| Hotline: 0983.970.780

Khám phá đại dương thu nhỏ tại Viện Hải dương học Nha Trang

Thứ Ba 13/02/2024 , 15:37 (GMT+7)

Viện Hải Dương học Nha Trang là một trong những địa điểm được du khách trong và ngoài nước tìm đến, khám phá trong dịp Tết Giáp Thìn 2024.

Viện Hải Dương học Nha Trang (thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) những ngày Tết Giáp Thìn 2024 rất đông du khách trong và ngoài nước đến tham quan, tận mắt chiêm ngưỡng và khám phá bảo tàng sinh vật biển với trên 24.000 mẫu vật của hơn 4.000 loài sinh vật biển và nước ngọt đã được sưu tầm, gìn giữ từ nhiều năm, bên cạnh những mẫu vật sống được nuôi thả trong những bể kính.

Du khách nước ngoài thích thú khi được nhìn ngắm những sinh vật biển bơi lội ngay trước mắt mình. 

Chỉ với giá vé 40.000 đồng/người lớn, 20.000 đồng/sinh viên, 10.000 đồng/học sinh là tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi đều bị "mê hoặc" bởi sự kỳ thú của đại dương thu nhỏ.

Bộ xương cá voi lưng gù "khủng" được tìm thấy ở độ sâu 1,2m, cách biển 4km theo đường chim bay và có chiều dài 18m, nặng 10 tấn khi khai quật trong quá trình đào mương thủy lợi của người dân xã Hải Cương, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Hà, ngày 8/12/1994. Đây là bộ xương cá voi đầu tiên tại Việt Nam được trưng bày theo kiểu nguyên hình dạng.

Du khách say sưa ngắm nhìn những con sao biển đi lại tự do. 

Sao biển, san hô sừng dạng roi, san hồ sừng dạng quạt, san hô trúc được trưng bày trong những lồng kính như một đại dương thu nhỏ, thu hút ánh nhìn của du khách trong và ngoài nước.

Những ngày Tết, du khách từ khắp mọi nơi đến với thành phố biển Nha Trang, không thể bỏ qua một điểm đến thú vị để ngắm nhìn những loài sinh vật biển với đủ màu sắc, phong phú.

Mỗi khu vực đều được bố trí sạch sẽ, trang trí bắt mắt, khiến du khách trong và ngoài nước phải trầm trồ ngắm nhìn.

Nhiều du khách nước ngoài dẫn cả gia đình đến với Viện Hải Dương học Nha Trang.

Sam gai tam giác có kích thước 25-30cm (con đực) và 30-40cm (con cái). Chúng sống trong môi trường đáy cát pha bùn. Năm 1993, Viện Hải Dương học Nha Trang đã xây dựng quy trình chiết xuất hoạt tính Lysate từ máu sam dùng trong phép thử test sinh học nhằm phát hiện nội độc tố trong các đối tượng cần nghiên cứu. Nghiên cứu này đã được cấp bằng "giải pháp hữu ích" của Cục sáng chế Việt Nam.

Tôm lạc đà có kích thước tối đa 4m, nó có khả năng thay đổi màu sắc cơ thể rất nhanh để phù hợp với sự thay đổi của môi trường như ánh sáng, nhiệt độ. Sự thay đổi màu sắc này không chỉ để ngụ y trang mà còn đóng vai trò trong quá trình giao tiếp và sinh sản.

Cá đuôi gai vây cao kích thước tối đa 40cm, sống hòa đồng với các loài cá khác, nhưng lại có tính lãnh thổ cao đối với đồng loại của mình.

"Đây là lần đầu tiên tôi đến Viện Hải Dương học Nha Trang. Quả thực quá đẹp và kỳ thú. Tôi có thể thỏa thích ngắm nhìn những chú cả nhỏ bơi lội mà không cần phải đi quá xa", du khách Lý Hương Quỳnh (27 tuổi, ngụ Tuy Hòa) chia sẻ.

Viện Hải Dương học Nha Trang còn có những mẫu vật quý hiếm khác như cá tầm Trung Hoa, trai khổng lồ, cá nhám voi… khiến du khách ngạc nhiên và thích thú với những kiến thức mới lạ, hấp dẫn về môi trường biển cả rộng lớn.

Du khách check-in tại khu vực tài nguyên biển đảo Trường Sa - Hoàng Sa.

Viện Hải Dương học Nha Trang được thành lập vào năm 1922 là “Sở Hải dương học nghề cá Đông dương”. Đến năm 1993, có tên gọi Viện Hải Dương học (Institute of Oceanography) bao gồm tất cả các cơ quan nghiên cứu biển trên toàn quốc: viện chính ở Nha Trang và hai phân viện ở Hải Phòng và Hà Nội. Sau này 2 phân viện ở Hải Phòng và Hà Nội được nâng cấp thành Viện Địa chất và Địa vật lý biển (Hà Nội) và Viện Tài nguyên và Môi trường biển (Hải Phòng). Đến nay, chỉ còn duy nhất Viện Hải Dương học Nha Trang trên cả nước.

Sepon Boutique - nơi lý tưởng để các runner tận hưởng thiên nhiên tại Quảng Trị Marathon 2024

Sepon Boutique - nơi lý tưởng để các runner tận hưởng thiên nhiên tại Quảng Trị Marathon 2024

Ảnh 09:25

Sepon Boutique Resort nằm cạnh biển Cửa Việt mộng mơ, kiến trúc của khu nghỉ dưỡng được thiết kế theo phong cách sang trọng, hiện đại, hướng ra bể bơi hoặc sân vườn.

Lần đầu tiên phụ nữ Tày mặc trang phục dân tộc đá bóng

Lần đầu tiên phụ nữ Tày mặc trang phục dân tộc đá bóng

Ảnh 16:40

Yên Bái Tại Lục Yên, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã phối hợp với các đơn vị tổ chức khai mạc Giải bóng đá nữ trang phục các dân tộc huyện lần thứ nhất, năm 2024.

Độc đáo cổng nhà, hàng rào tạo hình từ hàng duối trăm tuổi

Độc đáo cổng nhà, hàng rào tạo hình từ hàng duối trăm tuổi

Ảnh 14:07

Hà Tĩnh Những cây duối có tuổi đời hơn trăm năm được người dân quê hương cố Tổng Bí thư Trần Phú tạo hình thành cổng nhà, hàng rào xanh mát rất độc đáo, lạ mắt.

Khai mạc mùa du lịch trên quê hương 'Đệ nhất danh Trà'

Khai mạc mùa du lịch trên quê hương 'Đệ nhất danh Trà'

Ảnh 14:05

Sáng 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc đã diễn ra Lễ khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 do UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức.

Di tích trường Bồ Đề 'lỗ chỗ vết đạn' trên hành trình khắc họa của runner

Di tích trường Bồ Đề 'lỗ chỗ vết đạn' trên hành trình khắc họa của runner

Ảnh 22:53

Quảng Trị Nằm bên trục đường Trần Hưng Đạo, thuộc phường III, thị xã Quảng Trị. Trường Bồ Đề là một trong những điểm đặc biệt trên cung đường của giải chạy Quảng Trị Marathon 2024.

Cận cảnh các nhà màng trồng rau công nghệ cao ở Mộc Châu

Cận cảnh các nhà màng trồng rau công nghệ cao ở Mộc Châu

Ảnh 16:28

Sơn La Ứng dụng công nghệ cao để sản xuất rau trong nhà màng, nhà kính ở Mộc Châu giúp tăng năng suất gấp 3 lần so với thực hành canh tác trước đây của bà con.

Xem thêm

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm