| Hotline: 0983.970.780

Khi ông Park cố xếp sai đội hình

Thứ Tư 30/12/2020 , 08:41 (GMT+7)

Nhiều cầu thủ của ĐTVN, kể cả những trụ cột, được HLV Park Hang-seo xếp đá trái sở trường trong hai trận giao hữu với U22 Việt Nam một cách có chủ ý.

HLV Park Hang-seo liên tục xáo trộn đội hình để tìm những miếng ghép phù hợp. Ảnh: VFF.

HLV Park Hang-seo liên tục xáo trộn đội hình để tìm những miếng ghép phù hợp. Ảnh: VFF.

"Các cầu thủ ở cấp CLB thường ít được đá trái sở trường nên tôi muốn khai phá thêm năng lực của từng người. Khi vào giải đấu, nếu có thể đa dạng lối chơi, chúng ta sẽ có sẵn các phương án ứng phó, xoay chuyển tình thế", HLV Park Hang-seo chia sẻ về những thay đổi sau trận đấu hôm 27/12 tại Phú Thọ.

Cách khai thác của ông Park thể hiện rõ qua hai vị trí của Trọng Hoàng và Phan Văn Đức. Đây có thể xem là hai trụ cột, định hình và mang lại thành công cho chiến lược gia người Hàn Quốc trong ba năm tại Việt Nam.

Trọng Hoàng từ một tiền vệ, được chuyển xuống đá hậu vệ phải và mang lại nguồn năng lượng dồi dào. Anh vừa xuống được biên, vừa hỗ trợ phòng ngự và luân chuyển bóng tốt. Đó đều là những yêu cầu cho lối chơi 3-4-3 mà ông Park ấp ủ.

Với Văn Đức, mọi chuyện đơn giản hơn. ĐTVN thiếu mẫu cầu thủ xoay sở nhanh trong phạm vi hẹp chỉ với một hoặc hai nhịp chạm bóng. Dù không nhanh như Văn Toàn và đột phá tốt như Công Phượng, nhưng tiền đạo SLNA lại mang tới đột biến cao cho lối chơi.

Tuy nhiên, qua hai trận giao hữu vừa qua, cả hai không "được phép" tung ngón sở trường. Trọng Hoàng, cả hai trận, đều vào sân từ ghế dự bị và đá biên trái. Còn Văn Đức đá chính trận tái đấu, trong vai một tiền vệ trung tâm ở cách xa vòng cấm. Có thể hiểu những điều chỉnh này theo hai lẽ.

Thứ nhất, cánh trái của ĐTVN đang thiếu một cầu thủ chơi kiểu Trọng Hoàng. Và thứ hai, ông Park muốn có thêm lựa chọn thoát pressing nhanh từ giữa sân, bằng một cú xoay người, hoặc một cái nhấc chân. Đó là những điểm chưa mạnh của các tiền vệ trung tâm hiện tại như Tuấn Anh, Xuân Trường hay Đỗ Hùng Dũng.

Hai điểm nhấn này cùng với việc kéo một tiền đạo thực thụ là Nhâm Mạnh Dũng xuống đá trung vệ ở đội U22 Việt Nam, cho thấy HLV Park Hang-seo đang khao khát xây dựng lối chơi từ tuyến dưới như nào.

Khi mà lối chơi của ĐTVN có dấu hiệu bị bắt bài, chúng ta không thể chỉ dựa vào những pha xoay sở nhanh ở một phần ba sân cuối cùng nữa.

Thay vào đó, các tuyển thủ cần tạo ra một sức ép thường trực lên đối thủ, buộc họ phải mắc sai lầm. Muốn vậy, không gì khác hơn ngoài việc ĐTVN phải cầm được bóng, điều tiết nhịp độ và biết tăng tốc ngay từ giữa sân.

Chủ động cầm bóng còn tạo ra thêm một mảng miếng mới cho ĐTVN, ở vị trí tiền đạo ảo của Vũ Văn Thanh. Nửa đầu hiệp một trong trận giao hữu tại Phú Thọ, cầu thủ HAGL có nhiều pha xâm nhập vòng cấm U22, sau những đường chuyền ra phía sau lưng hàng thủ.

Văn Thanh có tốc độ, kỹ thuật và dứt điểm tốt, hoàn toàn phù hợp với vị trí tấn công biên. Nhưng ngược lại, khả năng cầm bóng và phối hợp với đồng đội của anh chưa bằng Trọng Hoàng. Nếu chỉ đá phản công, cơ hội để Văn Thanh băng lên là rất hiếm.

Tất nhiên, mọi thứ lúc này vẫn chỉ ở mức thử nghiệm. Chưa có kết quả rõ ràng nào từ việc cho cầu thủ đá khác vị trí sở trường. Nhưng chắc chắn ông Park sẽ chưa dừng lại, nhất là khi việc đẩy Hùng Dũng ra biên đã cho thành công ngoài mong đợi tại SEA Games 30. 

Xem thêm
Việt Nam - những sắc màu di sản

Tối 22/11 tại Nhà văn hóa Lao động Nghệ An đã diễn ra Lễ khai mạc Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống với chủ đề 'Việt Nam – những sắc màu di sản'.

Thông tin mới chuyên án tiếp viên hàng không xách ma túy từ Pháp về

Công an TPHCM tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh, mở rộng chuyên án; lần theo dòng chảy ma túy để khui từng vỏ bọc của các 'ông trùm' ma túy.

Nadal lên sẵn kịch bản giải nghệ

Tay vợt người Tây Ban Nha cho biết có tinh thần thoải mái sẵn sàng thi đấu Davis Cup 2024 trên sân nhà cũng như việc sẽ giải nghệ ở đây.

Hàng trăm thú cưng đọ tài sắc tại Vietnam Pet Festival 2024

TP.HCM Ngày 29/6, hàng trăm chó mèo được chủ nhân đưa đến Vietnam Pet Festival 2024 tổ chức tại quận 12 để tham gia các cuộc thi sắc đẹp, thi thời trang.