| Hotline: 0983.970.780

Nghịch lý ở Hà Tĩnh: Mua cát ngoại tỉnh rẻ hơn nội tỉnh

Thứ Sáu 14/07/2023 , 10:17 (GMT+7)

Theo Giám đốc Sở TN-MT, giá cát xây dựng trên địa bàn Hà Tĩnh cao do đấu giá mỏ ở Hà Tĩnh gấp Quảng Bình 40 lần và Nghệ An 4 lần.

Hà Tĩnh đấu giá mỏ nên giá đương nhiên cao

Trong phiên chất vấn Giám đốc Sở TN-MT Hà Tĩnh tại kỳ họp HĐND sáng 14/7, đại biểu Phan Tấn Linh, huyện Nghi Xuân đặt câu hỏi: Liệu có tình trạng khai thác cát trái phép hoặc nhập nguồn không rõ nguồn gốc?, bởi theo báo cáo của sở, việc cấp phép mỏ cát xây dựng trên địa bàn mới chỉ đáp ứng được 6% nhu cầu. Giá vật liệu cao khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, làm nhiều lỗ nhiều.

Giám đốc Sở TN-MT Hà Tĩnh Lê Ngọc Huấn thừa nhận khai thác cát lậu trên địa bàn đâu đó vẫn còn. 

Giám đốc Sở TN-MT Hà Tĩnh Lê Ngọc Huấn thừa nhận khai thác cát lậu trên địa bàn đâu đó vẫn còn. 

Trả lời câu hỏi này, ông Lê Ngọc Huấn, Giám đốc Sở TN-MT Hà Tĩnh thừa nhận, việc khai thác cát lậu đâu đó là có. Cái này chủ yếu do ở các địa phương tập trung xây dựng nông thôn mới, khai thác cát làm công trình, khi Sở TN-MT bắt được thì huyện xin, xã xin nên rất khó xử lý. Ngoài ra, cũng có những trường hợp người dân ở gần sông, bãi bồi xúc một vài xe công nông về xây nhà.

“Cử tri phản ánh là có trách nhiệm của Sở TN-MT. Sở xin tiếp thu và đề nghị huyện, xã tiếp tục thực hiện vai trò quản lý nhà nước trên địa bàn để ngăn chặn thực trạng này”, ông Huấn nói.

Liên quan đến việc cấp phép mỏ cát trên địa bàn mới chỉ đáp ứng được 6% nhu cầu là do nguồn cát ở Hà Tĩnh không nhiều. Toàn tỉnh có 37 mỏ nhưng trữ lượng chỉ được 14 triệu m3.

Giá cát ở Hà Tĩnh cao hơn các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình nguyên nhân một phần tiềm năng cát ở 2 tỉnh trên lớn. Sau nữa quản lý nhà nước trên địa bàn chặt quá, không khai thác được cát lậu nên giá vật liệu tăng lên.

Có một nghịch lý, doanh nghiệp xây dựng mua cát nội tỉnh Hà Tĩnh giá cao hơn mua ở các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình. 

Có một nghịch lý, doanh nghiệp xây dựng mua cát nội tỉnh Hà Tĩnh giá cao hơn mua ở các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình. 

“Quảng Bình chỉ có 1 mỏ cát đấu thầu, còn lại không đấu. So sánh với Hà Tĩnh, có mỏ đấu cao gấp Quảng Bình 40 lần, cao gấp Nghệ An 4 lần nên giá cát của tỉnh Hà Tĩnh cao hơn Quảng Bình, Nghệ An là đương nhiên”, ông Lê Ngọc Huấn lý giải.

Trình đấu giá 14 mỏ vật liệu xây dựng

Đối với giải pháp đẩy nhanh tiến độ đấu giá mỏ vật liệu xây dựng, Giám đốc Sở TN-MT thông tin, thực hiện thông báo của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, ngày 30/5/2023 sở đã trình 14 mỏ, trong đó 11 mỏ đất (trữ lượng trên 9 triệu m3); 2 mỏ cát (trên 1 triệu m3) và 1 mỏ đá (trữ lượng 800 nghìn m3).

Việc đấu giá mỏ vật liệu xây dựng trên địa bàn Hà Tĩnh hiện đang rất cấp bách. 

Việc đấu giá mỏ vật liệu xây dựng trên địa bàn Hà Tĩnh hiện đang rất cấp bách. 

Hiện UBND tỉnh đã nghe báo cáo về tiến độ một lần, đang giao Phó Chủ tịch tỉnh chủ trì làm việc các sở ngành liên quan để rà soát lại tính khả thi của từng mỏ và phù hợp từng vùng miền địa bàn để xem xét. Ngoài các dự án đã trình, Sở TN-MT đang tiếp tục rà soát, phối hợp các sở ngành, địa phương cho ý kiến đối với 11 mỏ khác, trong đó có 9 mỏ đất, 1 mỏ cát và 1 mỏ đá với tổng trữ lượng 8 triệu m3.

“Nếu sau kỳ họp HĐND tỉnh, 25 mỏ này đưa vào đấu giá trong quý 3 năm 2023 thì nguồn vật liệu sẽ đáp ứng thoải mái đối với các dự án đã bố trí nguồn vốn và trong tương lai”, vị Giám đốc sở khẳng định.

Thời gian qua, vấn đề thiếu hụt vật liệu xây dựng, đặc biệt là đất san lấp trên địa bàn Hà Tĩnh rất được cử tri quan tâm. Theo dự báo của Sở Xây dựng, nhu cầu vật liệu xây dựng thông thường đến năm 2030 về đá cần hơn 53 triệu m3; đất san lấp hơn 46 triệu m3; cát hơn 26,4 triệu m3; vật liệu xây khoảng 19,3 triệu m3 đất làm gạch.

Tuy nhiên, kết quả rà soát của Sở TN-MT dự báo, tài nguyên khoáng sản đất san lấp đến năm 2030 lớn hơn nhu cầu dự báo của Sở Xây dựng. Hiện tại, tổng trữ lượng khai thác đất san lấp còn lại hơn 29,2 triệu m4, nếu theo dự báo của Sở Xây dựng, nhu cầu đến năm 2030 còn thiếu hụt 16,8 triệu m3.

Xem thêm
Chiều 2/5, Quốc hội họp bất thường lần thứ 7

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

1 người chết và 76 ngôi nhà ở Yên Bái bị thiệt hại do thiên tai

Đêm 30/4, rạng sáng 1/5 tại tỉnh Yên Bái xảy ra dông lốc và mưa to kèm theo sấm sét làm chết 1 người và 76 ngôi nhà dân bị ảnh hưởng thiệt hại.

Bình luận mới nhất