| Hotline: 0983.970.780

Ngành sản xuất và kinh doanh hoa lan Việt Nam sẽ cất cánh

Thứ Sáu 14/04/2023 , 09:00 (GMT+7)

Việt Nam có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển ngành hoa lan trở thành một ngành kinh tế sinh thái giá trị cao trong lĩnh vực nông nghiệp.

Hiện nay mỗi năm nước ta đang phải nhập khẩu giống hoa, thuốc và phân bón ước tính khoảng 150 đến 200 triệu đô la phục vụ cho ngành hoa cây cảnh. Trình độ khoa học và công nghệ của chúng ta hoàn toàn có thể chủ động nuôi cấy mô tạo giống, bào chế thuốc và phân bón đặc hiệu cho hoa và cây cảnh, nếu được quan tâm tạo điều kiện phát triển. Chỉ riêng việc không phải nhập khẩu đã là nguồn thu lớn đối với ngành hoa cây cảnh.

Nuôi trồng hoa lan phát triển sẽ kéo theo nhiều ngành phụ trợ phát triển như: sắt thép làm dàn; rêu, sơ dừa, vỏ thông, than củi làm giá thể trồng lan; phân bón, thuốc đặc hiệu; đồ nhựa, đồ gỗ làm chậu trồng, đặc biệt là gỗ mỹ thuật phục vụ cho xuất khẩu. Hiện nay nước ta mới xuất khẩu khoảng 10 đến 15 triệu đô la một năm, mà chủ yếu là lan cắt cành. Nếu những chậu hoa, cây cảnh, giò lan được trồng và cắt tỉa như một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, đơn chiếc, thì giá trị kinh tế sẽ tăng lên hàng trăm ngàn lần, có thể là vô giá.

Vườn hoa lan được đầu tư trồng với các công nghệ kỹ thuật mới.

Vườn hoa lan được đầu tư trồng với các công nghệ kỹ thuật mới.

Việt Nam có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển ngành hoa lan trở thành một ngành kinh tế sinh thái giá trị cao trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn. Nước ta hoàn toàn có thể trở thành một trung tâm sản xuất hoa lan lớn của khu vực và trên thế giới. Từ một nước gần như phải nhập khẩu hoàn toàn hoa lan Hồ Điệp thì đến nay chúng ta đã tự sản xuất và đáp ứng được trên 20%. Chúng ta đã có mô hình trồng hoa lan Hồ Điệp của Công ty Toàn Cầu SJC có tầm cỡ châu Á.

Hoa lan được cắt tỉa như tác phẩm nghệ thuật, có giá trị kinh tế cao.

Hoa lan được cắt tỉa như tác phẩm nghệ thuật, có giá trị kinh tế cao.

Mặc dù có hàng trăm ngàn vườn lan lớn nhỏ trên cả nước, việc phát triển hoa lan hiên nay vẫn còn mang tính tự phát, cảm tính, nhỏ lẻ, chưa hình thành khu vực sản xuất tập trung, chất lượng sản phẩm còn thấp, chưa có tính liên kết theo chuỗi giá trị cao. Điều này dẫn đến tình trạng khó áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến, chưa tạo sản phẩm có tính cạnh tranh cao, khó đáp ứng các đơn đặt hàng xuất khẩu với số lượng lớn, chưa thật sự góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch sản xuất nông nghiệp, nông thôn sang sản xuất nông nghiệp đô thị.

Để khai thác được những tiềm năng rất lớn về hoa lan của nước ta, cần phải có một tổ chức hiệp hội chính thức được cơ quan quản lý nhà nước công nhận. Ở các nước phát triển về hoa lan, các hiệp hội hoa lan đã có vai trò, định hướng rất tốt trong việc sản xuất kinh doanh và xuất khẩu hoa Lan như: Thái Lan, Hà Lan, Trung Quốc, Đài Loan, Nhật,  Singapore, Úc... Ngay ở Mỹ, hội hoa lan Việt Nam của kiều bào Việt tại Hoa Kỳ đã được thành lập từ năm 2004.

Nhiều chuyên gia cũng như đại diện cơ quan quản lý đã đưa ra những cảnh báo những rủi ro có thể gặp phải trong đầu tư hoa lan nói chung, hoa lan VAR nói riêng và lên án những hành vi lừa đảo gây hoang mang dư luận, gây ảnh hưởng không tốt tới người làm ăn chân chính, chỉ ra cấp thiết cần có giải pháp về thể chế là thành lập hiệp hội ngành nghề hoa lan để có thể đại diện và bảo vệ quyền lợi cho những người sản xuất, kinh doanh và làm dịch vụ hoa cây cảnh chân chính.

Vai trò của các hiệp hội nghề nghiệp trong việc đồng hành cùng với cộng đồng doanh nghiệp, các chủ thể sản xuất nông nghiệp ngày càng cao, nhất là trong bối cảnh hội nhập Quốc tế, đặc biệt đối với ngành đặc thù như hoa lan. Hiệp hội nghề nghiệp không chỉ bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp của hội viên như chuyển giao KHCN, xây dựng tiêu chuẩn riêng, dịch vụ hỗ trợ tiếp cận thị trường, trọng tài định giá…mà còn trực tiếp hướng dẫn các hội viên tăng cường tính chuyên nghiệp và thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước.

Xuất phát từ những yêu cầu thực tiễn, Bộ Nội vụ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Bộ, Ban, ngành có liên quan đã giúp đỡ tạo điệu kiện công nhận tư cách của Ban vận động thành lập Hiệp hội Hoa lan Việt Nam để tiến tới hoàn thiện hồ sơ đề nghị Bộ Nội vụ cho phép thành lập Hiệp hội sản xuất và kinh doanh hoa lan Việt Nam theo đúng các quy định của pháp luật.

Kết quả là ngày 16/1/2023, Bộ Nội vụ đã có quyết định chính thức số 21 QĐ/BNV cho phép Ban vận động thành lập Hiệp hội sản xuất, kinh doanh hoa lan Việt Nam và cho phép Ban vận động tổ chức đại hội thành lập Hiệp hội sản xuất, kinh doanh hoa lan Việt Nam vào ngày 15/4/2023 , nhiệm kì I 2023-2028 tại nhà khách Chính phủ 37 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội

Hiệp hội sản xuất, kinh doanh hoa lan Việt Nam là cơ quan ngôn luận, đại diện tiếng nói của cộng đồng những người yêu hoa lan cả nước, với mạng lưới khắp các tỉnh thành trực thuộc nước Việt Nam. Luôn là bạn đồng hành với người nông dân nuôi trồng hoa lan cả nước. Có tiếng nói và hợp tác với cộng đồng hoa lan quốc tế và giúp các cơ quan quản lí nhà nước đề ra những chính sách phù hợp đê thúc đẩy ngành hoa lan Việt Nam phát triển nhanh, bền vững có hiệu quả kinh tế cao phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.

Những người đang nuôi trồng các giống lan tin tưởng rằng sau Đại hội thành lập Hiệp hội sản xuất và kinh doanh hoa lan Việt Nam, ngành hoa lan Việt Nam sẽ cất cánh.                                        

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm