| Hotline: 0983.970.780

Người Sài Gòn thích thú với không gian 'một Hà Nội thu nhỏ'

Chủ Nhật 25/08/2024 , 07:52 (GMT+7)

Đến với phố đi bộ, người dân và du khách như đắm mình trong không gian 'một Hà Nội thu nhỏ' giữa lòng TP.HCM, để được trải nghiệm nét độc đáo văn hóa, ẩm thực...

Chương trình "Những ngày Hà Nội tại TP.HCM" diễn ra từ ngày 23 - 25/8 với nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng thủ đô 10/10/1954 - 10/10/2024. 

Đây là dịp để hai thành phố Hà Nội - TP.HCM thắt chặt tình cảm, mối quan hệ hợp tác bền chặt trên mọi lĩnh vực. Góp phần khai thác, triển khai hiệu quả tiềm năng, lợi thế để phát triển toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, thương mại, giáo dục, du lịch, đầu tư...

Không gian "Phố nghề, làng nghề Hà Nội xưa và nay" gồm 28 gian hàng mang hình ảnh phố cổ Hà Nội và các gian hàng thể hiện đặc trưng của các làng nghề, phố nghề. Nhiều sản phẩm gốm sứ, đèn ngủ, bình hoa... của làng nghề gốm Bát Tràng cũng được trưng bày, giới thiệu với du khách.

Các làng nghề như gốm sứ Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, sơn mài Hạ Thái, kim hoàn Hàng Bạc, đúc đồng Ngũ Xá... được tái hiện ngay giữa lòng Sài Gòn, để những người con đi xa Hà Nội như được trở về, cũng như để người dân TP.HCM và du khách được tìm hiểu, chiêm ngưỡng những nét đẹp văn hóa của làng nghề Hà Nội xưa và nay.

Nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận - "đại sứ văn hóa" của làng nghề dệt Phùng Xá (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) cũng có mặt tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ với mong muốn giới thiệu đến người dân Sài Gòn và du khách nghề dệt Phùng Xá, quá trình trồng dâu, nuôi tằm, trồng sen làm sợi, hay như những phương thức dệt lụa để tạo ra những tấm lụa lung linh, những tấm chăn tơ tằm độc đáo, những chiếc khăn mặt với nhiều họa tiết...

Năm 2002, Phùng Xá được công nhận là làng nghề truyền thống. Năm 2024, làng Phùng Xá lập Hiệp hội thủ công mỹ nghệ làng nghề dệt Phùng Xá nhằm giới thiệu sản phẩm khăn truyền thống của làng đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Lần đầu tiên đến với TP.HCM, nghệ nhân ưu tú Nguyễn Văn Tĩnh chuẩn bị khá kỹ lưỡng để mang đến nhiều sản phẩm mây tre đan đặc trưng của làng nghề Phú Vinh (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) được làm tỉ mỉ, mang tính ứng dụng cao, thân thiện với môi trường như khay, giỏ, đĩa, túi đeo, đèn, lồng bàn... Đặc biệt, ông Tĩnh giới thiệu với bà con TP.HCM bức chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được đan bằng tay. "Để làm nên bức chân dung này, phải mất 1 tháng để chuẩn bị nguyên liệu, người thợ đan sẽ phải đan liên tục trong 60 ngày mới thể hiện được cảm xúc, cũng như kỹ thuật đan của người thợ vào trong bức hình".

Các nghệ nhân của làng nghề Thiết Úng (huyện Đông Anh, Hà Nội) mang đến TP.HCM nhiều sản phẩm chạm khắc gỗ mỹ nghệ mang tính ứng dụng cao. Du khách có thể xem trực tiếp các nghệ nhân chạm, khắc những tác phẩm độc đáo ngay lại Phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Nhiều bạn trẻ thích thú tạo dáng, check-in như đang đứng giữa đường phố cổ Hà Nội.

Tái hiện lại cầu Thê Húc - một biểu tượng của mặt trời, sự sống và hạnh phúc không chỉ bởi sắc đỏ rực rỡ mà còn bởi cầu hướng về phía Đông, nơi mặt trời mọc để đón nhận toàn bộ sinh khí tươi sáng của một ngày mới.

Du khách quốc tế thích thú tạo dáng với chiếc nón lá của làng nghề Làng Chuông (huyện Thanh Oai, Hà Nội). 

Nhiều em nhỏ được bố mẹ đưa đến vui chơi, tìm hiểu trong những ngày diễn ra sự kiện "Những ngày Hà Nội tại TP.HCM".

Cầu Long Biên - một biểu tượng của thủ đô Hà Nội, được tái hiện lại, có chiều dài khoảng 30m, cao 5m được làm bằng sắt thép, thu hút nhiều người dân đến thăm quan. 

"Hà Nội luôn để trong tôi một hình ảnh đẹp về những con phố cổ, những kiến trúc độc đáo. Nay lại không phải đi xa, mà vẫn có thể như được trở lại nơi ấy", chị Phan Thu Hương, quận 3 chia sẻ. 

Ngoài ra, du khách còn được thưởng thức những món ăn ngon như cốm làng Vòng, chè sen Tây Hồ, ô mai, bánh cuốn Thanh Trì, bia hơi Hà Nội...

"Lâu rồi, tôi không được hít hà thưởng thức cái hương vị của món phở Hà Nội ngày xưa. Nay đến đây, tôi muốn tìm lại cái hương vị ấy, mà khó có thể kiếm được ở Sài Gòn", Lan Anh, ngụ quận 4 nói.

Những món ăn của phố Lương Văn Can cũng được tái hiện, thu hút người dân TP.HCM và du khách xếp hàng chờ đến lượt để thưởng thức.

Chương trình "Những ngày Hà Nội tại TP.HCM" do UBND thành phố Hà Nội phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức.

Mãn nhãn mùa chim làm tổ ở hồ Thác Bà

Mãn nhãn mùa chim làm tổ ở hồ Thác Bà

Ảnh 12:34

Yên Bái Hồ Thác Bà được ví như 'Hạ Long trên núi' mà còn gây ấn tượng với hình ảnh những đàn chim về làm tổ, thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường

Ảnh 12:26

Sáng 13/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Lễ đón chính thức Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường thăm chính thức Việt Nam từ 12-14/10.

Mê mẩn ngắm rồng Nam Mỹ, trăn, sóc bay... tại Tuần lễ sinh vật cảnh TP.HCM

Mê mẩn ngắm rồng Nam Mỹ, trăn, sóc bay... tại Tuần lễ sinh vật cảnh TP.HCM

Ảnh 17:35

Sáng 11/10, rất đông bạn trẻ yêu thích sinh vật cảnh đến tham quan, chiêm ngưỡng thú cưng, rồng Nam Mỹ, trăn, sóc bay, kiến, nhện... tại Tuần lễ sinh vật cảnh TP.HCM 2024.

Mê đắm ngắm đàn bò sữa tỷ đô của TH Group

Mê đắm ngắm đàn bò sữa tỷ đô của TH Group

Ảnh 11:27

Dự án chăn nuôi bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao của TH Group triển khai từ tháng 10/2009, chỉ sau 15 năm đã kết tinh thành quả hết sức mỹ mãn...

Tan hoang bản Đửa sau trận lũ quét dữ dội

Tan hoang bản Đửa sau trận lũ quét dữ dội

Ảnh 16:18

Lũ quét tràn qua trong tích tắc làm tan hoang bản Đửa, vùng đất còn nghèo khó của huyện vùng cao Tương Dương, Nghệ An. Lúc này lòng người đang bộn bề nỗi lo toan.

Sắc màu TH tại Lễ hội Trái cây Việt Nam ở Bắc Kinh

Sắc màu TH tại Lễ hội Trái cây Việt Nam ở Bắc Kinh

Ảnh 15:31

Đến với Lễ hội Trái cây Việt Nam tại Bắc Kinh, Trung Quốc, Tập đoàn TH còn mang đến những sản phẩm phong cách mới là những sản phẩm chế biến từ trái cây.

Xem thêm

Bình luận mới nhất