Đại diện sân bay Nội Bài cho biết thời gian trước và sau Tết Nguyên đán, trung bình mỗi ngày cảng tiếp nhận khoảng 90.000 lượt khách và 550 lượt chuyến bay. Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài ước tính ngày 25 tháng Chạp và mùng 5 Tết, mỗi ngày có xấp xỉ 100.000 lượt khách và 590 lượt chuyến bay qua Cảng.
Sản lượng vận chuyển quốc tế vì vậy giữ nhịp tăng trưởng tốt, nhiều ngày đạt trên 40.000 lượt khách, đã vượt các ngưỡng cao điểm trước đây.
Tính cả quốc tế và quốc nội, Cảng HKQT Nội Bài ghi nhận sản lượng vận chuyển tăng trưởng ổn định, dự kiến tăng khoảng 5-7% so với thường lệ.
Với lượng khách trên, sân bay Nội Bài khẳng định đủ năng lực để phục vụ. Bởi lẽ, từ đầu năm 2024 cảng áp dụng nhiều mô hình hiện đại như mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay (A-CDM) làm tăng năng lực điều phối hoạt động bay, có thể đáp ứng 42 slot (hạ và cất cánh)/giờ.
Để việc đi lại của người dân dịp Tết được thuận tiện, sân bay Nội Bài khuyến cáo hành khách đến sân bay nên lưu ý những điểm sau:
- Kiểm tra thông tin chuyến bay qua các kênh của hãng hàng không, trên website của Cảng, hoặc trên app iNIA, để chủ động lên sân bay sớm, trước 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế, trước 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa.
- Khi làm xong check-in thì nhanh chóng qua khu vực kiểm tra an ninh để vào khu vực hạn chế, cách ly. Quý khách luôn lưu ý chuẩn bị giấy tờ đi tàu bay, hành lý, tư trang cá nhân đúng quy định,tuân thủ hướng dẫn của các nhân viên hàng không trong các khâu làm thủ tục.
- Hạn chế người thân đón, tiễn tại nhà ga; khuyến khích sử dụng phương tiện vận chuyển công cộng để giảm áp lực lên nhà ga, sân đỗ ô tô. Kiểm tra tài khoản thẻ ETC còn đủ tiền để nhanh chóng được trừ tự động khi đi qua các làn thu phí không dừng tại Cảng HKQT Nội Bài.
Theo bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó giám đốc Cảng HKQT Nội Bài, Chủ tịch Ủy ban hành động vì chất lượng phục vụ hành khách Cảng HKQT Nội Bài, hiện nay Cảng đang trong giai đoạn thi công mở rộng Dự án nhà ga hành khách T2, trong quá trình vừa thi công, vừa khai thác chắc chắn khó tránh khỏi những bất tiện nhất định cho sự di chuyển của hành khách. Do vậy hành khách lưu ý và phối hợp tuân thủ các hướng dẫn của nhân viên hàng không khi thực hiện các thủ tục đi tàu bay qua Cảng.
"Mọi thắc mắc hoặc ý kiến, hành khách có thể gửi qua hòm thư góp ý tại nhà ga, email, điện thoại, fanpage và website… Cảng HKQT Nội Bài cam kết sẽ xem xét từng ý kiến và giải quyết thấu đáo để mang đến những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho mọi hành khách qua Cảng", bà Ngân cho hay.
Được biết, trước mỗi đợt cao điểm, Cảng HKQT Nội Bài đều chủ động xây dựng kế hoạch phục vụ để đảm bảo tuyệt đối an ninh an toàn, chất lượng dịch vụ cho hành khách đi lại được thuận lợi nhất.
Theo đó, về năng lực điều phối hoạt động bay, Cảng HKQT Nội Bài đã phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không, làm việc với Cục Hàng không Việt Nam, để điều phối slot hiệu quả, hợp lý, tối ưu khai thác hạ tầng (theo quyết định của Cục Hàng không Việt Nam, tham số điều phối tại Cảng HKQT Nội Bài trong khung giờ từ 06h00 đến 23h55 là 42 slot/giờ; từ 00h00 đến 05h55 là 32 slot/giờ). Việc chính thức áp dụng mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay (A-CDM) từ đầu năm 2024 đến nay đã nâng cao hiệu quả điều hành hoạt động bay tại Cảng.
Trong khi đó, cơ sở hạ tầng của Cảng cũng có nhiều cải thiện. Cụ thể, từ ngày 20/12/2024, Cảng HKQT Nội Bài đã triển khai đồng bộ hệ thống thu phí không dừng tại tất cả các làn thu phí tại nhà ga hành khách T1, T2, qua đó góp phần gia tăng năng lực thông qua của phương tiện, giảm thiểu tình trạng ùn ứ trong các khung giờ cao điểm. Trong năm 2024,Cục Hàng không Việt Nam đã chấp thuận đưa vào khai thác 2 khu vực sân đỗ mở rộng thuộc dự án mở rộng nhà ga hành khách T2, nâng tổng số vị trí đỗ tại Cảng HQKT Nội Bài từ 115 lên 132 vị trí.
Cảng cũng chủ động nắm bắt kế hoạch bay của các hãng hàng không, qua đó phân bổ nguồn lực, thiết bị đảm bảo đảm ứng hiệu quả và chất lượng dịch vụ; Phối hợp với các lực lượng chuyên ngành như Công an, cảnh sát giao thông để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại Cảng.
Đồng thời, Cảng phối hợp cùng các doanh nghiệp phi hàng không đảm bảo cung ứng đầy đủ các dịch vụ với chất lượng cao nhất theo nhu cầu hành khách: ăn uống, mua sắm, đi lại (các hãng xe đảm bảo đủ xe phục vụ khách khi cao điểm, sáng sớm hay đêm muộn; bố trí khu vực đón khách của xe công nghệ tại sân đỗ ô tô, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách).