| Hotline: 0983.970.780

Kiều bào phấn khởi trước sự đổi thay, phát triển của TP.HCM

Thứ Năm 01/02/2024 , 19:21 (GMT+7)

Tham quan những công trình tiêu biểu của TP.HCM như tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, gần 200 kiều bào về quê đón Tết phấn khởi trước sự đổi thay, phát triển của TP.HCM

Đoàn đại biểu kiều bào do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng và Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan làm Trưởng đoàn.

Đoàn đại biểu kiều bào do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng và Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan làm Trưởng đoàn.

Ngày 1/2, gần 200 bà con kiều bào, trong đó có 100 kiều bào tiêu biểu đến từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đến dâng hương, dâng hoa các vua Hùng tại Công viên Lịch sử, Văn hóa Dân tộc (thành phố Thủ Đức). Sau đó, đoàn tham gia trải nghiệm tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, gặp gỡ lãnh đạo thành phố Thủ Đức và kết nối địa phương. Đa số bà con kiều bào đều cảm thấy hãnh diện, tự hào trước sự phát triển mới mẻ của TP.HCM.

Đoàn đại biểu kiều bào do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng và Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan làm Trưởng đoàn.

Buổi lễ nằm trong khuôn khổ chương trình “Xuân quê hương 2024” do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức trong hai ngày (1 - 2/2 tại TP.HCM. 

Kiều bào phấn khởi trải nghiệm tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Kiều bào phấn khởi trải nghiệm tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Là một trong những kiều bào có mặt tại tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Minh, đồng sáng lập Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Mỹ (kiều bào Mỹ) không giấu được cảm xúc vui mừng khi trải nghiệm tuyến metro đầu tiên trên “đất mẹ” Việt Nam. Chị nói: "Hồi nhỏ, không bao giờ nghĩ là sẽ có dịp trải nghiệm một điều như thế này. Ở New York, metro rất bình thường nhưng ở đây cảm giác rất thích. Cái gì đó của riêng mình, không phải là của ai khác!".

Bà Trần Tuệ Chi (kiều bào Singapore) cũng phấn khởi, vui mừng khi nhìn thấy những đổi thay của đất nước mình. "Từ trên cao nhìn xuống, được ngắm thành phố với nhiều công trình hiện đại, tự hào lắm. Hy vọng tuyến mMetro này sớm hoàn thành để giúp giải quyết vấn đề giao thông, để người dân không còn đối mặt cảnh kẹt xe nữa".

Ông Nguyễn Ngọc Luận (kiều bào Úc), nhà sáng lập cà phê nông sản Meet More (mặc áo vest ngoài cùng) tham gia trải nghiệm tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên cùng các kiều bào khác.

Ông Nguyễn Ngọc Luận (kiều bào Úc), nhà sáng lập cà phê nông sản Meet More (mặc áo vest ngoài cùng) tham gia trải nghiệm tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên cùng các kiều bào khác.

Ông Nguyễn Ngọc Luận (kiều bào Úc), nhà sáng lập cà phê nông sản Meet More cho biết, đây là lần thứ hai ông tham gia chương trình Xuân quê hương, nhưng là lần đầu tiên ở TP.HCM, nơi công ty của ông đặt trụ sở.

Cũng theo ông Luận, nhờ chính cơ chế thông thoáng đã giúp Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng nhận được lượng kiều hối ngày càng tăng qua các năm. Riêng năm 2023, kiều hối chuyển về thành phố tăng 30% so với năm trước dù tình hình kinh tế đang rất khó khăn.

"Điều này cho thấy, khi đất nước cần hoặc có cơ chế tốt, kiều bào luôn sẵn sàng hướng về quê hương đất nước. Tôi cho rằng, trong thời gian tới sẽ có nhiều động thái tích cực và nhiều chương trình tích cực hơn từ cộng đồng người Việt ở khắp 5 châu", ông Luận nói và cho biết thêm, sau dịch Covid-19, TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung liên tục chuyển mình, có nhiều chính sách tốt không những dành riêng cho kiều bào mà còn cho cả doanh nghiệp của kiều bào. Trong đó gồm nhiều gói hỗ trợ, nhiều thủ tục pháp lý thông thoáng, cơ chế đặc thù... Nhờ đó, đã giúp kiều bào, các doanh nghiệp của kiều bào có được sự chủ động hơn trong việc đầu tư. Từ đó, kiều hối gửi về tăng qua từng năm.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, TP.HCM rất vui mừng khi được chọn là nơi tổ chức chương trình Xuân quê hương năm 2024. Chương trình sẽ nói lên tất cả lịch sử, truyền thống, nỗ lực hiện tại và khát vọng tương lai của TP.HCM.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn (áo vest ngoài cùng) - kiều bào Mỹ, Chủ tịch tập đoàn Liên Thái Bình Dương tham gia trải nghiệm tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên trong khuôn khổ chương trình 'Xuân quê hương 2024'.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn (áo vest ngoài cùng) - kiều bào Mỹ, Chủ tịch tập đoàn Liên Thái Bình Dương tham gia trải nghiệm tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên trong khuôn khổ chương trình "Xuân quê hương 2024".

"Chương trình "Xuân quê hương 2024" do Bộ ngoại giao - Ủy ban Nhà nước về người VN ở nước ngoài và UBND TP.HCM phối hợp tổ chức như lời tri ân, động viên của nhân dân trong và ngoài nước đối với TP.HCM. Thông qua chương trình nhằm tiếp tục khẳng định vững chắc mối liên hệ, gắn bó, người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam.

Qua đó, thể hiện tình cảm và trách nhiệm của Đảng và Nhà nước trong việc chăm lo cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; phát huy tinh thần yêu nước, hướng về nguồn cội, khích lệ kiều bào gìn giữ bản sắc văn hóa, truyền thống, ngôn ngữ của dân tộc", Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Điểm nhấn của chương trình "Xuân quê hương" năm 2024 là chương trình giao lưu văn nghệ với chủ đề "TP.HCM viết tiếp thiên anh hùng ca ngời sáng" diễn ra tại Hội trường Thống Nhất.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Cứu hộ vượn đen má hung cực kỳ quý hiếm

Vườn quốc gia Cúc Phương vừa cứu hộ an toàn 1 cá thể vượn cực kỳ quý hiếm từ người dân tại Hải Phòng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Làng vùng sâu Canh Giao bừng sáng ánh điện

Niềm vui nhân đôi trong dịp nghỉ lễ vừa rồi đối với người dân làng Canh Giao khi điện lưới quốc gia đã về đến làng vùng sâu này trước đó mấy ngày…