| Hotline: 0983.970.780

Lời nguyền của Alex Ferguson: Bóng ma trong hình hài Solskjaer

Thứ Tư 20/02/2019 , 06:10 (GMT+7)

Người đàn ông quê Scotland đã rời Old Trafford ngót nghét 6 năm nhưng hình bóng và những thành tựu của ông luôn là áp lực đè nặng lên bất cứ cái tên nào có ý tiếp quản vị trí HLV Man Utd.

Buông rèm nhiếp chính

Khi Jose Mourinho kề cận trát sa thải từ nhà Glazers, Ole Gunnar Solskjer là cái tên sáng giá nhất lên thay “Người đặc biệt”. Ngoài lợi thế là một cựu cầu thủ, từng có 11 năm cống hiến cho Man Utd, chiến lược gia người Nauy còn có một quân bài chủ chốt nữa, đó là được Alex Ferguson đích thân ủng hộ.

1112358557
Solskjaer từng là học trò của Alex Ferguson trong 11 năm

Kể từ khi “Máy sấy tóc” nghỉ hưu vào hè 2013, lãnh đạo Man Utd nhiều lần muốn xoá sạch những tàn tích của Ferguson nhưng đều bất thành. Trong bộ khung hiện tại của “Quỷ đỏ”, hầu hết vẫn là những gương mặt được đích thân vị thuyền trưởng lão luyện đem về, như thủ thành David De Gea, hai hậu vệ cánh Ashley Young, Antonio Valencia, cặp trung vệ Phil Jones – Chris Smalling, hay các tài năng trẻ như Jesse Lingard, Paul Pogba. Tính tổng các cầu thủ ở đội một Man Utd, một phần ba đã có mặt từ thời Ferguson trị vì. Hai ngôi sao đẳng cấp thế giới hiện tại của đội bóng áo đỏ: De Gea và Pogba đều được đưa về dưới thời ông thầy người Scotland.

Không thể thoát bóng Ferguson, lãnh đạo Man Utd buộc phải chọn cách sống chung bằng cách bổ nhiệm Solskjaer. Một đoạn hội thoại được rò rỉ trên diễn đàn Reddit cho biết, Solskjaer có liên hệ mật thiết với thầy cũ. Theo đó, cựu HLV của Molde luôn nhắn tin về đội hình xuất phát trước các trận đấu cho thầy. Ferguson sẽ đáp lại, bằng những câu trả lời như “Ok”, hoặc “Martial – Rashford” nếu cần thay đổi vị trí nào đó.

Thực hư thông tin này không được xác minh nhưng nhiều người tin là nó có thật. Ferguson tới sân Old Trafford xem đội bóng cũ nhiều hơn, kể từ khi học trò Solskjaer ngồi ghế nóng. Bộ sậu dưới quyền Solskjaer giờ đều có “gen” Ferguson trong người, như trợ lý Mike Phelan, trưởng nhóm trinh sát Jim Lawlor, hay các thành viên thế hệ 1992 đình đám: Nicky Butt, Phil Neville. Ferguson không ngồi ghế chỉ đạo nhưng cách Man Utd chơi bóng và vận hành mang đúng tư tưởng thời ông nắm quyền. CLB 20 lần vô địch Ngoại hạng Anh quay lại miếng đánh biên sở trường, chơi trực diện, và sẵn sàng nghiền nát những đội bóng nhỏ, thay vì sợ hãi như thời Louis Van Gaal hay Mourinho.
 

Máy sấy tóc đời mới

Ferguson nổi tiếng về sự nghiêm khắc. Ông sẵn sàng quát mắng học trò tới mức dựng tóc gáy sau những trận thua. Biệt danh “Máy sấy tóc” dành cho vị thuyền trưởng sinh năm 1946 ra đời từ ấy. Nó như một biểu tượng cho cách trị quân của Ferguson, rằng không bao giờ thoả hiệp với cầu thủ. HLV luôn là người giữ quyền tối cao trong phòng thay đồ. Ông có thể gần gũi, nhắn tin tâm sự với học trò, nhưng không đời nào cho phép họ sờ vào, dù chỉ là một cái chân ghế đang ngồi.

2112358606
Solskjaer bên cạnh trợ lý Mike Phelan, người từng là phó tướng của Ferguson trong 5 năm

Mourinho ra đường phần nhiều vì bị học trò “đá”. Van Gaal, David Moyes cũng từng gặp khó khăn trong các giai đoạn nhất định vì không nắm được suy nghĩ trong đầu cầu thủ. Solskjaer thì khác. Ông thân thiện, cởi mở và sẵn sàng cho những cầu thủ tấn công như Pogba, Lingard, Rashford chơi tự do, đúng như cách họ muốn. Nhưng khi cần, ông thầy 46 tuổi hiện nguyên hình là một Ferguson nghiêm khắc. Sau trận thua PSG 0-2 ở lượt đi vòng 1/8 Champions League, Solskjaer “sấy tóc’ học trò ngay trong phòng thay đồ, dù ở buổi họp báo, ông không tuôn ra một lời nào chỉ trích.

Thuật dụng quân mà Solskjaer áp dụng y hệt triết lý đắc nhân tâm của người thầy. Ông chủ trương hoà hoãn với giới chủ. Từ ngày nhậm chức giữa tháng 12/2018, tất cả những gì người hâm mộ được nghe đều là đưa đội bóng lên mây, như “Man Utd có một đội hình tuyệt vời”, “Thật hạnh phúc khi được làm việc với những cầu thủ giỏi”. Đó là sự khác biệt hoàn toàn so với Mourinho hay Van Gaal, những HLV luôn cố gò cầu thủ thực hiện theo chiến thuật, thay vì giúp họ chơi bóng ở đẳng cấp cao hơn.

Nghề HLV, ở một chừng mực nhất định, rất giống nghề giáo viên. Họ không trực tiếp mang lại kết quả, mà cần dạy dỗ học trò, giúp họ đạt điểm cao ở các bài kiểm tra (là những trận đấu). Để đạt mục tiêu ấy, HLV hoặc cần chuyên môn giỏi (giống Mourinho, Pep Guardiola, Jurgen Klopp), hoặc phải là một nhà sư phạm đại tài, biết cách khuyên học trò tự học (như Carlo Ancelotti, Zinedine Zidane).

Solskjaer, giống Ferguson, chọn cách thứ hai. Trong cách chơi của Man Utd dưới thời hai HLV này, triết lý chơi bóng là một khái niệm xa xỉ và thường bị bỏ qua. Họ chú trọng vào màn trình diễn của từng cá nhân, chỉ dẫn họ chơi sao cho hiệu quả với lối đá biên – bài tấn công dễ nhất trong các trường phái bóng đá – và khuyến khích cầu thủ tự tin thể hiện.

Xem thêm
Những người bạn hội ngộ cùng sắc màu cố đô Huế

‘Những người bạn’ là cuộc triển lãm của 8 họa sĩ có chung đam mê sáng tạo và tình yêu cố đô, khai mạc hôm nay 29/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Huế.

Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất