| Hotline: 0983.970.780

Người Argentina dùng bóng đá để quên nỗi lo kinh tế

Thứ Năm 22/12/2022 , 06:05 (GMT+7)

Dù lạm phát trong nước đã tăng vọt lên 83% và dự kiến tới 130% vào năm 2023, khoảng 30.000 CĐV Argentina vẫn sang tận Qatar để theo dõi chung kết World Cup 2022.

CĐV

CĐV Argentina tràn ngập tại sân Lusail để theo dõi chung kết World Cup 2022.

Nhân kỷ niệm 30 năm ngày cưới, Oscar, gần 60 tuổi, quyết định bỏ ra khoảng 15.000 USD để bay sang Qatar xem chung kết World Cup 2022. Toàn bộ số tiền tiết kiệm trong nhiều năm của vợ chồng ông được tiêu sạch, chỉ để tận mắt chứng kiến khoảnh khắc Messi cùng đồng đội nâng cúp vàng.

Là một trong khoảng 30.000 CĐV Argentina có mặt tại sân Lusail hôm 18/12, nhưng Oscar vẫn may mắn hơn rất nhiều người. Theo thông báo từ Đại sứ quán Argentina tại Qatar, họ đang phải giải quyết nơi ăn chốn ở cho hàng nghìn đồng hương, chỉ bởi số này đã vét sạch ví và không còn đủ khả năng trở về Nam Mỹ.

Argentina, nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ Latinh đang chịu khủng khoảng kinh tế nặng nề, nhưng số công dân nước này hiện diện tại Qatar xem World Cup 2022 vẫn nhiều hơn mọi quốc gia khác. Đó là một điều mâu thuẫn nhưng hợp lý với những gì tờ The Times nhận xét: "Chỉ bóng đá mới giúp người Argentina nuôi thói tự phụ và ảo tưởng về sự vĩ đại so với những gì họ đạt được".

Mức lương tối thiểu của người Argentina chưa đến 400 USD. Phần lớn người dân phải làm cùng lúc 2 - 3 công việc với 16 tiếng mỗi ngày để trang trải cuộc sống. Theo thống kê, khoảng hai phần ba dân số hiện tại sống bằng trợ cấp từ Chính phủ nước này. Họ bị kiểm soát ngặt nghèo, chẳng hạn phải chịu lãi suất cao gấp nhiều lần nếu chi tiêu quá 5.000 USD bằng thẻ tín dụng.

Tuy nhiên, người dân Argentina vẫn chơi một canh bạc lớn, sẵn sàng hy sinh tất cả cho khoảnh khắc Messi cùng đồng đội đăng quang. Ở trong nước, học sinh không phải đến trường để được xem chung kết. Nhiều công sở đóng cửa trong suốt một tháng World Cup 2022 diễn ra. Nếu có thể thu xếp được, mọi gia đình Argentina đều sẵn lòng bán nhà để tới Qatar, ngay cả khi không biết trở về như nào.

Thực tế là những quốc gia vô địch World Cup đều tăng trưởng kinh tế ngoạn mục. Ví dụ, năm 1994, Brazil tăng trưởng GDP đạt 5,9%, năm 2002 họ tăng trưởng 3,1%, gấp từ hai đến ba lần so với năm liền trước và liền sau. Tương tự, năm 2014, Đức tăng trưởng 2,2%, bỏ xa mức tăng 0,4% của năm 2013 và 1,5% của năm 2015.

Sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ xuất khẩu và du lịch, bởi nước vô địch World Cup sẽ được nhận diện trên toàn cầu tốt hơn. Quan trọng hơn, quốc gia đó luôn được đưa vào danh sách cân nhắc của mọi đối tác, và làm tăng khả năng tiếp cận cơ hội của họ. Đất nước của Messi nhiều khả năng sẽ tiếp nối thành công ấy, nhất là niềm tin của người dân tăng cao hơn bao giờ hết, khi 17 triệu người ở thủ đô Buenos Aires đã đổ ra đường ăn mừng sau chiến thắng ở chung kết và khoảng 5 triệu người đứng chật kín quảng trường lớn trong ngày đón đội tuyển rước cúp vàng. 

Xem thêm
Ra mắt Bến hoa Phúc Xá - Ba Đình

Công trình Bến hoa Phúc Xá - Ba Đình ra mắt giúp tạo điểm nhấn về cảnh quan, thu hút khách tham quan, phát huy sản phẩm du lịch đặc trưng của quận.

Bộ phim 'Độc đạo' vì sao thu hút khán giả truyền hình?

Bộ phim ‘Độc đạo’ phát sóng trên VTV3 vào lúc 21h40 thứ 2, 3, 4 hàng tuần thực sự khiến người xem thích thú vì lối thể hiện đề tài hình sự khá mới mẻ.

Hàng trăm thú cưng đọ tài sắc tại Vietnam Pet Festival 2024

TP.HCM Ngày 29/6, hàng trăm chó mèo được chủ nhân đưa đến Vietnam Pet Festival 2024 tổ chức tại quận 12 để tham gia các cuộc thi sắc đẹp, thi thời trang.