| Hotline: 0983.970.780

Nạn nhân vụ sập hang đá kể giây phút cận kề cái chết

Thứ Hai 01/07/2024 , 14:13 (GMT+7)

Bắc Kạn Đang đào bới thì đất đá ập xuống lấp cửa hang, mình bị đá lăn đẩy văng đi mấy mét, sau đó gãy bả vai phải, phải bò lên để gọi người đến cứu.

Anh Bàn Tòn Lưu nạn nhân vụ sạt hang đá tại xã Hiệp Lực, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn nhớ lại giây phút cận kề cái chết.  

Hiện trường vụ sạt lở lấp cửa hang tại xã Hiệp Lực, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn. Ảnh: Ngọc Tú. 

Hiện trường vụ sạt lở lấp cửa hang tại xã Hiệp Lực, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn. Ảnh: Ngọc Tú. 

Như báo Nông nghiệp Việt Nam đã đưa tin, khoảng 16h30 ngày 30/6 tại thôn Liên Kết, xã Hiệp Lực, huyện Ngân Sơn xảy ra vụ sập hang. Khi xảy ra sạt lở có 3 người ở trong hang, 1 người đã chạy thoát ra ngoài là anh Bàn Tòn Lưu, sinh năm 1989 (trú tại xã Hiệp Lực, huyện Ngân Sơn), hiện đang điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Bắc Kạn, 2 người bị mắc kẹt bên trong hang.

Đến hơn 23h cùng ngày, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã giải cứu được anh Triệu Văn Xuân, hiện nay anh Xuân cũng đang điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Bắc Kạn.

Nằm trên giường bệnh, anh Bàn Tòn Lưu vẫn chưa hết bàng hoàng, chỉ mới hôm qua, anh may mắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần khi xảy ra vụ sập hang. Anh Lưu cho biết, mình được thuê làm công, nhóm có 3 người vào hang xúc đất để đãi vàng, anh mới đến làm được mấy hôm thì xảy ra vụ việc.

Chiều hôm qua (30/6 – PV) mình đang ở khu vực cửa hang thì nghe đất đá sạt rầm rầm cùng tiếng tri hô vọng ra, mình nhanh chân nhảy ra ngoài. Chỉ một tích tắc hàng đống đá to sạt xuống, cửa hang bị lấp. Mình bị đá lăn xuống đè đẩy mình văng đi xa mấy mét. Lúc định thần thì thấy bả vai không cử động được, toàn thân đau nhức. Mình bò lết lên phía mặt hang để gọi 2 người còn lại thì thấy anh Xuân đáp lời, bảo không sao, lúc này nhiều hòn đá to sạt xuống lấp hết cửa hang.

Thoát nạn trong gang tấc, mình cố bò ra ngoài lấy điện thoại gọi cho người thân lên hỗ trợ. Anh Lưu cho biết, hang sâu khoảng chục mét, có nhiều hòn đá to ở phía trên cửa hang, lúc đầu đến nhìn thấy cũng đã ớn vì rất nguy hiểm.

Anh Bàn Bàn Tòn Lưu đang điều trị ở bệnh viện vẫn chưa hết bàng hoàng khi thoát nạn trong gang tấc. Ảnh: Ngọc Tú. 

Anh Bàn Bàn Tòn Lưu đang điều trị ở bệnh viện vẫn chưa hết bàng hoàng khi thoát nạn trong gang tấc. Ảnh: Ngọc Tú. 

Nằm điều trị cùng phòng với anh Lưu là anh Triệu Văn Xuân cũng là nạn nhân trong vụ sập hang. Anh Xuân quê tận xã Hoa Thám, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, mấy hôm trước có người quen gọi xuống Bắc Kạn đi làm thuê. Gia cảnh khó khăn, 2 con đang tuổi ăn học, nhà ruộng ít nên anh Xuân tranh thủ đi làm thuê kiếm tiền về nuôi con.

Anh Xuân vừa xuống làm được mấy ngày thì xảy ra vụ việc, "lúc đó mình đang ở đúng cửa hang, chỉ nghe tiếng rầm, nhiều tảng đá to lăn xuống, toàn thân bị kẹp dưới đống đất đá. Lúc đầu mình vẫn còn thở được, vẫn nghe tiếng gọi từ ngoài vọng vào, một lúc sau thì bất tỉnh. Đến nửa đêm, khi lực lượng cứu hộ đưa mình ra ngoài cấp cứu, tỉnh lại mới biết mình còn sống", anh Xuân nói. 

Trên giường bệnh, anh Xuân mặt vẫn còn đầy vẻ lo lắng, khi chúng tôi hỏi sao anh chui vào hang làm gì, nguy hiểm vậy vẫn vào, anh trầm ngâm không muốn trả lời câu hỏi của chúng tôi. 

“Mình chỉ đi làm thuê, họ bảo làm gì thì mình làm vậy, chủ yếu đào đất đá, lúc đó bất tỉnh không nhớ gì”, anh Xuân nói với phóng viên. 

Anh Triệu Văn Xuân đang điều trị vẫn từng phút ngóng thông tin cứu hộ người còn lại đang kẹt trong hang. Ảnh: Ngọc Tú. 

Anh Triệu Văn Xuân đang điều trị vẫn từng phút ngóng thông tin cứu hộ người còn lại đang kẹt trong hang. Ảnh: Ngọc Tú. 

Đến 14h ngày 1/7, lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm nạn nhân cuối cùng trong vụ sạt lở. Do địa hình vách núi cao, khối lượng đất đá sạt lở lấp cửa hang lớn nên công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, nhận thấy việc cứu hộ phức tạp, UBND tỉnh Bắc Kạn đã có công văn đề nghị Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN hỗ trợ tìm kiếm nạn nhân còn mất tích.  

Xem thêm
Sắp xếp đơn vị hành chính ở Yên Bái: [Bài 1] Lắng nghe ý kiến người dân để đặt tên xã mới

Nhân dân các xã băn khoăn, tiếc nuối khi sáp nhập xã mà không còn giữ được tên xã cũ, nơi gia đình mình đã sinh sống qua nhiều thế hệ...

Công trình thủy lợi giúp giảm chiều sâu xâm nhập mặn

ĐBSCL Nhờ vận hành hiệu quả các công trình thủy lợi đã làm giảm chiều sâu xâm nhập mặn, giữ ổn định ranh mặn, bảo vệ tốt sản xuất nông nghiệp và đời sống dân sinh.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Những vườn cây trái 'độc lạ' ở Đồng Nai

Nhiều du khách khi đến với lễ hội trái cây Long Khánh 2024 bất ngờ tận mắt chứng kiến những vườn cây 'độc lạ' và được thưởng thức nhiều loại trái đặc sản tại vườn.