| Hotline: 0983.970.780

Nghệ tăng giá, nông dân 'vui như tết'

Thứ Tư 20/01/2021 , 16:50 (GMT+7)

Nhu cầu tăng cao dịp giáp tết, trong khi sản lượng giảm so với mọi năm, giúp giá nghệ tăng cao, người trồng nghệ phấn khởi.

Những ngày này, thời tiết giá rét nhưng trên các cánh đồng trồng nghệ của người dân xã Chí Tân (Khoái Châu, Hưng Yên), không khí khẩn trương, vui vẻ lan tỏa khắp nơi do giá nghệ tăng.

sản lượng nghệ giảm do ảnh hưởng của thời tiết, trong khi lượng cầu của thị trường đang rất lớn. Ảnh: Trung Quân

sản lượng nghệ giảm do ảnh hưởng của thời tiết, trong khi lượng cầu của thị trường đang rất lớn. Ảnh: Trung Quân

Bà Lê Thị Hằng, thôn Cốc Phong, xã Chí Tân, huyện Khoái Châu (Hưng Yên) có 6 sào trồng nghệ cho biết: Vụ nghệ năm nay gặp nhiều bất lợi thời tiết.

Đầu vụ mới gieo trồng gặp mưa lớn, sau đó khi cây bước vào giai đoạn sinh trưởng trời lại nắng nóng. Người trồng nghệ phải mất rất nhiều công cũng như chi phí chăm sóc, nhất là việc tưới nước. Vì thế, cây nghệ phát triển muộn, thời gian tạo củ ngắn, khi xuống củ không to sai củ. Vì thế, năng suất nghệ năm nay giảm hơn các năm, ước chỉ đạt 8-9 tạ/sào năm trước 1,2-1,3 tấn/sào).

Điều đáng mừng là giá nghệ đang ở mức tương đối cao, loại đẹp có giá từ 8.000-8.500/kg, loại 2 từ 5.000-6.000/kg (cao hơn so với cùng kỳ năm trướ,  loại đẹp nhất chỉ có giá 4.000-5.000/kg). Sau khi trừ đi chi phí, người trồng nghệ có thu nhập 3-4 triệu/sào.

Cùng chung niềm vui nghệ được giá, bà Bùi Thị Tiến người cùng thôn Cốc Phong chia sẻ: Nghệ Chí Tân nổi tiếng được nhà nước bảo hộ thương hiệu. Vì thế, thương lái ở các tỉnh như Hà Nội, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Nghệ An, Thanh Hóa… rất ưa chuộng, nên năm nay thu hoạch đến đâu đều được thu mua hết đến đó.

Ngoài việc dùng ăn tươi, một lượng lớn củ nghệ sau khi thu hoạch được chế biến thành những sản phẩm chất lượng và có giá trị kinh tế cao như: nghệ sấy khô, bột nghệ, tinh bột nghệ, viên nghệ tẩm mật ong …giúp củ nghệ ngày càng có hướng tiêu thụ ổn định và đảm bảo hơn.

Nhiều thương lái dự báo giá nghệ còn có khả năng tăng cao khi Tết cận kề. Ảnh: Trung Quân

Nhiều thương lái dự báo giá nghệ còn có khả năng tăng cao khi Tết cận kề. Ảnh: Trung Quân

Bà Nguyễn Thị Tiến, thôn Nhị Xuyên, xã Chí Tân (Khoái Châu) có 2 mẫu trồng nghệ cho hay: Thời điểm đầu năm, do ảnh hưởng của Covid-19 nên nghệ chỉ có giá 3.000-4.000, nhưng hiện giá đã từ 8.000/kg trở lên.

Bên cạnh việc trồng nghệ, bà Tiến cũng là một thương lái thu mua lại nghệ của người dân trong vùng. Theo bà Tiến, mọi năm miền Trung là thị trường tiềm năng nhất với sức tiêu thụ khá cao như Nghệ An, Thanh Hóa. Năm nay, nhu cầu tiêu thụ nghệ tại các tỉnh miền Trung càng cao hơn do bão lũ nên sản lượng nghệ của khu vực này bị giảm mạnh, cung không đủ cầu.

'Từ giờ tới Tết, thậm chí đầu vụ sang năm, giá nghệ có thể sẽ tiếp tục tăng do lượng cung nghệ không còn. Tôi dự báo gía có thể đạt đỉnh 15.000/kg trong thời gian tới' - bà Tiến dự báo.

Ông Nguyễn Ngọc Hoằng, trưởng thôn Nghi Xuyên cho biết: Toàn thôn có khoảng 500 hộ tham gia trồng nghệ, với tổng diện tích 140 mẫu.

Cây nghệ là cây mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn so với trông lúa trước đây. Năm nay, do sản lượng nghệ giảm nên bà con ưu tiên tách đủ củ làm giống cho năm sau, có dư mới xuất bán. Cũng do nhu cầu để giống nghệ tăng cao nên giá nghệ tăng lên từng ngày.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Giông lốc gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân Si Ma Cai

Lào Cai Giông lốc, mưa lớn gây ảnh hưởng đến mùa màng của người dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai và huyện Mường Khương.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất