| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội có hơn 10.000 ha lúa Nhật

Thứ Bảy 31/12/2022 , 07:42 (GMT+7)

Trong năm 2022, Trung tâm Phát triển Nông nghiệp Hà Nội đã xây dựng được 16 vùng sản xuất lúa Nhật (Japonica) và lúa chất lượng cao hàng hóa.

Hiệu quả kinh tế sản xuất lúa Japonica và lúa chất lượng cao cao hơn so với lúa Khang Dân 18 từ 10,3 - 15 triệu đồng/ha/vụ. Hiện diện tích lúa Japonica của Hà Nội đã tăng gấp 2,55 lần so với năm 2018 (năm 2018 là 3.651ha, năm 2022 là hơn 10.000ha), góp phần đưa cơ cấu giống lúa chất lượng cao của thành phố đạt trên 60%.

Lúa Nhật được trồng ở xã Bình Minh, huyện Thanh Oai. Ảnh: Dương Đình Tường.

Lúa Nhật được trồng ở xã Bình Minh, huyện Thanh Oai. Ảnh: Dương Đình Tường.

Bà Hoàng Thị Hòa-Giám đốc Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội cho biết, xác định công tác tiêu thụ sản phẩm là khâu then chốt để phát triển sản xuất được bền vững, nên ngay từ đầu vụ, đơn vị đã kết nối các doanh nghiệp vào ký kết bao tiêu sản phẩm; đồng thời triển khai chỉ đạo các hợp tác xã xây dựng phương án tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

Nhờ đó, đã có 5 doanh vào tiêu thụ sản phẩm cho nông dân, gồm: Công ty CP Giống, Vật tư Nông nghiệp Công nghệ cao Việt Nam, Công ty TNHH đầu tư và phát triển nghiệp Bắc Hải, Công ty Long Vũ, Công ty Khang Long, Công ty Mỹ Loan. 5 doanh nghiệp này đã tiêu thu được hơn 2.000 tấn lúa tươi cho các HTX, số còn lại nông dân để dùng cho gia đình.

Bên cạnh công tác phát triển sản xuất, Trung tâm đặc biệt chú trọng đến xây dựng chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng giá trị và khẳng định thương hiệu gạo chất lượng cao của Hà Nội. Theo đó, trong năm 2022, Trung tâm đã xây dựng thành công chuỗi sản phẩm “Gạo hữu cơ Japonica Nam Phương Tiến” cho HTX Nông nghiệp hữu cơ Nam Phương Tiến ở xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ, sản phẩm hiện đang được bán cao hơn gạo thường 5-10.000đ/kg, được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng.

Bà Hoàng Thị Hòa-Giám đốc Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội đang giới thiệu về sản phẩm gạo hữu cơ Nam Phương Tiến. Ảnh: Dương Đình Tường.

Bà Hoàng Thị Hòa-Giám đốc Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội đang giới thiệu về sản phẩm gạo hữu cơ Nam Phương Tiến. Ảnh: Dương Đình Tường.

Ông Tạ Văn Tường-Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Hà Nội cho biết việc mở rộng sản xuất lúa Japonica và lúa chất lượng cao đạt tiêu chuẩn xuất khẩu không chỉ đáp ứng cho nhu cầu ăn ngon, ăn an toàn của người dân Thủ đô mà còn gia tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, đáp ứng xu hướng hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó, góp phần nâng cao nhận thức về sản xuất nông nghiệp bền vững, có trách nhiệm cho cán bộ và nông dân, giảm dùng phân bón hóa học, bảo tồn nguồn thiên địch, cân bằng hệ sinh thái để phù hợp với lối sống xanh hơn.

Xem thêm
'Ngượng với địa phương vì hướng dẫn chống khai thác IUU nhiều mà chưa hiệu quả'

Phó Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về IUU cho biết, giờ là lúc Việt Nam phải thể hiện được sự tích cực tại những điểm nóng trong công tác chống khai thác IUU.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký: Khắc phục 100% vị trí đê điều đặc biệt xung yếu

Nguồn lực đầu tư cho phòng, chống thiên tai ngày càng được tỉnh Quảng Ninh quan tâm, nhất là đầu tư cho công trình đê điều, hồ đập, khu neo đậu tàu thuyền tránh bão.

Những kiếp người sống chui: [Bài 1] Phận đời trôi nổi ven sông

'Ba không' - không điện, không nước, không định danh - là cuộc sống suốt gần 40 năm qua của người dân xóm ngụ cư ven sông Hồng, hay còn gọi là 'xóm Phao'.