| Hotline: 0983.970.780

Lần đầu tiên tổ chức lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc

Thứ Bảy 28/09/2024 , 15:53 (GMT+7)

Lễ hội được tổ chức tại Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa, quận Phong Đài, thành phố Bắc Kinh, một chợ đầu mối hoa quả thuộc diện lớn trong vùng.

Bộ NN-PTNT và Bộ Công thương phối hợp đồng tổ chức Lễ hội trái cây Việt Nam tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, dự kiến diễn ra trong hai ngày 29 và 30/9.

Với chủ đề “Trái cây Việt Nam - Bốn mùa thơm ngon”, lễ hội được tổ chức với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, Hiệp hội Rau quả Việt Nam và các đối tác Trung Quốc. 

Đây là lần đầu tiên một lễ hội trái cây tầm cỡ được tổ chức tại nước ngoài, với sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu nông sản lớn của Việt Nam, cũng như các hiệp hội chuyên ngành nông sản, nhà nhập khẩu, cung tiêu của Trung Quốc.

 

Lễ hội được kỳ vọng là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng nhằm thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng củ, quả tươi và sản phẩm chế biến từ củ, quả đã được phép xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc.

Lễ hội sẽ được tổ chức tại Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa, quận Phong Đài, thành phố Bắc Kinh. Đây là chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Bắc Kinh, phân phối tất cả các loại trái cây của thế giới nhập khẩu chính ngạch vào Trung Quốc.

Trung tâm Tân Phát Địa không chỉ phục vụ nhu cầu của hơn 22 triệu người dân thủ đô Bắc Kinh mà còn cả các địa phương lân cận như tỉnh Hồ Bắc, TP Thiên Tân… Trung tâm cũng quy tụ nhiều doanh nghiệp đầu mối phân phối hoa quả uy tín và có sức tiêu thụ lớn của Trung Quốc, được trang bị cơ sở vật chất hạ tầng kho lạnh, thiết bị vận chuyển và bảo quản hiện đại các loại trái cây tươi.

Không gian chính của lễ hội là khu gian hàng với 12 đảo, trưng bày sản phẩm theo chuyên đề các loại trái cây và khoai lang đã được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Ngoài ra, 1 đảo khác sẽ là sản phẩm tổng hợp để các doanh nghiệp Việt Nam trưng bày, giới thiệu và phục vụ khách tham quan trải nghiệm sản phẩm.

Thông điệp quảng bá trái cây Việt Nam mang tới thủ đô quốc gia trên 1,4 tỷ dân lần này là: “Trái cây Việt Nam - Bốn mùa thơm ngon”, với dụng ý về hương vị đặc biệt của trái cây Việt Nam bốn mùa thơm ngon khi so sánh với những loại trái cây không được trồng ở khí hậu, thổ nhưỡng đặc thù như ở Việt Nam.

Lễ hội trái cây dự kiến tổ chức từ ngày 29-30/9 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Hồng Thắm.

Lễ hội trái cây dự kiến tổ chức từ ngày 29-30/9 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Hồng Thắm.

Trong khuôn khổ lễ hội, một số buổi tọa đàm sẽ được tổ chức nhằm thông tin về năng lực sản xuất và thương mại các sản phẩm rau quả tươi, cũng như các hoạt động giao thương, kết nối trực tiếp giữa các doanh nghiệp Việt Nam và nhà nhập khẩu, phân phối trái cây Trung Quốc và chương trình trải nghiệm sản phẩm cũng sẽ được tổ chức.

Lễ hội là bước triển khai tiếp theo từ những kết quả đạt được trong chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới Trung Quốc từ ngày 18 đến 20/8.

Dựa trên sáng kiến của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan, lễ hội đã gấp rút được lên kế hoạch trong vòng một tháng, và tổ chức nhằm kỳ họp lần thứ 13 Ủy ban Hợp tác Kinh tế Thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc, do Bộ Công thương và Bộ Thương mại Trung Quốc tổ chức tại Bắc Kinh.

"Bắc Kinh với vai trò là thủ đô, trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của cả Trung Quốc, là thị trường có giá trị cao và nhu cầu lớn. Việc tổ chức Lễ hội trái cây tại thủ đô Bắc Kinh nhằm quảng bá thương hiệu, hình ảnh về trái cây nhiệt đới ngon, bổ dưỡng của Việt Nam, sẽ thu hút sự quan tâm, tham dự của đông đảo các doanh nghiệp Trung Quốc và quốc tế", ông Hòa đánh giá.

Lê hội là cơ hội tốt để các nhà sản xuất, cung ứng của Việt Nam giới thiệu, quảng bá thương hiệu, hình ảnh sản phẩm trái cây tiêu biểu, cũng như tìm kiếm khách hàng, tăng cường hoạt động giao thương. Ảnh: Hồng Thắm.

Lê hội là cơ hội tốt để các nhà sản xuất, cung ứng của Việt Nam giới thiệu, quảng bá thương hiệu, hình ảnh sản phẩm trái cây tiêu biểu, cũng như tìm kiếm khách hàng, tăng cường hoạt động giao thương. Ảnh: Hồng Thắm.

Theo ông Lê Thanh Hòa - Phó Cục trưởng Cục Chất lượng Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ NN-PTNT), đây là cơ hội tốt để các nhà sản xuất, cung ứng của Việt Nam giới thiệu, quảng bá thương hiệu, hình ảnh sản phẩm trái cây tiêu biểu, cũng như tìm kiếm khách hàng, tăng cường hoạt động giao thương.

Sự kiện này sẽ là cơ sở, là kinh nghiệm tổ chức các lễ hội chuyên ngành thường xuyên hơn trong tương lai, không chỉ ở Bắc Kinh mà còn ở các tỉnh, thành phố ở phía Bắc Trung Quốc, tạo tiền đề cho việc kết nối, mở rộng xuất khẩu trái cây Việt Nam sang thị Trung Quốc cũng như các quốc gia lân cận như Liên bang Nga, Mông Cổ, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Nhiều năm qua, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam và Trung Quốc chiếm khoảng 1/4 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với thế giới. Ở chiều ngược lại, Việt Nam là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc với thế giới, đồng thời là đối tác lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN.

Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc phát triển tốt đẹp thời gian qua. Đặc biệt trong chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến Trung Quốc hồi tháng 8/2024, 3 nghị định thư về kiểm dịch sầu riêng đông lạnh, dừa tươi và cá sấu đã được hai bên ký kết.

Trong nhóm các mặt hàng chủ lực của Việt Nam xuất khẩu sang nước bạn, rau quả là nhóm đang tăng trưởng nóng. Giá trị xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 2,1 tỷ USD, chiếm khoảng 64% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả ra thế giới.

Nhiều sản phẩm và thương hiệu rau quả có chỗ đứng vững chắc tại Trung Quốc, được người tiêu dùng ưa chuộng như sầu riêng, nhãn, chuối...

Dù được đánh giá cao về chất lượng, sản lượng, trong thời gian qua trái cây Việt Nam phần nhiều còn xuất khẩu qua đường biên mậu, tiểu ngạch và trực tiếp vào các tỉnh phía Nam Trung Quốc có biên giới tiếp giáp với Việt Nam như Quảng Tây, Vân Nam là chính.

Do đó, Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương cùng các bộ, ngành liên quan đặt mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu trái cây Việt Nam sang chính ngạch kết hợp với quảng bá về hình ảnh và thương hiệu. Đây là phương pháp phát triển xuất khẩu bền vững và thu được giá trị cao hơn, đi sâu hơn nữa vào thị trường Trung Quốc.

Sản phẩm truyền thông được tổ chức dưới sự hỗ trợ của Chương trình Tiêu chuẩn và Chất lượng Việt Nam (GQSP Việt Nam). GQSP Việt Nam được tài trợ bởi Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO), do Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) và Bộ NN-PTNT phối hợp thực hiện. Mục tiêu của chương trình là nâng cao năng lực cạnh tranh và tính bền vững của xuất khẩu trái cây nhiệt đới Việt Nam thông qua đổi mới, đa dạng hóa, cải thiện chất lượng và tuân thủ các tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu của thị trường hiện đại.

Xem thêm
Thông tin đối ngoại về quyền con người trong tình hình mới

Hiện nay, truyền thông về quyền con người, thông tin đối ngoại đã được triển khai mạnh mẽ với sự quan tâm chỉ đạo, tham gia đóng góp của cả hệ thống chính trị.

Uông Bí tiếp nhận gần 4.000 đơn đề nghị hỗ trợ sản xuất nông nghiệp

QUẢNG NINH Sau cơn bão số 3, các hộ dân và các công ty lâm nghiệp đang tích cực thực hiện tận thu, dọn dẹp phòng chống cháy rừng, chuẩn bị hiện trường trồng rừng vụ mới.

3 hộ dân Làng Nủ viết đơn xin... nhường nhà cho người khác

Thân nhân của 3 hộ dân thôn Làng Nủ viết đơn xin không nhận nhà tái định cư, nhường ngôi nhà khang trang cho các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn hơn.