| Hotline: 0983.970.780

Chuẩn bị tổ chức Lễ hội trái cây tại Trung Quốc

Thứ Năm 29/08/2024 , 12:27 (GMT+7)

Bộ Công thương đề xuất lễ hội diễn ra trong 2 ngày 29 và 30/9, tại thủ đô Bắc Kinh, nhằm giới thiệu các loại trái cây chủ lực đã được xuất khẩu chính ngạch.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan chủ trì phiên họp giữa Bộ NN-PTNT và Bộ Công thương về lễ hội trái cây vào tháng 9/2024. Ảnh: Bảo Thắng.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan chủ trì phiên họp giữa Bộ NN-PTNT và Bộ Công thương về lễ hội trái cây vào tháng 9/2024. Ảnh: Bảo Thắng.

Sáng 29/8, Bộ NN-PTNT họp với Bộ Công thương về việc tổ chức lễ hội, với sự tham gia của lãnh đạo 2 Bộ, cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, Hiệp hội Rau quả Việt Nam, các địa phương và doanh nghiệp có trái cây xuất khẩu lớn sang nước bạn.

Lễ hội được tổ chức nhân dịp kỳ họp Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc diễn ra tại Bắc Kinh ngày 29 - 30/9. Đây là sự kiện đầu tiên, làm cơ sở tiến hành lễ hội thường xuyên hơn, nhằm kết nối trái cây Việt Nam tới thị trường Trung Quốc một cách bài bản.

Thứ trưởng Bộ Công thương Trương Thanh Hoài cho biết, lễ hội là dịp để những trái cây chủ lực của Việt Nam có cơ hội quảng bá tại thành phố 20 triệu dân, cũng như thâm nhập sâu vào khu vực phía Bắc Trung Quốc - vốn còn bỏ ngỏ thời gian qua.

Bên cạnh các mặt hàng củ, quả tươi, lễ hội dự định giới thiệu thêm một số sản phẩm chế biến từ củ, quả đã được cấp phép nhập khẩu vào Trung Quốc.

“Ngoài việc quảng bá thương hiệu, hình ảnh đất nước Việt Nam, đây là cơ hội để doanh nghiệp trong nước được trực tiếp tìm hiểu nhu cầu thị trường, gặp gỡ, làm việc và tạo dựng mối quan hệ bền vững với đối tác nhập khẩu tiềm năng tại Trung Quốc”, ông Hoài nói.

Việt Nam được đánh giá là cường quốc xuất khẩu trái cây, với kim ngạch nhóm rau quả trong năm 2024 dự kiến đạt 7 tỷ USD. Một số mặt hàng được thị trường Trung Quốc đặc biệt yêu thích như sầu riêng, chuối, nhãn…

Tuy nhiên, thực tế trong những năm qua, rau quả nói chung của Việt Nam mới tiếp cận chủ yếu ở các tỉnh phía Nam Trung Quốc như Quảng Tây, Vân Nam. Nhằm gia tăng hơn nữa giá trị ngành hàng, cơ quan quản lý muốn đưa rau quả Việt Nam tới đông đảo người tiêu dùng Trung Quốc hơn, giúp họ có thể trải nghiệm thực tế chất lượng, hương vị trái cây đặc sắc của Việt Nam.

Thông qua lễ hội trái cây, nhiều mặt hàng thế mạnh của Việt Nam được thị trường Trung Quốc đón nhận. Ảnh: Anh Minh.

Thông qua lễ hội trái cây, nhiều mặt hàng thế mạnh của Việt Nam được thị trường Trung Quốc đón nhận. Ảnh: Anh Minh.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) Vũ Bá Phú dự định, có khoảng 30 doanh nghiệp Việt Nam tham gia trưng bày, giới thiệu và phục vụ trải nghiệm sản phẩm trong dịp lễ hội, trong phạm vi diện tích khoảng 500m2. Ngoài khu vực trưng bày, Cục đang tham mưu bố trí khu vực giao thương doanh nghiệp.

Ông Phú cũng nêu 3 phương án tổ chức lễ hội: Tại Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa, quận Phong Đài (cách trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh khoảng 20km); hoặc tại 1 trung tâm thương mại, hoặc 1 khu vui chơi giải trí gần nơi tổ chức họp Ủy ban Liên Chính phủ.

Trước mắt, Bộ Công thương sẽ tập trung thu xếp địa điểm, giấy phép tổ chức, dàn dựng khu vực lễ hội, cũng như tuyên truyền, quảng bá, mời khách tham dự. Cùng với đó, là chương trình giao thương khuôn khổ lễ hội.

Bộ Công thương sẽ chỉ đạo Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc hỗ trợ chọn địa điểm, cũng như công tác hậu cần, đồng thời mời các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp nhập khẩu trái cây lớn của Trung Quốc tham quan, giao thương.

Phó Cục trưởng Cục Chất lượng Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ NN-PTNT) Lê Thanh Hòa thông tin thêm, rằng thời gian gần đây các đối tác Trung Quốc thường bày tỏ mong muốn được làm việc, hợp tác với những cơ quan liên quan đến Nhà nước Việt Nam, nhằm hạn chế rủi ro về thị trường, giá cả.

Việc tổ chức lễ hội, với sự tham gia của Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương, vì thế, chắc chắn sẽ được các Hiệp hôi, doanh nghiệp và các đầu mối lớn phía bạn đón nhận rộng rãi.

Kết luận phiên làm việc, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan coi lần tổ chức lễ hội sắp tới là “mang trái cây Việt tới các đô thị trung tâm của Trung Quốc”. Ông đánh giá, sự kiện sẽ mang lại hình ảnh, thương hiệu cho đất nước.

“Thị trường Trung Quốc không phải 1,4 tỷ dân mà còn nhiều hơn thế, bởi số lượng lớn Hoa kiều ở nước ngoài. Do đó, Bộ NN-PTNT sẽ tích cực phối hợp với Hiệp hội Rau quả Việt Nam vận động doanh nghiệp tham gia trưng bày tại lễ hội, cũng như phối hợp Bộ Công thương trong công tác tổ chức”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo vị tư lệnh ngành nông nghiệp, lễ hội vào tháng sau là dịp để các doanh nghiệp đi chung, làm chung. Sự đồng thuận này, nếu được tổ chức bài bản, sẽ gây tiếng vang lớn tại thị trường Trung Quốc. Hương vị bốn mùa độc đáo của trái cây Việt Nam sẽ được lan tỏa rộng rãi tại các trung tâm đô thị lớn của Trung Quốc.

Ông cũng thống nhất rằng cần gấp rút tổ chức một đoàn sang tiền trạm tại Bắc Kinh trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh đó, tăng cường thông tin, tuyên truyền cho doanh nghiệp, người dân biết về sự kiện.

Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam Nguyễn Thanh Bình cho biết, sẽ mời các doanh nghiệp thành viên tham gia một cách tích cực vào quá trình chuẩn bị, cũng như tham dự, giao thương tại lễ hội trái cây tại Trung Quốc.

Xem thêm
Đảm bảo nguồn giống và vật tư nông nghiệp cho vụ đông xuân sau bão Yagi

Thứ trưởng Hoàng Trung tin tưởng với sự chung tay hỗ trợ từ các doanh nghiệp, Bộ NN-PTNT sẽ có đủ nguồn giống và vật tư để đáp ứng nhu cầu khôi phục sản xuất.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Tàu hàng chở 4.000 tấn bột đá chìm trên biển

Tàu hàng chở 4.000 tấn bột đá xuất phát từ tỉnh Thanh Hóa khi đến vùng biển Quảng Nam thì bị chìm, 8 thuyền viên trên tàu đã kịp lên bè cứu sinh.

Bình luận mới nhất