| Hotline: 0983.970.780

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu sản phẩm động vật trên cạn sang Argentina

Thứ Hai 16/09/2024 , 20:16 (GMT+7)

Chiều 16/9, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến tiếp và làm việc với đoàn công tác Argentina về thúc đẩy thương mại nông sản hiệu quả, thực chất giữa hai nước.

Toàn cảnh buổi làm việc giữa Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến và đoàn công tác Argentina. Ảnh: Linh Linh.

Toàn cảnh buổi làm việc giữa Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến và đoàn công tác Argentina. Ảnh: Linh Linh.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng quan hệ Việt Nam - Argentina qua 51 năm đang có những bước phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực, trong đó có nông nghiệp. Thương mại là điểm sáng đưa hai nước trở thành đối tác quan trọng của nhau.

Việt Nam đánh giá cao vai trò, vị trí của Argentina là thành viên và là cửa ngõ để tiếp cận thuận lợi với Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur). Việt Nam coi trọng hợp tác nông nghiệp với Argentina, đặc biệt là thương mại nông sản và hợp tác khoa học công nghệ - những nội dung hợp tác chính hiện nay.

Về phía Argentina, Đại sứ Marcos Antonio Bednarski nhìn nhận rõ về tầm quan trọng của Việt Nam, đối tác chiến lược của Argentina, cũng như tiềm năng để thúc đẩy hơn nữa thương mại giữa hai nước.

Phó Quốc vụ khanh Agustín Tejeda Rodriguez phụ trách vấn đề nông nghiệp cho biết, phía Argentina mong muốn tìm hiểu, khám phá cơ hội đầu tư giữa hai nước. Theo thông tin từ ông Rodriguez, Bộ Nông nghiệp Argentina sẽ mở một văn phòng tư vấn nông nghiệp tại Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam, đây là một trong 6 văn phòng trên thế giới.

Argentina đang trải qua giai đoạn quan trọng với Chính phủ mới ban hành nhiều chính sách liên quan thương mại, kinh tế, đặc biệt là mở cửa thương mại quốc tế, chú trọng xuất, nhập khẩu, xóa bỏ nhiều rào cản thương mại và giảm thuế.

Cụ thể, Phó Quốc vụ khanh Argentina cho biết, nước này mong muốn thúc đẩy đàm phán hiệp định tự do thương mại giữa Việt Nam và khối Mercosur, một trong những nội dung ưu tiên của chính phủ mới Argentina.

Bên cạnh đó, thúc đẩy hơn chương trình nghị sự song phương về việc mở cửa thêm cho các sản phẩm của hai nước.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, việc thúc đẩy thương mại nông sản với các quốc gia, trong đó có Argentina, là nhiệm vụ quan trọng. Ảnh: Linh Linh.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, việc thúc đẩy thương mại nông sản với các quốc gia, trong đó có Argentina, là nhiệm vụ quan trọng. Ảnh: Linh Linh.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, việc Argentina mở văn phòng tư vấn nông nghiệp tại Việt Nam là một sự lựa chọn đúng đắn. Vì Việt Nam là một nước có nền nông nghiệp phát triển tích cực, dù còn nhiều khó khăn về kinh tế.

Lãnh đạo Bộ NN-PTNT khẳng định, việc thúc đẩy thương mại nông sản với các quốc gia, trong đó có Argentina là nhiệm vụ quan trọng.

Tuy nhiên, về tổng thể, chênh lệch thương mại giữa hai nước còn khá lớn. Riêng năm 2020, chênh lệch lên tới 95 lần, xuất khẩu từ phía Việt Nam sang Argentina chỉ đạt 24,6 triệu USD trong khi nhập khẩu lên tới 2,34 tỷ USD.

Như vậy, phía Việt Nam mong muốn hai bên có thể tiến tới cân bằng thương mại nông sản. Với việc hướng tới hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Mercosur tạo bước tiến thương mại thực chất, bền vững, nâng tầm cao mới.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề xuất hai bên tiếp tục cơ chế Ủy ban Liên Chính phủ giữa hai nước một cách hiệu quả để thúc đẩy hợp tác, trong đó có nông nghiệp (thương mại nông sản và khoa học công nghệ).

Đề nghị Argentina ủng hộ và tích cực có các giải pháp thúc đẩy để sớm đàm phán hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Mercosur tạo bước tiến thương mại thực chất, bền chặt và nâng lên một tầm cao mới.

Tăng cường kết nối danh nghiệp và hiện thực hóa các kết quả đã đạt được (tránh việc lãng phí các nguồn lực. Thực tế, cần rất nhiều nguồn lực và thời gian dài để mở cửa 1 loại mặt hàng nông sản nào đó. Nhưng sau đó, kim ngạch thương mai rất hạn chế, thậm chí chưa thể xuất khẩu).

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Quang Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, cho biết, đơn vị bảo vệ thực vật của hai nước đã làm việc lâu dài. Phía Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều sản phẩm của Argentina (như sản phẩm thức ăn chăn nuôi) vào Việt Nam. Nhóm sản phẩm này được đánh giá cao và được doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam đón nhận nhờ có giá cả tốt.

Đối với sản phẩm liên quan đến trái cây của Argentina xuất khẩu vào Việt Nam, hai bên đang thảo luận. Trong đó, hai bên chưa đạt sự thống nhất về mặt kỹ thuật đối với sinh vật gây hại trên sản phẩm cây có múi của Argentina. Phía Việt Nam đã chuẩn bị tài liệu kỹ thuật để làm việc tiếp với phía Argentina về vấn đề này.

Đoàn công tác của Argentina tại buổi tiếp và làm việc. Ảnh: Linh Linh.

Đoàn công tác của Argentina tại buổi tiếp và làm việc. Ảnh: Linh Linh.

Trong lĩnh vực thú y, Cục trưởng Cục Thú y Nguyễn Văn Long cho biết, hai bên đã hợp tác chặt chẽ để Argentina xuất khẩu động vật, sản phẩm động vật, sản phẩm thuốc thú y sang Việt Nam.

Đối với xuất khẩu động vật, sản phẩm động vật, Việt Nam cho phép 13 sản phẩm của Argentina xuất khẩu sang Việt Nam, chấp nhận 298 doanh nghiệp, trong đó có 53 doanh nghiệp xuất khẩu thịt, 246 doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản vào Việt Nam.

Riêng sản phẩm động vật trên cạn năm 2023, tổng số lượng xuất khẩu sang Việt Nam đạt gần 100.000 tấn, tăng 45% so với năm 2022.

Đối với nhóm sản phẩm thuốc thú y, đặc biệt là vacxin phòng bệnh lở mồm long móng (LMLM), lượng vacxin LMLM Argentina tại thị trường Việt Nam chiếm 85% tổng số lượng vacxin bán tại Việt Nam, khoảng 25 triệu liều/năm.

Từ góc độ thú y, phía Việt Nam đã hợp tác và tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp Argentia xuất khẩu sản phẩm động vật và thuốc thú y sang Việt Nam. Ngược lại, phía Việt Nam chưa xuất khẩu sản phẩm động vật trên cạn và thuốc thú y sang Argentina.

Với tổng đàn chăn nuôi lớn, khoảng 600 triệu gia cầm, trên 30 triệu con lợn, nhiều doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu xuất khẩu, trước tiên là sản phẩm chế biến sang thị trường Argentina. Cục trưởng Cục Thú y đề nghị phía Argentina tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam để thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm động vật trên cạn, thủy sản cũng như có chính sách để kim ngạch thương mại giữa hai nước tương xứng trong lĩnh vực này.

Trong năm qua, kiểm dịch giám sát các chỉ tiêu dịch bệnh, chỉ tiêu an toàn thực phẩm cho thấy một số lô hàng của Argentina dương tính với mầm bệnh, theo đó, đề nghị phía Argentina xử lý để không ảnh hưởng tới thương mại.

Với ý kiến từ phía Bộ NN-PTNT, đại diện Argentina mong muốn các cơ quan của hai bên có thể thảo luận chuyên sâu hơn để giải quyết các vấn đề, từ đó mở cửa hơn nữa cho sản phẩm hai nước vào thị trường của nhau.

Xem thêm
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng.

Trà Vinh khắc phục 3 vị trí sụp lún kè biển

Sở NN-PTNT Trà Vinh phối hợp với địa phương tiến hành khắc phục tạm 3 vị trí sụp lún trên kè biển Hiệp Thạnh để tránh lan rộng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hơn 1,1 tỷ đồng người dân Mỹ Tho ủng hộ đồng bào vùng bão lũ

Tiền Giang Theo UBND thành phố Mỹ Tho đã có 35 cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân đóng góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 với số tiền trên 1,1 tỷ đồng.