| Hotline: 0983.970.780

Lũ về đột ngột, 40 tấn cá lồng chết trắng sông Mã, thiệt hại gần 5 tỷ đồng

Thứ Ba 16/08/2016 , 08:01 (GMT+7)

Có mặt tại khu nuôi cá lồng của người dân làng Kìm, xã Cẩm Ngọc trên lưu vực sông Mã, chúng tôi không khỏi xót xa trước cảnh tượng tan hoang sau khi lũ tràn về. Theo phản ánh của các hộ dân, chỉ trong chớp mắt bao nhiêu vốn liếng, tiền của đã trôi sạch theo dòng nước....

Chiều tối 14/8, trên địa bàn huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) xảy ra mưa lớn trên diện rộng, đặc biệt lũ từ thượng nguồn sông Mã đổ về đột ngột khiến cá lồng chết hàng loạt.

Theo báo cáo nhanh của UBND huyện, tính đến ngày 15/8, mưa lũ đã “cướp” đi của các hộ dân 283 lồng cá với trọng lượng khoảng 41,5 tấn, tổng thiệt hại lên đến 4,85 tỷ đồng.

Có mặt tại khu nuôi cá lồng của người dân làng Kìm, xã Cẩm Ngọc trên lưu vực sông Mã, chúng tôi không khỏi xót xa trước cảnh tượng tan hoang sau khi lũ tràn về. Theo phản ánh của các hộ dân, chỉ trong chớp mắt bao nhiêu vốn liếng, tiền của đã trôi sạch theo dòng nước.

Gia đình cụ Nguyễn Văn Kính (87 tuổi) hàng chục năm nay sống lênh đênh sông nước, dù tuổi đã cao nhưng vợ chồng cụ vẫn phải nai lưng ra làm, bao nhiêu tiền của chắt bóp được dồn cả vào những lồng cá. Thế nhưng chỉ sau vài giờ lũ “ghé thăm”, hàng tấn cá trong lồng bỗng chốc trở thành phế phẩm.

“Ở tuổi này còn làm được gì nữa hả chú, vợ chồng tôi chỉ biết bám riết vào bè cá này thôi. Gia đình tiến hành thả nuôi từ trung tuần tháng 3/2016, cá lớn nhanh nên ai cũng phấn khởi, có ngờ đâu lũ tràn về khiến 1.500 con cá trắm bỗng nhiên chết hết sạch.

Cá chết bán không ai mua, tiếc của nên đành vớt cá lên mổ bụng phơi khô và làm muối thôi”, nói đến đây cụ Kính thở dài thườn thượt.

Gia đình ông Nguyễn Văn Bảy cách đó không bao xa cũng cùng chung cảnh ngộ. Được biết, nhà ông Bảy vay vốn đóng bè nuôi tổng cộng 5 lồng cá trắm cỏ và cá ké, nhiều con có trọng lượng khoảng 3 - 4kg.

Đang hí hửng đến vụ thu hoạch sẽ thu về khoản tiền kha khá nhưng ông Bảy không ngờ rằng, chỉ sau một đêm tất cả đã tan biến như bọt biển, nghĩ đến số tiền nợ ngân hàng ngày một chất đống, ông lắc đầu ngao ngán: “Miếng ăn đến tận miệng rồi còn bị cướp mất, thử hỏi còn gì đau xót hơn thế. Mưa lũ ập đến bất ngờ quá nên không cách gì cứu vãn được, rồi đây không biết lấy gì mà sống nữa”.

17-27-20_nh-2
Ảnh: Việt Khánh

 

Sau khi tiếp nhận thông tin, ông Nguyễn Trung Thông - Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Ngọc đã chỉ đạo cán bộ địa phương xuống tận hiện trường để thống kê thiệt hại của người dân.

Ghi nhận bước đầu, trên địa bàn xã Cẩm Ngọc có 65 lồng cá bị thiệt hại (42 lồng cá trắm cỏ, 23 lồng cá ké), tổng lượng cá bị chết gần 8.500kg. Tính theo giá bán hiện nay trên thị trường, bà con mất trắng khoảng 2 tỷ đồng.

“Thiệt hại lần này quá lớn, người dân đã cố cứu vãn nhưng không thể làm gì được. Hiện chúng tôi đã báo cáo tình hình lên UBND huyện Cẩm Thủy và các phòng ban chức năng để tiến hành tìm hiểu nguyên nhân, đồng thời có phương án hỗ trợ bà con tái sản xuất”, ông Thông cho biết.

Qua nắm bắt tình hình, được biết, không riêng gì xã Cẩm Ngọc, tình trạng cá chết hàng loạt còn xuất hiện ở các xã Cẩm Vân, Cẩm Tân, Cẩm Ngọc, Cẩm Phong, Cẩm Thành, Cẩm Thạch, Cẩm Lương, Cẩm Sơn và thị trấn Cẩm Thủy.

Ngoài cá lồng, mưa lũ còn trực tiếp làm mất trắng khoảng 7ha nuôi trồng thủy sản của huyện Cẩm Thủy. Về sản xuất nông nghiệp, có trên 148ha hoa màu (110ha ngô, 38ha mía) bị ngập và gãy đổ, khó có khả năng phục hồi.

Thống kê bước đầu, tính đến ngày 15/8, tổng thiệt hại ước tính trên toàn huyện là 6,268 tỷ đồng.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất