| Hotline: 0983.970.780

Nhiều doanh nghiệp khai khoáng tính phí bảo vệ môi trường sai quy định

Thứ Bảy 29/07/2023 , 10:16 (GMT+7)

THỪA THIÊN HUẾ Kê khai sai hệ số tính phí bảo vệ môi trường, nhiều doanh nghiệp khai thác khoáng sản theo hình thức lộ thiên bị đề nghị truy thu hàng trăm triệu đồng.

Việc các doanh nghiệp khai thác mỏ khoáng sản lộ thiên tính sai hệ số K đã làm thiệt hại cho ngân sách hàng trăm triệu đồng. Ảnh: CĐ.

Việc các doanh nghiệp khai thác mỏ khoáng sản lộ thiên tính sai hệ số K đã làm thiệt hại cho ngân sách hàng trăm triệu đồng. Ảnh: CĐ.

Một nguồn tin do phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam có được, nhiều doanh nghiệp khai thác khoáng sản theo hình thức mỏ lộ thiên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã kê khai, tính thiếu hệ số K khi tính phí bảo vệ môi trường.

Việc này làm ngân sách Nhà nước bị thu thiếu hàng trăm triệu đồng. Rất may vụ việc đã được Kiểm toán Nhà nước phát hiện, chấn chỉnh kịp thời. 

Trước đó, qua kiểm tra hoạt động trong việc quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà n­ước tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành 2 thuộc Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện nhiều doanh nghiệp khai thác khoáng sản nhân hệ số K sai quy đinh.

Cụ thể, các doanh nghiệp này khi tính phí bảo vệ môi trường không nhân hệ số K = 1,1 đối với các mỏ khai thác lộ thiên. Do đó đã tính và nộp phí bảo vệ môi trường thiếu so với quy định hiện hành.

Trong giai đoạn 2017-2022, có 10 doanh nghiệp đã kê khai sai hệ số K trong tính phí bảo vệ môi trường, với số phí phải nộp thiếu của 10 doanh nghiệp là gần 310 triệu đồng.

Theo Cục Thuế Thừa Thiên Huế, cơ quan thuế đã yêu cầu các doanh nghiệp chấp hành nộp theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước. Đến nay có 9 doanh nghiệp đã nộp ngân sách gần 240 triệu đồng của, còn 1 doanh nghiệp với số tiền hơn 70 triệu đồng chưa thực hiện.

Tuy nhiên, thông tin từ Cục Thuế Thừa Thiên Huế cho biết, hiện doanh nghiệp này đã ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế từ ngày 20/4/2022.

Kiểm toán Nhà nước đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan trong việc gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng cho ngân sách. Ảnh: CĐ.

Kiểm toán Nhà nước đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan trong việc gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng cho ngân sách. Ảnh: CĐ.

"Cơ quan thuế vẫn đang theo dõi nợ và tiếp tục thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo quy định", nguồn tin cho hay.

Liên quan đến vụ việc, Kiểm toán Nhà nước đã đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo Cục Thuế Thừa Thiên Huế kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc chưa kiểm tra, phát hiện kịp thời dẫn đến sai phạm của các doanh nghiệp nêu trên.

Phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam đã liên hệ với ông Hà Văn Khoa, Cục trưởng Cục Thuế Thừa Thừa Thiên Huế để tìm hiểu thông tin tiến độ xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân theo đề nghị của Kiểm toán Nhà nước. Tuy nhiên vẫn chưa nhận được hồi đáp từ phía lãnh đạo Cục Thuế Thừa Thiên Huế.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cho vay theo chuỗi giá trị, kênh 'bơm vốn' giảm rủi ro trong sản xuất nông nghiệp

Hội thảo 'Thực trạng cho vay theo chuỗi giá trị tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á' thảo luận về các kinh nghiệm tín dụng nông nghiệp hiện nay.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.