| Hotline: 0983.970.780

Người đứng đầu phải giải trình khi để quá hạn xử lý hồ sơ

Thứ Sáu 24/11/2023 , 10:53 (GMT+7)

Đây là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hải Phòng. Tinh thần là không để xảy ra việc sách nhiễu người dân và tiêu cực khi xử lý thủ tục hành chính.

UBND TP Hải Phòng yêu cầu các đơn vị thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định. Ảnh: Đinh Mười.

UBND TP Hải Phòng yêu cầu các đơn vị thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định. Ảnh: Đinh Mười.

Theo đó, các đơn vị phải thực hiện nghiêm việc báo cáo giải trình của người đứng đầu, xin lỗi người dân, doanh nghiệp và kịp thời khắc phục đối với các trường hợp để xảy ra quá hạn, tiêu cực. TP Hải Phòng sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ không đúng quy định.

Chỉ đạo này của ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng nhằm mục đích kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại hạn chế, bất cập và đơn giản hóa trong việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Cụ thể, thời gian tới, các sở, ngành, đoàn thể, quận, huyện cần tập trung chỉ đạo rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ thủ tục hành chính, quy định không cần thiết làm phát sinh chi phí tuân thủ, nhất là của người dân, doanh nghiệp tại các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là pháp luật chuyên ngành.

Các đơn vị nâng cao năng lực thực thi công vụ các cấp, tăng cường kiểm tra giám sát, đôn đốc trong giải quyết thủ tục hành chính để giảm tầng nấc trung gian, chấm dứt tình trạng kéo dài thời gian giải quyết qua nhiều cơ quan, đơn vị.

Theo dõi sát, kịp thời nắm bắt và xử lý dứt điểm những vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, không để tình trạng kéo dài, đùn đẩy trách nhiệm gây tốn  kém chi phí, thời gian thực hiện thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp.

Đồng thời thực hiện nghiêm việc công bố, công khai, minh bạch đẩy đủ thủ tục hành chính theo quy định, 100% hồ sơ thủ tục hành chính của sở, ban, ngành, quận, huyện, xã, phường, thị trấn và các đơn vị phải được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và phải liên thông đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia, trừ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của ngành thanh tra để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện.

Người đứng đầu, xin lỗi người dân, doanh nghiệp và kịp thời khắc phục đối với các trường hợp để xảy ra quá hạn, tiêu cực. Ảnh: Đinh Mười.

Người đứng đầu, xin lỗi người dân, doanh nghiệp và kịp thời khắc phục đối với các trường hợp để xảy ra quá hạn, tiêu cực. Ảnh: Đinh Mười.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. UBND các quận, huyện chỉ đạo thực hiện bảo đảm 100% UBND cấp xã triển khai chứng thực bản sao điện tử từ bản chính.

Mặt khác tập trung rà soát kỹ và cấu trúc lại quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên cơ sở liên thông điện tử và tái sử dụng dữ liệu để xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, bảo đảm tuân thủ nguyên tắc lấy người dùng làm trung tâm.

Kiên quyết chưa đưa vào xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với thủ tục hành chính hoặc nhóm thủ tục hành chính liên thông chưa có phương án cấu trúc lại và đơn giản hóa quy trình hoặc không phát sinh hồ sơ trong 3 năm gần nhất.

Thực hiện thanh tra, kiểm tra công vụ, kiên quyết xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần để xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Đồng thời rà soát, tạm dừng cung cấp và nhanh chóng đầu tư nâng cấp, hoàn thiện đối với dịch vụ công trực tuyến không đáp ứng được mức độ dịch vụ đã công bố, chưa thông suốt và đơn giản, thuận lợi, giảm thời gian, chỉ phí thực hiện hơn so với thực hiện trực tiếp hoặc qua bưu chính.

"Tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Thực hiện nghiêm việc báo cáo giải trình của người đứng đầu, xin lỗi người dân, doanh nghiệp và kịp thời khắc phục đối với các trường hợp để xảy ra quá hạn, tiêu cực trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị", lãnh đạo UBND TP Hải Phòng chỉ đạo.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bản văn hóa 4.0 chuyển mình với những 'dự án 0 đồng'

Bản văn hóa Nà Sự, xã Chà Nưa có gần 140 hộ dân người dân tộc Thái cùng sinh sống và có nét đặc trưng văn hóa, phong tục độc đáo.