| Hotline: 0983.970.780

Lễ hội bưởi Đại Minh và đua thuyền hồ Thác Bà lần 2

Thứ Năm 24/10/2019 , 13:04 (GMT+7)

Lễ hội bưởi Yên Bình và đua thuyền trên hồ Thác Bà lần thứ 2, năm 2019 chinh thức khai mạc vào hồi 19h ngày 2/11/2019 tại sân vận động xã Đại Minh, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái.  

Cây bưởi cổ trên 100 năm tuổi.

Bưởi Đại Minh là giống bưởi quý được phát hiện cách nay trên 300 năm, hiện vẫn còn nhiều cây bưởi cổ trên 100 tuổi, được mệnh danh là “bưởi tiến vua” gắn với gia tộc họ Nguyễn trên vùng đất ven sông Chảy, nơi một tiếng gà gáy 3 tỉnh Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ đều nghe thấy.

Chuyện rằng: Ngô Vi Lã một đại thần cuối thời vua Lê trung hưng, do chán ghét triều đại đã suy tàn, chế độ mục ruỗng quan lại thi nhau đục khoét của dân, chiến tranh liên miên cuộc sống người dân vô cùng cực khổ, nhân một lần được triều đình cử đi thu thuế vùng phía Bắc sông Hồng, ông đóng một số thuyền lớn đưa cả gia tộc lên những chiếc thuyền đó với mục đích theo Chúa Bầu Vũ Công Mật đóng đô ở Tuyên Quang. Khi gần tới nơi thì nghe tin Chúa Bầu mất, quân tướng thất tán, ông đã rẽ vào sông Chảy lấy đất Đại Minh lập trang ấp và thay tên đổi họ để tránh sự truy lùng của triều đình.

Bưởi Đại Minh

Nơi đây có rừng bưởi quí, quả chỉ to hơn chiếc bát ăn cơm một chút, khi chín có màu vàng nhạt, múi đều, tôm mọng và ráo, ăn ngọt mát. Hàng năm quan lại địa phương chọn những quả đẹp để tiến vua, vì thế nên gọi là “bưởi tiến vua”.

Gian trưng bày bưởi trong Lễ hội bưởi Đại Minh lần thứ nhất.

Bưởi Đại Minh được trồng rộng rãi ở khắp huyện Yên Bình với tổng diện tích gần 400 ha, sản lượng mỗi năm trên 8000 tấn, thu nhập của người dân khoảng 85-90 tỷ.

Ngày 16/11/2016, Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học- Công nghệ) cấp nhãn hiệu bảo hộ độc quyền “Bưởi Đại Minh” cho huyện Yên Bình. Bưởi Đại Minh là một trong 5 sản phẩm OCOP hạng 3 sao của tỉnh Yên Bái năm 2019.

Cùng với Lễ hội bưởi Đại Minh là đua thuyền trên hồ Thác Bà, tham dự là các đội đua thuyền ở các xã nằm bên bờ hồ Thác Bà.

Đua thuyền trên hồ Thác Bà.

Lễ hội có nhiều hoạt động: Hội chợ quê và hội chợ thương mại, Biểu diễn văn nghệ và các trang phục dân tộc truyền thống, Thi cây bưởi đẹp, vườn bưởi đẹp, Thi bóc bưởi, trình bày bưởi, Thi các môn thể thao dân tộc, Triển lãm ảnh với chủ đề “Đất và người Yên Bình”…

Qua Lễ hội bưởi Đại Minh lần thứ II, tỉnh Yên Bái muốn giới thiệu về một sản phẩm nông nghiệp nổi tiếng của Yên Bái cũng như những tiềm năng du lịch hiếm có ở nơi đầu nguồn sông Chảy. Thái Sinh

Xem thêm
Phút giây để cha và con gái được thành thật với nhau

Hà Nội Sau thành công ngoài mong đợi lần thứ nhất, Cuộc thi viết 'Cha và con gái' lần thứ 2 vừa được Tạp chí Gia đình Việt Nam phát động vào sáng 27/3.

Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Bình luận mới nhất