| Hotline: 0983.970.780

Hàng trăm ha đất nông nghiệp bị ảnh hưởng do đập ngăn mặn hư hỏng

Thứ Năm 29/12/2022 , 10:53 (GMT+7)

QUẢNG NGÃI Hàng trăm ha đất nông nghiệp của người dân ở Quảng Ngãi đứng trước nguy cơ không sản xuất được vì công trình đập ngăn mặn trữ ngọt bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Empty

Đập ngăn mặn Hiền Lương bị xuống cấp, hư hỏng khiến nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng. Ảnh: L.K.

Đập ngăn mặn Hiền Lương là công trình kết hợp giữa cầu giao thông và đập ngăn mặn, có chiều dài 300m và được chính thức đưa vào vận hành từ năm 2001. Công trình này nằm trên sông Phước Giang, thuộc địa phận xã Nghĩa Hà (TP Quảng Ngãi).

Ngoài chức năng kết nối giao thông thôn Hiền Lương (xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa) với xã Nghĩa Hà (TP Quảng Ngãi), con đập này còn có vai trò tiêu thoát lũ cho vùng thượng lưu, ngăn mặn cho 986ha và giữ ngọt cho 466ha sản xuất lúa, nuôi trồng thủy hải sản của người dân 2 xã Nghĩa Hòa (huyện Tư Nghĩa) và Nghĩa Hà (TP Quảng Ngãi).

Tuy nhiên, sau nhiều đợt mưa lũ, một số hạng mục của đập Hiền Lương đã bị hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng ngăn mặn, trữ ngọt, gây khó khăn cho sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương.

Anh Nguyễn Thanh Quang (xã Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi) cho biết: “Đập Hiền Lương đã hư hỏng từ lâu, nhưng dạo gần đây thì càng bị nặng hơn. Mỗi vụ sản xuất lúa, vì bị nước mặn xâm nhập nên lúa cứ sạ xuống là không lên nổi, phải canh con nước rồi sạ đi sạ lại nhiều lần rất tốn kém”.

Empty

Do đã sử dụng một thời gian dài, nhiều hạng mục bị ăn mòn, rò rỉ nước. Ảnh: Lê Khánh.

Tình trạng đập Hiền Lương bị xuống cấp không chỉ ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp mà còn gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc kết nối giao thông giữa thôn Hiền Lương, xã Nghĩa Hà (TP Quảng Ngãi) với xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa). Các hạng mục cầu, đường dẫn lên cầu hư hỏng nặng, các thanh chắn sắt hoen gỉ, lung lay luôn là nỗi bất an lớn cho người dân địa phương mỗi lần đi qua đoạn đường này.

“Ban đêm mà đi qua đoạn này là nhiều người phải xuống dắt bộ chứ sợ ngã, không cẩn thận rất dễ xảy ra tai nạn nguy hiểm. Tôi chỉ mong nhà nước sớm đầu tư, khắc phục cho người dân đi lại được thuận lợi hơn, tránh tai nạn giao thông”, ông Lê Văn Tư (trú xã Nghĩa Hà) giãi bày.

Theo bà Nguyễn Thị Loan, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hà, đập Hiền Lương có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trước tình trạng con đập này bị hư hỏng, cử tri địa phương đã nhiều lần có ý kiến, các ngành chức năng cũng đã xuống khảo sát nhưng đến giờ công trình vẫn chưa được tu sửa. “Người dân địa phương, đặc biệt là nông dân trồng lúa và nuôi trồng thủy sản ở vùng hạ lưu sông Phước Giang đang rất mong chờ đập Hiền Lương sớm được khắc phục, sửa chữa để họ yên tâm sản xuất”.

Empty

Mặt đập có chức năng kết nối giao thông cũng đã bị bong tróc, nguy cơ mất an toàn giao thông. Ảnh: Lê Khánh.

Ông Hà Thế Vinh, Giám đốc TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi cho biết, hàng năm, đập ngăn mặn Hiền Lương vẫn được duy tu, sửa chữa. Tuy nhiên, do điều kiện môi trường nước mặn xâm thực, khiến cho một số kết cấu hạng mục công trình bị ăn mòn bề mặt, lớp composite bọc bên ngoài hệ thống cửa tự động được làm bằng thép bị nứt nẻ, bong tróc…

Cùng với việc thời gian sử dụng đã lâu khiến một số hạng mục khác cũng bị ảnh hưởng, xuất hiện khe thoát nước dưới đáy khung, có hiện tượng rò rỉ nước nhiều qua cống…

“Các hư hỏng ảnh hưởng trực tiếp đến mục tiêu, nhiệm vụ của công trình là ngăn mặn, giữ ngọt phục vụ sản xuất nông nghiệp cũng như gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý, vận hành. Những năm trước, chúng tôi cũng đã kiến nghị tỉnh nhưng do kinh phí hạn chế, chưa thể bố trí để khắc phục sửa chữa nên chưa triển khai thực hiện được”, ông Vinh nói.

Liên quan đến vấn đề trên, đầu tháng 12/2022 vừa qua, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ký Tờ trình số 214/TTr-UBND đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai xem xét, kiến nghị Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp 665 tỷ đồng để khắc phục thiệt hại do bão, lũ trong năm 2022 gây ra trên địa bàn tỉnh, trong đó có khắc phục hư hỏng đập ngăn mặn Hiền Lương.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ôtô BMW tự bốc cháy khi đang đỗ

Khoảng 12h ngày 2/5, trên đường Ngô Thì Sỹ, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông một chiếc ôtô nhãn hiệu BMW đỗ ven đường đột nhiên bốc cháy dữ dội.

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.