| Hotline: 0983.970.780

Làng chuyên sản xuất cờ Tổ quốc ở Hà Nội

Chủ Nhật 30/08/2020 , 11:50 (GMT+7)

Cách trung tâm Hà Nội khoảng 30km về phía Nam, làng Từ Vân, Thường Tín nổi tiếng với nghề thêu truyền thống, đặc biệt nơi đây đã làm ra hàng triệu lá cờ Tổ quốc.

Anh Nguyễn Văn Phục, chủ một cơ sở may ở làng Từ Vân, cho biết:“Bố tôi làm nghề may cờ, sau này tôi theo nghề bố. Trước đây, may cờ chủ yếu làm bằng tay tốn nhiều thời gian, cần nhiều người làm nên có năm làm không kịp hàng, nhưng hiện nay chúng tôi dùng máy móc sản xuất hiện đại tự động, lập trình trên máy vi tính cho nên độ chính xác, năng xuất rất cao.”

Gần tới ngày chào mừng 75 năm Quốc khánh 2-9, người thợ may cờ làng Từ Vân hối hả cung ứng nhiều loại cờ ra thị trường.

Công đoạn sản xuất cờ ngày nay đã khác nhiều so với thời trước, anh Phục cho biết, để đáp ứng được những đơn hàng lớn số lượng nhiều, anh đã đầu tư máy cắt laser vải khổ lớn nên mang lại hiệu quả cao.

So với thời trước mọi công đoạn sản xuất cờ thủ công, đòi hỏi nhiều nhân công và mất nhiều thời gian, thì nay máy cắt laser vải tự động khổ lớn, tiết kiệm vải thừa, nhanh và chính xác... 

Theo anh Phục do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhu cầu về cờ cũng giảm đi đáng kể chỉ bằng 1/3 so với mọi năm. 

Tại làng Từ Vân còn có cờ thêu độc đáo được gìn giữ qua nhiều thế hệ. Trong đó có gia đình chị Vương Thị Nhung có truyền thống 3 đời làm cờ thêu.

Công đoạn bôi hồ trước khi thêu làm kết dích vải cờ, việc thêu sẽ dễ dàng hơn.

Theo chị Nhung, cách làm cờ may đơn giản hơn so với cờ thêu. Một ngày chị có thể làm ra hàng trăm chiếc cờ may, nhưng chiếc cờ thêu cỡ lớn thì phải mất hàng tuần.

Quá trình hiện đại hoá, cờ may công nghiệp đã và đang tràn ngập thị trường, chính vì vậy việc duy trì nghề thêu cờ truyền thống được chị Vương Thị Nhung đặc biệt quan tâm và hướng dẫn các thế hệ sau.

Nhắc đến đặc điểm của cờ thêu, anh Đặng Hồng Hưởng chồng chị Nhung đánh giá, về chất lượng, cờ thêu có chất lượng vượt trội hơn hẳn, cũng cần nhiều công sức hơn nên giá cũng đắt hơn nhiều so với cờ may. Giá bán của cờ thêu cỡ đại trên thị trường có nơi bán với giá cả triệu đồng.

Sản phẩm cờ của làng Từ Vân không chỉ cung cấp cho hầu hết các cửa hàng ở Thủ đô Hà Nội mà còn xuất đi nhiều địa phương trên cả nước với số lượng lớn. 

Nguyễn Thị Kim Anh, sinh viên ĐH Thăng Long cho biết: "Nghề may cờ Tổ quốc có nhiều cái khó so với các nghề may thêu khác và kỳ công từ khâu chọn vải, thêu, in, pha màu... "

Khoanh vùng cháy rừng đặc dụng Tây Côn Lĩnh

Khoanh vùng cháy rừng đặc dụng Tây Côn Lĩnh

Ảnh 19:28

Đến 17 giờ ngày 26/4, vụ cháy diện tích rừng đặc dụng rộng khoảng 10ha tại khu vực Tây Côn Lĩnh, tỉnh Hà Giang đã được khoanh vùng, tạo các đường băng cản lửa.

Sepon Boutique - nơi lý tưởng để các runner tận hưởng thiên nhiên tại Quảng Trị Marathon 2024

Sepon Boutique - nơi lý tưởng để các runner tận hưởng thiên nhiên tại Quảng Trị Marathon 2024

Ảnh 09:25

Sepon Boutique Resort nằm cạnh biển Cửa Việt mộng mơ, kiến trúc của khu nghỉ dưỡng được thiết kế theo phong cách sang trọng, hiện đại, hướng ra bể bơi hoặc sân vườn.

Lần đầu tiên phụ nữ Tày mặc trang phục dân tộc đá bóng

Lần đầu tiên phụ nữ Tày mặc trang phục dân tộc đá bóng

Ảnh 16:40

Yên Bái Tại Lục Yên, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã phối hợp với các đơn vị tổ chức khai mạc Giải bóng đá nữ trang phục các dân tộc huyện lần thứ nhất, năm 2024.

Độc đáo cổng nhà, hàng rào tạo hình từ hàng duối trăm tuổi

Độc đáo cổng nhà, hàng rào tạo hình từ hàng duối trăm tuổi

Ảnh 14:07

Hà Tĩnh Những cây duối có tuổi đời hơn trăm năm được người dân quê hương cố Tổng Bí thư Trần Phú tạo hình thành cổng nhà, hàng rào xanh mát rất độc đáo, lạ mắt.

Khai mạc mùa du lịch trên quê hương 'Đệ nhất danh Trà'

Khai mạc mùa du lịch trên quê hương 'Đệ nhất danh Trà'

Ảnh 14:05

Sáng 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc đã diễn ra Lễ khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 do UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức.

Di tích trường Bồ Đề 'lỗ chỗ vết đạn' trên hành trình khắc họa của runner

Di tích trường Bồ Đề 'lỗ chỗ vết đạn' trên hành trình khắc họa của runner

Ảnh 22:53

Quảng Trị Nằm bên trục đường Trần Hưng Đạo, thuộc phường III, thị xã Quảng Trị. Trường Bồ Đề là một trong những điểm đặc biệt trên cung đường của giải chạy Quảng Trị Marathon 2024.

Xem thêm

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm