| Hotline: 0983.970.780

Ngưỡng cửa lịch sử của bóng đá Việt Nam

Thứ Ba 15/06/2021 , 06:25 (GMT+7)

Nếu có điểm trong trận đấu với đội tuyển UAE tối 15/6, bóng đá Việt Nam sẽ lần đầu tiên đi tới vòng loại cuối World Cup trong lịch sử.

Đội tuyển Việt Nam có cơ hội lớn vào vòng loại cuối World Cup 2022. Ảnh: VFF.

Đội tuyển Việt Nam có cơ hội lớn vào vòng loại cuối World Cup 2022. Ảnh: VFF.

Trước khi ông Park Hang-seo đến làm việc, đội tuyển Việt Nam từng nhận nhiều thất bại chua chát ở vòng loại World Cup. Gần nhất chính là người tiền nhiệm Toshiya Miura. Dù tạo được tiếng vang lớn ở Asiad 2014 nhưng rồi hai trận thua Thái Lan ở vòng loại World Cup, không những khiến Việt Nam sớm dừng bước, mà còn đá bay chiếc ghế huấn luyện viên (HLV) trưởng.

Đã có thời, vòng loại World Cup được xem là "gánh nặng" cho nền bóng đá nội. Đơn cử như hồi SEA Games 2011. Từ HLV trưởng Falko Gotze cho tới lực lượng trợ lý, và điều kiện ăn tập tốt nhất dồn hết cho lứa U23 gồm Thành Lương, Văn Quyết, Trọng Hoàng... Trong khi đội tuyển, nơi được xem là bộ mặt của một nền bóng đá, lại giao cho trợ lý Văn Sỹ, đá theo kiểu cho có vì "giấc mơ vàng SEA Games".

Đó là thực tại nhức nhối từ nhiều năm, thậm chí nhiều HLV ngoại coi đấy là tư duy ngược. Nhưng trong bối cảnh nằm trong vùng trũng của bóng đá thế giới, đội tuyển Việt Nam khó có cơ tiến xa tại đấu trường châu lục. Thế hệ Thành Lương, Văn Quyết, Trọng Hoàng ngày ấy rất tốt, nhưng rõ ràng, họ không thể là đại diện cho thành tích của một nền bóng đá.

Phải tới khi ông Park tới, và nâng tầm một cách chắc chắn đội tuyển, câu chuyện mới đổi khác. Tất nhiên, nhà cầm quân người Hàn Quốc không đi trái quy trình. Ông vẫn bắt đầu từ lứa U23, qua giải U23 châu Á 2018 rồi Asiad cùng năm. Tuy nhiên, cái hay, cũng là cái may của chiến lược gia này, là ông sớm hình thành nên bộ khung cho đội tuyển chính từ các cầu thủ trẻ. Trong vòng một năm, Quang Hải, Duy Mạnh, Đình Trọng lần lượt trở thành trụ cột đội tuyển.

Bóng đá Việt Nam thường vận hành theo xu hướng "đi tắt đón đầu", nhưng phải tới khi bắt được cái duyên của ông Park, chúng ta mới hưởng trái ngọt. Nằm trong một bảng đấu khó, với UAE và Thái Lan, nhưng đội tuyển Việt Nam lúc này lại là cái tên sáng giá nhất giành ngôi đầu bảng. Chỉ cần một điểm trước UAE, Quang Hải cùng đồng đội sẽ bước qua ngưỡng cửa lịch sử.

Nhiều thuận lợi đứng sau lưng thầy trò ông Park ở trận đấu với UAE. Thứ nhất, chúng ta có truyền thống đối đầu tốt với những đội Tây Á. Thứ hai, UAE là mảnh đất lành của đội tuyển Việt Nam, nơi từng chứng kiến Việt Nam vào tứ kết Asian 2019. Thứ ba, chúng ta có lợi thế tâm lý khi chỉ cần một trận hoà là đạt mục tiêu. Cuối cùng, với triết lý phòng ngự phản công, Việt Nam là một tập thể rất khó đánh bại, ngay cả với những đội hàng đầu châu lục như Nhật Bản, Hàn Quốc.

Một chút khó khăn sẽ đến với đội tuyển Việt Nam, khi HLV Park Hang-seo không được phép chỉ đạo tối 15/6, do nhận thẻ vàng trong trận thắng Malaysia. Vị chiến lược gia 62 tuổi có thể ngồi trên khán đài, nhưng không được vào các khu vực tiếp giáp với mặt sân thi đấu, không được phép liên lạc với bất cứ thành viên nào trong đội.

Tuy nhiên, trợ lý thân tín Lee Young-jin có thể điều hành ổn thoả công việc. Bằng kinh nghiệm 4 năm ở Việt Nam, trợ lý Lee biết cần làm gì để có một điểm.

Xem thêm
Tượng đài Bác Hồ ở Phú Quốc, tác phẩm để đời của NSND Vương Duy Biên

Đây là công trình quan trọng nhất thuộc Dự án Đầu tư xây dựng quảng trường trung tâm và tượng đài Bác Hồ ở phường Dương Đông, TP Phú Quốc.

Diễn viên Bình An thoát nạn khỏi đám cháy

Tối 17/5, đám cháy bùng phát tại toà nhà ở số 1174 Đường Láng(Hà Nội) khiến nhiều người bị mắc kẹt, trong đó có diễn viên nổi tiếng Bình An

Pháp công bố danh sách dự EURO 2024: Kante trở lại

Tối 16/5, HLV Didier Deschamps công bố danh sách chính thức 25 cầu thủ tuyển Pháp tham dự EURO 2024. Tiền vệ Kante có tên trong danh sách sau 2 năm vắng mặt.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.