| Hotline: 0983.970.780

Hải Dương: Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho công nhân trên diện rộng

Chủ Nhật 14/02/2021 , 14:06 (GMT+7)

Hải Dương lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 gần 1.500 công nhân thuộc 3 doanh nghiệp trên địa bàn huyện Cẩm Giàng trước khi bước vào sản xuất sau Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Công nhân Công ty Best Pacific (Cẩm Giàng, Hải Dương) đang được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ngày 14/2. Ảnh: BYT.

Công nhân Công ty Best Pacific (Cẩm Giàng, Hải Dương) đang được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ngày 14/2. Ảnh: BYT.

Trong ngày 14/2, gần 1.500 công nhân của 3 công ty thuộc Khu Công nghiệp huyện Cẩm Giàng, gồm Công ty Best Pacific (KCN Cẩm Điền) sản xuất vải, linh kiện may mặc; Công ty UMC lắp ráp linh kiện điện tử tại KCN Tân Trường và Công ty xăng dầu Đại An được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Theo ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2, công nhân được an toàn thì các công ty này sẽ đi vào sản xuất.

“Các công nhân là người ngoại tỉnh làm việc tại khu công nghiệp huyện Cẩm Giàng đã ở lại cùng đón Tết với chính quyền và nhân dân trong tỉnh. Việc thực hiện lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng cho công nhân tại các khu công nghiệp nhằm đảm bảo nguồn nhân lực có sức khỏe tốt, đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa đảm bảo kinh tế phát triển”, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng cho biết.

Các sinh viên tình nguyện và cán bộ y tế tại Hải Dương sẽ lấy khoảng 1.500 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trong ngày 14/2. Ảnh: BYT.

Các sinh viên tình nguyện và cán bộ y tế tại Hải Dương sẽ lấy khoảng 1.500 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trong ngày 14/2. Ảnh: BYT.

Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương đã hỗ trợ 300 sinh viên tình nguyện tham gia cùng cán bộ y tế của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hải Dương lấy mẫu các bệnh phẩm của các công nhân thuộc 3 công ty trên.

Trước đó, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Hải Dương đã triển khai kế hoạch xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 trên diện rộng từ ngày 12/2 đến 17/2 để kịp thời phát hiện các trường hợp mắc Covid-19. Tập trung vào 4 nhóm đối tượng ưu tiên xét nghiệm gồm:

Nhóm 1: Người có triệu chứng viêm phổi nặng nghi ngờ nhiễm Covid-19 gồm các ca xác định Covid-19 đang trong quá trình điều trị; ca xác định Covid-19 đã được điều trị khỏi và ra viện, đang được theo dõi tiếp trong vòng 14 ngày kể từ ngày ra viện; nhân viên y tế, người chăm sóc, nhân viên phục vụ không có triệu chứng và tiếp xúc gần với ca bệnh xác định Covid-19 trong vòng 14 ngày mà không sử dụng các biện pháp bảo vệ phù hợp.

Người có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 đầu tiên trong các cơ sở tập trung (khu cách ly, trại huấn luyện, trường học...). Các trường hợp đến khám bệnh hoặc nhập viện với triệu chứng viêm đường hô hấp cấp nặng, viêm phổi nặng nghi do nhiễm virus (có sốt và có ít nhất 1 biểu hiện/triệu chứng về bệnh liên quan đến hô hấp). Những trường hợp mới được cách ly tập trung và trước khi rời khu cách ly tập trung 1 ngày.

Những người ở trong ổ dịch đã được khoanh vùng cách ly (huyện Cẩm Giàng, TP. Chí Linh, TP. Hải Dương, thị xã Kinh Môn, huyện Nam Sách, huyện Kim Thành và các địa phương khác). Các trường hợp khác theo yêu cầu của Ban chỉ đạo và tình hình khẩn cấp theo yêu cầu phòng, chống dịch.

Nhóm 2: Các trường hợp đến khám bệnh hoặc nhập viện với triệu chứng viêm đường hô hấp cấp nặng, viêm phổi nặng nghi do nhiễm virus (sốt và có ít nhất 1 biểu hiện/triệu chứng về bệnh liên quan đến hô hấp). Bệnh nhân thuộc nhóm nguy cơ cao (có bệnh nền và/hoặc từ 60 tuổi trở lên...) và có triệu chứng liên quan đến bệnh Covid-19.

Nhân viên tham gia phòng chống dịch (nhân viên của khu cách ly, công an, dân phòng, bộ đội...) có triệu chứng liên quan đến bệnh Covid-19. Nhân viên y tế không có triệu chứng nhưng làm việc tại bệnh viện có số lượng ca mắc Covid-19 tăng nhanh. Một số ca nghi ngờ đầu tiên ở vùng chưa có ca bệnh khẳng định.

Công nhân được khuyến cáo giữ khoảng cách trong khi đợi lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: BYT.

Công nhân được khuyến cáo giữ khoảng cách trong khi đợi lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: BYT.

Nhóm 3: Công nhân các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh trước khi trở lại sản xuất sau kỳ nghỉ tết Nguyên Đán (ưu tiên huyện Cẩm Giàng). Lấy mẫu để xét nghiệm bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR (gộp mẫu theo qui định của Bộ Y tế, có thể gộp mẫu theo hộ gia đình, gộp tối đa 16 người).

Nhóm 4: Trường hợp giám sát cộng đồng có nguy cơ cao, nhóm yếu thế. Lấy mẫu để xét nghiệm bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR (gộp mẫu theo qui định của Bộ Y tế).

Đối với công nhân đang thường trú ngoài Cẩm Giàng, Thường trực tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu tạm thời chưa quay lại làm việc và cách ly tại nhà cho đến khi có thông báo mới.

Toàn huyện Cẩm Giàng có khoảng 60.000 công nhân làm việc, hiện ghi nhận hơn 10 ca mắc Covid-19.

3 bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh trong ngày 14/2 tại Bệnh viện dã chiến số 1 Hải Dương. Ảnh: BYT.

3 bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh trong ngày 14/2 tại Bệnh viện dã chiến số 1 Hải Dương. Ảnh: BYT.

Toàn tỉnh Hải Dương hiện ghi nhận 430 ca mắc Covid-19, nhiều nhất cả nước. Trong ngày hôm nay (14/2), 3 bệnh nhân Covid-19 điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 1 Hải Dương được công bố khỏi bệnh là bệnh nhân 1885, bệnh nhân 1963, bệnh nhân 1964, cả ba sẽ được tiếp tục cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 14 ngày.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, dù Cẩm Giàng hiện đã phong tỏa, nhưng trước đó là đầu mối giao thông khá phức tạp, có sự giao lưu rộng, nên lượng người từ Cẩm Giàng tỏa đi khắp nơi khá nhiều.

Do đó, Bộ trưởng đề nghị các địa phương phải giám sát, yêu cầu người đi từ Cẩm Giàng trở về các địa phương phải lập tức khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời giám sát và lấy mẫu xét nghiệm cả người sống cùng nhà với những người này.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Trận dông lốc kinh hoàng khiến hàng trăm hộ dân 'màn trời chiếu đất'

Bắc Kạn Rạng sáng ngày 18/4, dông lốc trên diện rộng làm hơn 580 ngôi nhà tại tỉnh Bắc Kạn hư hỏng, người dân và chính quyền địa phương đang nỗ lực khắc phục hậu quả.