| Hotline: 0983.970.780

Khi ông Park cố xếp sai đội hình

Thứ Tư 30/12/2020 , 08:41 (GMT+7)

Nhiều cầu thủ của ĐTVN, kể cả những trụ cột, được HLV Park Hang-seo xếp đá trái sở trường trong hai trận giao hữu với U22 Việt Nam một cách có chủ ý.

HLV Park Hang-seo liên tục xáo trộn đội hình để tìm những miếng ghép phù hợp. Ảnh: VFF.

HLV Park Hang-seo liên tục xáo trộn đội hình để tìm những miếng ghép phù hợp. Ảnh: VFF.

"Các cầu thủ ở cấp CLB thường ít được đá trái sở trường nên tôi muốn khai phá thêm năng lực của từng người. Khi vào giải đấu, nếu có thể đa dạng lối chơi, chúng ta sẽ có sẵn các phương án ứng phó, xoay chuyển tình thế", HLV Park Hang-seo chia sẻ về những thay đổi sau trận đấu hôm 27/12 tại Phú Thọ.

Cách khai thác của ông Park thể hiện rõ qua hai vị trí của Trọng Hoàng và Phan Văn Đức. Đây có thể xem là hai trụ cột, định hình và mang lại thành công cho chiến lược gia người Hàn Quốc trong ba năm tại Việt Nam.

Trọng Hoàng từ một tiền vệ, được chuyển xuống đá hậu vệ phải và mang lại nguồn năng lượng dồi dào. Anh vừa xuống được biên, vừa hỗ trợ phòng ngự và luân chuyển bóng tốt. Đó đều là những yêu cầu cho lối chơi 3-4-3 mà ông Park ấp ủ.

Với Văn Đức, mọi chuyện đơn giản hơn. ĐTVN thiếu mẫu cầu thủ xoay sở nhanh trong phạm vi hẹp chỉ với một hoặc hai nhịp chạm bóng. Dù không nhanh như Văn Toàn và đột phá tốt như Công Phượng, nhưng tiền đạo SLNA lại mang tới đột biến cao cho lối chơi.

Tuy nhiên, qua hai trận giao hữu vừa qua, cả hai không "được phép" tung ngón sở trường. Trọng Hoàng, cả hai trận, đều vào sân từ ghế dự bị và đá biên trái. Còn Văn Đức đá chính trận tái đấu, trong vai một tiền vệ trung tâm ở cách xa vòng cấm. Có thể hiểu những điều chỉnh này theo hai lẽ.

Thứ nhất, cánh trái của ĐTVN đang thiếu một cầu thủ chơi kiểu Trọng Hoàng. Và thứ hai, ông Park muốn có thêm lựa chọn thoát pressing nhanh từ giữa sân, bằng một cú xoay người, hoặc một cái nhấc chân. Đó là những điểm chưa mạnh của các tiền vệ trung tâm hiện tại như Tuấn Anh, Xuân Trường hay Đỗ Hùng Dũng.

Hai điểm nhấn này cùng với việc kéo một tiền đạo thực thụ là Nhâm Mạnh Dũng xuống đá trung vệ ở đội U22 Việt Nam, cho thấy HLV Park Hang-seo đang khao khát xây dựng lối chơi từ tuyến dưới như nào.

Khi mà lối chơi của ĐTVN có dấu hiệu bị bắt bài, chúng ta không thể chỉ dựa vào những pha xoay sở nhanh ở một phần ba sân cuối cùng nữa.

Thay vào đó, các tuyển thủ cần tạo ra một sức ép thường trực lên đối thủ, buộc họ phải mắc sai lầm. Muốn vậy, không gì khác hơn ngoài việc ĐTVN phải cầm được bóng, điều tiết nhịp độ và biết tăng tốc ngay từ giữa sân.

Chủ động cầm bóng còn tạo ra thêm một mảng miếng mới cho ĐTVN, ở vị trí tiền đạo ảo của Vũ Văn Thanh. Nửa đầu hiệp một trong trận giao hữu tại Phú Thọ, cầu thủ HAGL có nhiều pha xâm nhập vòng cấm U22, sau những đường chuyền ra phía sau lưng hàng thủ.

Văn Thanh có tốc độ, kỹ thuật và dứt điểm tốt, hoàn toàn phù hợp với vị trí tấn công biên. Nhưng ngược lại, khả năng cầm bóng và phối hợp với đồng đội của anh chưa bằng Trọng Hoàng. Nếu chỉ đá phản công, cơ hội để Văn Thanh băng lên là rất hiếm.

Tất nhiên, mọi thứ lúc này vẫn chỉ ở mức thử nghiệm. Chưa có kết quả rõ ràng nào từ việc cho cầu thủ đá khác vị trí sở trường. Nhưng chắc chắn ông Park sẽ chưa dừng lại, nhất là khi việc đẩy Hùng Dũng ra biên đã cho thành công ngoài mong đợi tại SEA Games 30. 

Xem thêm
Hải Phòng chi khoảng 40 tỷ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 có chủ đề 'Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản' với kinh phí dự kiến từ 40-45 tỷ đồng, gần 1.000 nghệ sĩ, diễn viên tham gia.

Vợ NSND Công Lý phẫn nộ khi chồng bị tung tin đồn xấu

Vợ nghệ sĩ Công Lý đã vô cùng bức xúc và phải lên tiếng làm rõ trước thông tin giả đang được lan truyền trên mạng thời gian gần đây.

Nhận định Wolves vs Arsenal: Pháo thủ trút giận?

Trận đấu giữa Wolves vs Arsenal trong khuôn khổ vòng 34 Premier League sẽ diễn ra vào lúc 20h30 ngày 20/4/2024 trên sân vận động Molineaux. 

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm