| Hotline: 0983.970.780

Khu bảo tồn hệ sinh thái tre đầu tiên tại Việt Nam

Thứ Bảy 20/04/2024 , 14:59 (GMT+7)

Trải nghiệm không gian xanh mát đậm chất miền quê Việt, du khách có thể khám phá làng tre Phú An, khu bảo tồn hệ sinh thái tre đầu tiên tại Việt Nam.

Khu làng tre Phú An được khởi công xây dựng từ năm 2004 tại xã Phú An, thị xã Bến Cát và đến năm 2008 bắt đầu được đưa vào phục vụ du lịch.

Cổng vào làng được làm từ chất liệu tre rất đặc trưng và giản dị, từ ngoài nhìn vào du khách sẽ thấy một con đường uốn quanh rợp mát bóng tre, hai bên là những hàng tre mọc thẳng tắp trông thật đẹp mắt.

Nơi đây lưu giữ khoảng 1.500 bụi tre với 300 mẫu tre, trúc, nứa, thuộc 17 giống (chiếm 90% giống tre của Việt Nam). Trong đó, có nhiều giống tre quý hiếm như mai ống, vàng sọc, ngà… Đây cũng được coi là khu bảo tồn hệ sinh thái tre xanh đầu tiên tại Việt Nam cũng như Đông Nam Á. 

Phú An đã được nhận Giải thưởng Xích đạo của Liên hợp quốc về đa dạng sinh học, phục vụ cho phát triển cộng đồng, ứng phó với biến đổi khí hậu vào năm 2010, được công nhận là thành viên của Hiệp hội các vườn thực vật nổi tiếng Pháp từ năm 2016.

Tại khu bảo tàng, tre được trồng theo đúng thổ nhưỡng và khí hậu từng loài, có giống phải trồng trên gò đất cao, bởi chúng sống ở cao nguyên, nhiều bụi lại được trồng quanh ao, đầm ngập nước, vì là loài sống ở đồng bằng.

Các sản phẩm từ tre luôn đem đến một nét văn hóa đặc trưng của người Việt.

Trong quá trình tham quan, du khách có thể ghé qua nơi bày bán các sản phẩm thủ công từ tre nứa. Những sản phẩm truyền thống thơm nhẹ mùi tre, được làm tỉ mỉ như mũ cói, giỏ tre, quạt…

Làng tre Phú An không chỉ thu hút những người yêu khoa học đến tìm hiểu về nghiên cứu về hệ sinh thái tre xanh phong phú, đa dạng giống loài mà còn hấp dẫn được nhiều người yêu thiên nhiên, thích sự tĩnh lặng thanh bình.

Cây tre đã gắn bó với người dân Việt Nam từ xưa đến nay, từ những bài thơ ca cho đến những chiến tích trong kháng chiến. Không những thế mà nó còn là một kỷ niệm, một ký ức đẹp mà với mỗi ai đã từng sinh ra và lớn lên ở những vùng quê yên bình.

Địa điểm lý tưởng cho những cuộc dạo bộ thú vị và check-in "cháy máy" với vô vàn background thiên nhiên thơ mộng.

Làng tre Phú An là một điểm dừng chân thảnh thơi vô cùng lý tưởng nếu bạn đang muốn "chạy trốn" khỏi những ồn ào, tấp nập.

Làng tre Phú An sở hữu không gian rộng lớn, thoáng đãng với hai khu độc lập bao gồm khu bảo tàng tre và khu vực nghiên cứu.

Làng tre, với không gian xanh, khung cảnh làng quê yên bình không chỉ là nơi thu hút sinh viên, học sinh, công nhân đến đây cắm trại, sinh hoạt dã ngoại mà còn thu hút những người muốn tìm hiểu, nghiên cứu về tre, là bối cảnh lý tưởng để các đoàn làm phim đến quay phim ca nhạc, điện ảnh với tiềm năng rất lớn về du lịch.

Du khách có thể tự tìm hiểu về nguồn gốc của từng loại tre qua mã QR được nhân viên làng tre in trên mỗi giống cây.

Những con đường rợp bóng tre mang đến trải nghiệm "lạc bước" vào miền quê Việt Nam thanh bình, lôi cuốn.

Sepon Boutique - nơi lý tưởng để các runner tận hưởng thiên nhiên tại Quảng Trị Marathon 2024

Sepon Boutique - nơi lý tưởng để các runner tận hưởng thiên nhiên tại Quảng Trị Marathon 2024

Ảnh 09:25

Sepon Boutique Resort nằm cạnh biển Cửa Việt mộng mơ, kiến trúc của khu nghỉ dưỡng được thiết kế theo phong cách sang trọng, hiện đại, hướng ra bể bơi hoặc sân vườn.

Lần đầu tiên phụ nữ Tày mặc trang phục dân tộc đá bóng

Lần đầu tiên phụ nữ Tày mặc trang phục dân tộc đá bóng

Ảnh 16:40

Yên Bái Tại Lục Yên, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã phối hợp với các đơn vị tổ chức khai mạc Giải bóng đá nữ trang phục các dân tộc huyện lần thứ nhất, năm 2024.

Độc đáo cổng nhà, hàng rào tạo hình từ hàng duối trăm tuổi

Độc đáo cổng nhà, hàng rào tạo hình từ hàng duối trăm tuổi

Ảnh 14:07

Hà Tĩnh Những cây duối có tuổi đời hơn trăm năm được người dân quê hương cố Tổng Bí thư Trần Phú tạo hình thành cổng nhà, hàng rào xanh mát rất độc đáo, lạ mắt.

Khai mạc mùa du lịch trên quê hương 'Đệ nhất danh Trà'

Khai mạc mùa du lịch trên quê hương 'Đệ nhất danh Trà'

Ảnh 14:05

Sáng 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc đã diễn ra Lễ khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 do UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức.

Di tích trường Bồ Đề 'lỗ chỗ vết đạn' trên hành trình khắc họa của runner

Di tích trường Bồ Đề 'lỗ chỗ vết đạn' trên hành trình khắc họa của runner

Ảnh 22:53

Quảng Trị Nằm bên trục đường Trần Hưng Đạo, thuộc phường III, thị xã Quảng Trị. Trường Bồ Đề là một trong những điểm đặc biệt trên cung đường của giải chạy Quảng Trị Marathon 2024.

Cận cảnh các nhà màng trồng rau công nghệ cao ở Mộc Châu

Cận cảnh các nhà màng trồng rau công nghệ cao ở Mộc Châu

Ảnh 16:28

Sơn La Ứng dụng công nghệ cao để sản xuất rau trong nhà màng, nhà kính ở Mộc Châu giúp tăng năng suất gấp 3 lần so với thực hành canh tác trước đây của bà con.

Xem thêm

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm