| Hotline: 0983.970.780

Lại sử dụng 'độc chiêu' tiền lẻ để phản đối thu phí BOT trạm cầu Rác

Thứ Năm 04/05/2017 , 14:34 (GMT+7)

Sáng 4/5, hơn 100 chiếc xe ô tô con, xe tải lại căng băng rôn, sử dụng “độc chiêu” tiền lẻ, mệnh giá từ 500 - 1.000đ để mua vé qua trạm thu phí cầu Rác (xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) để phản đối việc thu phí BOT.

Sự việc gây ùn tắc kéo dài buộc Trạm phải mở cửa tự do để giải quyết tình hình.

14-23-23_1
14-23-23_2
14-23-23_3
Hơn 100 chiếc xe ô tô con, ô tô tải tập trung tại trạm cầu Rác sáng 4/5 để phản đối việc thu phí BOT

Chủ các phương tiện trên hầu hết là người dân thị xã Kỳ Anh và TP Hà Tĩnh. Trên các xe in các dòng biểu ngữ như: “Nhân dân thị xã Kỳ Anh kiên quyết đấu tranh với phí BOT cầu Rác”, “Nhân dân thị xã Kỳ Anh không đi đường BOT tại sao lại phải trả phí”...

Anh Trần Văn Hoàng, phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh nói: “Chúng tôi không đi mét đường BOT nào mà bắt chúng tôi đóng phí là vô lý. Chủ đầu tư đã miễn thu phí cho người dân Cẩm Xuyên và Kỳ Anh rồi thì cũng phải miễn cho dân thị xã Kỳ Anh”. Đồng quan điểm, anh Thành, tài xế hãng taxi Mận Vũ cho rằng, thị xã Kỳ Anh được tách ra từ huyện Kỳ Anh cũ, hơn nữa các phương tiện trên địa bàn không tham gia tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh nên phải được miễn phí BOT qua trạm cầu Rác.

“Nếu khó xác định đối tượng được miễn phí BOT thì chủ đầu tư phải di dời trạm về đúng vị trí chứ không thể để dân đóng tiền oan. Theo tôi đây là giải pháp tối ưu, không chỉ trạm cầu Rác mà tương lai tất cả các trạm BOT cần phải làm như vậy để tránh gây bức xúc trong dân, dẫn đến việc tụ tập xe đi phản đối như cầu Bến Thủy, cầu Rác thời gian vừa qua”, anh Thành nhấn mạnh.

14-23-23_4
“Độc chiêu” dùng tiền lẻ mua vé lại được người dân thị xã Kỳ Anh sử dụng

Trung tá Trần Vĩnh Thành, Trưởng công an huyện Cẩm Xuyên cho hay, sau khi nhận được thông tin người dân thị xã Kỳ Anh tụ tập, CA huyện kịp thời xuống hiện trường điều tiết giao thông. Đến khoảng 8h30, lượng xe lưu thông qua lại quá lớn buộc trạm cầu Rác phải ngừng thu phí để tránh tình trạng ách tắc kéo dài.

Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Quốc Hà thông tin, ngày 28/4, UBND thị xã đã có công văn gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh và TCty Sông Đà kiến nghị miễn vé BOT qua trạm thu phí cầu Rác cho người dân trên địa bàn.

“Thị xã Kỳ Anh là đơn vị hành chính được chia tách trên cơ sở huyện Kỳ Anh cũ theo Nghị quyết 903/NQ-UBTVQH13. Các phương tiện trên địa bàn thị xã khi lưu thông qua cầu Rác giống như huyện Kỳ Anh nhưng lại không được miễn giảm. Sự việc trên khiến người dân và các doanh nghiệp hoạt động vận tải trên địa bàn rất bức xúc, cho rằng giải quyết như vậy chưa thuyết phục. Để đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn, UBND thị xã Kỳ Anh kính đề nghị UBND tỉnh, TCty Sông Đà kịp thời có văn bản đề xuất các bộ, ngành sớm miễn giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các phương tiện của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú và các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính trên địa bàn thị xã Kỳ Anh giống như huyện Kỳ Anh và huyện Cẩm Xuyên”, ông Hà nói.

Trước đó, ngày 27/4 Bộ GTVT đã có công văn đồng ý giảm 100% giá vé đối với phương tiện của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú và các tổ chức doanh nghiệp có trụ sở chính trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh lưu thông qua trạm thu phí cầu Rác. Hiện đã có 500 thẻ miễn phí được cấp cho các phương tiện; thời hạn từ 1/5 – 31/10/2017.

14-23-23_5
Công văn đề xuất của UBND thị xã Kỳ Anh

Ông Trần Văn Sỹ, Giám đốc Cty CP vận tải ô tô Hà Tĩnh bất bình: “Tuyến xe buýt của chúng tôi có lộ trình từ TP Hà Tĩnh đến thị xã Kỳ Anh dọc theo quốc lộ 1A, không hề đi trên tuyến BOT đường tránh TP Hà Tĩnh nhưng vừa rồi trong quyết định của Bộ GTVT Cty chúng tôi vẫn không thuộc diện được miễn giảm thì thiệt thòi quá.

Tôi nghĩ đây có lẽ là thiếu sót của tỉnh và TCty Sông Đà vì đúng ra doanh nghiệp của chúng tôi phải được miễn đầu tiên. Ngay cả khi phí BOT tăng vào đầu năm 2016, Cty cũng không thay đổi giá vé xe buýt đối với hành khách mà vẫn duy trì giá cũ.

Nếu lần này không được miễn phí qua cầu Rác, buộc chúng tôi phải tính toán lại và nâng giá vé đối với hành khách đi xe buýt để cân bằng nguồn thu”.

 

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm