| Hotline: 0983.970.780

Lời nguyền số áo: 20 năm đi tìm số 9

Thứ Ba 14/09/2021 , 07:58 (GMT+7)

Được tỷ phú Abramovich không tiếc tiền đầu tư, nhưng Chelsea không thể chơi tấn công mê hoặc như AC Milan hay Barca vì thiếu một số 9 đúng nghĩa.

Lukaku ăn mừng cú đúp bàn thắng vào lưới Aston Villa. Ảnh: Getty.

Lukaku ăn mừng cú đúp bàn thắng vào lưới Aston Villa. Ảnh: Getty.

Cùng với số 10, số 9 được xem là một áo đấu đẹp của môn thể thao vua. Nhiều huyền thoại gắn liền với số áo này như Ronaldo "béo", Gabriel Bastistuta, Filippo Inzaghi hay Alan Shearer. Tuy nhiên, sự thật tưởng như hiển nhiên ấy lại không diễn ra tại Chelsea.

Từ thuở còn là một đội thích "chơi ngông" hồi đầu thập niên 90, những cầu thủ trụ cột của Chelsea không bao giờ mặc số 9. Gianfranco Zola đeo số 25, Dennis Wise khoác số 11, Ruud Gullit là số 4. Ngày ấy, số 9 thuộc về "ông lão" Gianluca Vialli, sau đó là bom xịt Chris Sutton. Sau khi những đồng rúp của ông chủ Roman Abramovich chảy vào ngân sách, đội bóng áo xanh cũng không thể giải lời nguyền số 9, dù đó có là sao trẻ tiềm năng Mateja Kezman hay Hernan Crespo đã thành danh.

Khi Didier Drogba, một huyền thoại của Chelsea sau này, gia nhập đội bóng, anh cũng từ chối số 9. Con số tưởng như là linh thiêng và khao khát với nhiều cầu thủ, lại phải qua tay một hậu vệ (Khalid Boulahrouz), một tiền vệ phòng ngự (Steve Sidwell), rồi nhiều cầu thủ trẻ (Franco Di Santo, Tammy Abraham).

Ngày Fernando Torres đặt bút ký hợp đồng với Chelsea hồi tháng 1/2011, những tưởng lời nguyền số áo của đội bóng đã được giải. Tuy nhiên, thực tế trái ngược. Cựu tiền đạo người Tây Ban Nha trở thành hợp đồng thất bại nhất lịch sử. Dấu ấn duy nhất anh để lại chỉ là bàn thắng vào lưới Barca ở bán kết lượt về Champions League mùa 2011-2012, dù thực tế là Chelsea không cần pha lập công đó để vào chung kết.

Cho tới tận khi Romelu Lukaku gia nhập Chelsea lần thứ hai vào hè năm nay, số 9 qua thêm tay của nhiều một loạt thương vụ hớ nữa như Radamel Falcao, Gonzalo Higuain hay Alvaro Morata. Cái tên cuối cùng có lẽ là đặc biệt nhất. Anh nhận nhiều kỳ vọng khi chuyển đến vào hè 2017, nhưng cả khi đổi sang số 29, Morata vẫn không thể bám trụ lại Chelsea và bị trả ngược về Tây Ban Nha.

Hơn 20 năm cho hành trình tìm số 9 đích thực của Chelsea là quá dài, nhất là với một đội xuất sắc bậc nhất kỷ nguyên Ngoại hạng Anh. Đội bóng của tỷ phú Abramovich vẫn đoạt được những danh hiệu lớn, vẫn phủ bóng màu xanh lên châu Âu, nhưng giấc mơ về một lối chơi tấn công huyền hoặc, tựa như thể AC Milan thập niên 90, Barca giai đoạn 2010 chưa thể thành hình bởi Chelsea vẫn thiếu đi một chân sút tầm cỡ như Marco Van Basten, hay Lionel Messi.

Lần gần nhất Chelsea có một tiền đạo giỏi và đáp ứng được kỳ vọng là Jimmy Floyd Hasselbaink. Cựu tiền đạo người Hà Lan ghi 69 bàn sau 136 lần ra sân, trong giai đoạn từ năm 2000 đến 2004. Tuy nhiên, cũng phải nhắc lại rằng Hasselbaink chỉ chơi thật sự hay trong 2 mùa đầu tiên. Anh sa sút từ mùa 2002-2003, cùng với đà thăng tiến của một tiền vệ trẻ khi đó - Frank Lampard.

Trong kỷ nguyên Ngoại hạng Anh, Chelsea có 15 cầu thủ từng mang áo số 9. Lukaku là người thứ 16. Những bước chạy của tiền đạo người Bỉ không chỉ dành riêng cho anh, mà còn là sự gửi gắm của ông chủ Abramovich sau gần 20 năm đầu tư.

Xem thêm
Họa sĩ Nguyễn Linh đắm chìm trong phong vị làng quê

Họa sĩ Nguyễn Linh ra mắt công chúng mỹ thuật phương Nam bằng bộ sưu tập vẻ đẹp văn hóa nông thôn Bắc bộ, qua triển lãm khai mạc chiều 5/5 tại An Gallery, TP.HCM.

Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Cơ thủ Dương Quốc Hoàng vô địch Billiards châu Âu: Kỳ tích lịch sử

Cơ thủ Dương Quốc Hoàng xuất sắc giành chức vô địch giải pool 9 bi quốc tế Jacoby Scottish Open 2024, làm nên lịch sử cho bi-a Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.