóng đá Brazil và Việt Nam trên sân vận động Hòa Xuân - Đà Nẵng mang đến cho khán giả những khoảnh khắc đẹp và đáng nhớ.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm