| Hotline: 0983.970.780

Hãng vacxin số 1 Argentina chia sẻ chiến lược thanh toán bệnh lở mồm long móng

Thứ Bảy 25/11/2023 , 10:53 (GMT+7)

Ông Facundo Romero, Giám đốc Chất lượng sản phẩm toàn cầu, Công ty Biogénesis Bagó, Argentina chia sẻ với Báo Nông nghiệp Việt Nam kinh nghiệm thanh toán bệnh lở mồm long móng.

Ông Facundo Romero, Giám đốc Chất lượng sản phẩm toàn cầu, Công ty Biogénesis Bagó, Argentina chỉ ra 3 kinh nghiệm quan trọng nhất trong thanh toán bệnh lở mồm long móng. Ảnh: Phương Thảo.

Ông Facundo Romero, Giám đốc Chất lượng sản phẩm toàn cầu, Công ty Biogénesis Bagó, Argentina chỉ ra 3 kinh nghiệm quan trọng nhất trong thanh toán bệnh lở mồm long móng. Ảnh: Phương Thảo.

Là một trong những nhà cung cấp vacxin lở mồm long móng cho nhiều nước tiên tiến trên thế giới, trong đó có Việt Nam, thưa ông Facundo Romero, ông có thể chia sẻ việc phòng, chống dịch lở mồm long móng tại một số quốc gia mà Công ty Biogénesis Bagó Argentina đang phân phối, theo ông, đâu là mô hình Công ty cho là hiệu quả nhất?

Tại Biogénesis Bagó, chúng tôi có hơn 70 năm nghiên cứu, phát triển, sản xuất và cung cấp vacxin lở mồm long móng trên toàn thế giới. Với kinh nghiệm này, chúng tôi trở thành công ty dẫn đầu thị trường toàn cầu về vacxin phòng bệnh lở mồm long móng.

Theo kinh nghiệm, tôi có thể nói rằng, có ít nhất hai chiến lược khác nhau để phòng chống và loại trừ bệnh lở mồm long móng.

Một là dành cho các nước đang lưu hành bệnh lở mồm long móng. Với những nước này, điều quan trọng nhất là phòng bệnh bằng cách sử dụng vacxin chất lượng cao.

Đối với các quốc gia sạch bệnh lở mồm long móng có hoặc không tiêm phòng vacxin, điều quan trọng là phải chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với sự xâm nhập của virus lở mồm long móng bằng cách dự trữ ngân hàng kháng nguyên và xây dựng Ngân hàng vacxin.

Biogénesis Bagó là công ty duy nhất trên thế giới có thể cung cấp tất cả các giải pháp bao gồm vacxin lở mồm long móng chất lượng cao và đẳng cấp thế giới, các dịch vụ ngân hàng dự trữ kháng nguyên và vacxin lở mồm long móng cùng các đơn vị chuyển giao công nghệ.

Chúng tôi có những kinh nghiệm khác nhau để chia sẻ với Việt Nam. Ví dụ, kinh nghiệm của chúng tôi ở Argentina.

Năm 1999, Argentina được công bố là quốc gia sạch bệnh lở mồm long móng và không cần tiêm vacxin. Vào thời điểm đó, Biogénesis Bagó là nhà cung cấp ngân hàng dự trữ kháng nguyên và vacxin lở mồm long móng cho Argentina.

Năm 2000, Argentina hứng chịu đợt bùng phát dịch bệnh lở mồm long móng, Biogénesis Bagó khi đó với tư cách nhà cung cấp đã tham gia phòng, chống dịch bằng việc cấp 120 triệu liều vacxin lở mồm long móng.

Và chỉ trong 11 tháng ngắn ngủi, chúng tôi đã kiểm soát được các ổ dịch và Argentina đã khôi phục lại trạng thái quốc gia sạch bệnh lở mồm long móng có tiêm chủng vacxin.

Kể từ thời điểm đó, Công ty Biogénesis Bagó  luôn là công ty dẫn đầu thị trường về vacxin lở mồm long móng ở Argentina, với trên 80% thị phần.

Một trường hợp thành công khác tại vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), chúng tôi đã chứng kiến đợt bùng phát ở Đài Loan vào năm 1997 và chúng tôi chính là nhà cung cấp vacxin lở mồm long móng cho Đài Loan từ thời điểm đó.

Đến năm 2018, Đài Loan được công nhận sạch bệnh lở mồm long móng và không cần tiêm phòng vacxin.

Đây là những cam kết cũng như cách thức mà chúng tôi đã và đang triển khai phòng ngừa, kiểm soát và loại trừ dịch lở mồm long móng.

Vacxin Aftogen Oleo O1 Campos của Công ty Biogénesis Bagó Argentina đang được nhiều trang trại Việt Nam sử dụng để phòng chống dịch lở mồm long móng. Ảnh: Phương Thảo.

Vacxin Aftogen Oleo O1 Campos của Công ty Biogénesis Bagó Argentina đang được nhiều trang trại Việt Nam sử dụng để phòng chống dịch lở mồm long móng. Ảnh: Phương Thảo.

Với vai trò là nhà cung cấp vacxin lở mồm long móng có khả năng bảo hộ được đánh giá cao ở Việt Nam, thưa ông Facundo Romero, vacxin Aftogen Oleo O1 Campos có điểm gì nổi trội có thể bảo hộ được cả 4 topotype lở mồm long móng đang lưu hành tại Việt Nam?

Vacxin của Công ty Biogénesis Bagó trải qua hơn 1.000 điểm kiểm soát chất lượng trên toàn bộ quy trình sản xuất từ nguyên liệu thô đến sản phẩm cuối cùng.

Đó là lý do tại sao vacxin của chúng tôi an toàn, ổn định và có thể sử dụng ở tất cả các đối tượng nhạy cảm trong mọi giai đoạn sản xuất và sinh sản của vật nuôi.

Với độ tinh khiết cao của kháng nguyên và công thức nhũ dầu đơn độc quyền trong sản phẩm mang đến một loại vacxin chất lượng với hiệu lực cao, thời gian đáp ứng miễn dịch nhanh và kéo dài, cho phép người chăn nuôi sử dụng vacxin với nhiều chương trình chiến lược khác nhau, xác định đâu là thời điểm tốt nhất để tiêm phòng tại mỗi trang trại. Đây là một điểm mấu chốt.

Về khả năng bảo hộ chéo, cả 2 loại vacxin của chúng tôi đều có khả năng bảo hộ chéo rộng. Mỗi năm, chúng tôi đều làm việc với Phòng Thí Nghiệm tham chiếu về bệnh lở mồm long móng của Tổ chức Thú Y Thế Giới tiến hành xác nhận vacxin của chúng tôi hiệu quả đối với các chủng virus thực địa mới nhất phân lập tại khắp nơi trên thế giới.

Ví dụ, năm ngoái dịch bệnh bùng phát ở Indonesia, vacxin của chúng tôi đã đạt hiệu giá kháng thể trung hòa cao nhất trong xét nghiệm VNT, xác thực rằng vacxin của chúng tôi có thể bảo vệ nông dân Indonesia trước dịch lở mồm long móng. Đây cũng là một điểm rất quan trọng.

Thưa ông Facundo Romero, cập nhật tình hình lưu hành virus trong 3 năm trở lại đây của Cục Thú y cho thấy, virus lở mồm long móng ở Việt Nam hiện chỉ phát hiện là serotype O, với các topotype/lineage virus gồm: CATHAY, SEA/Mya-98, ME-SA\PanAsia và ME-SA\Ind-2001. Tuy nhiên, virus lở mồm long móng sẽ thường xuyên có biến chủng mới, vậy Công ty Biogenesis Bago Argentina có những cập nhật cải tiến vacxin như thế nào để đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch của Việt Nam, thưa ông?

Theo báo cáo mới nhất, chủng virus lở mồm long móng hiện đang lưu hành gây nhiều rủi ro cho Việt Nam cũng như trong khu vực Pool 1 là O/ME-SA/Ind2001. Đây là chủng virus đang lưu hành ở Viêt Nam và cũng là chủng virus gây nổ dịch ở Indonesia vào cuối năm ngoái và Hàn Quốc vào năm 2023.

Vacxin lở mồm long móng của Công ty Biogénesis Bagó trải qua hơn 1.000 điểm kiểm tra chất lượng trên toàn bộ quy trình sản xuất. Ảnh: PT.

Vacxin lở mồm long móng của Công ty Biogénesis Bagó trải qua hơn 1.000 điểm kiểm tra chất lượng trên toàn bộ quy trình sản xuất. Ảnh: PT.

Tại Biogénesis Bagó, chúng tôi có một lịch sử lâu đời về sản xuất vacxin lở mồm long móng trong 70 năm qua. Chúng tôi cam kết đầu tư cho nghiên cứu và phát triển, hợp tác với các viện nghiên cứu, các trường đại học và các cơ quan chức năng trên toàn thế giới, để nghiên cứu và phát triển vacxin công nghệ mới và sáng tạo nhằm chuẩn bị trước những thách thức mới về sức khỏe vật nuôi.

Như tôi đã trả lời trong câu hỏi trước, chúng tôi liên tục kiểm chứng vacxin của mình tại Phòng Thí nghiệm tham chiếu của WOAH/OIE, để đánh giá khả năng bảo hộ chéo chống lại các chủng virus lở mồm long móng mới nhất đang lưu hành thực địa, đảm bảo với người chăn nuôi rằng vacxin của Biogénesis Bagó sẽ bảo vệ đàn gia súc của họ.

Là quốc gia có biên giới đất liền rất dài và buôn lậu gia súc rất phức tạp, thưa ông Facundo Romero, ông có thể chia sẻ những thách thức với Việt Nam trong việc thanh toán dứt điểm bệnh lở mồm long móng?

Việc kiểm soát và loại trừ bệnh lở mồm long móng luôn là một thách thức lớn đối với các quốc gia có bệnh lưu hành nên đây cũng là một mục tiêu quan tâm hàng đầu của Công ty Biogénesis Bagó.

Chúng tôi mang đến các giải pháp kiểm soát và loại bỏ bệnh lở mồm long móng trên toàn thế giới, hay chia sẻ kinh nghiệm thành công ở một số khu vực hoặc quốc gia khác.

Vì vậy, tôi nghĩ bước đầu tiên cần ghi nhớ là sự cam kết, quyết định kiểm soát và loại trừ dịch bệnh trong một quốc gia hoặc một khu vực.

Điều quan trọng thứ hai là sự cam kết của tất cả các bên liên quan sẽ tham gia chương trình, xác định chương trình, xác định lộ trình với các giai đoạn khác nhau và các mốc quan trọng của chương trình, đồng thời thực hiện tất cả các hành động tương ứng. Điều đó rất, rất quan trọng.

Phần thứ ba của một chương trình thành công là chọn đúng loại vacxin, bởi đó chính là đối tác đúng đắn nhất trong lộ trình chống lại bệnh lở mồm long móng.

Trong trường hợp đó, tôi có thể nói rằng, Aftogen Oleo và Bioaftogen đáp ứng tất cả các ranh giới cần thiết để đấu tranh chống lại bệnh lở mồm long móng.

Vì vậy, tôi mong chúng ta có thể tiếp tục tham gia chương trình kiểm soát và thanh toán bệnh lở mồm long móng ở Việt Nam với tư cách là một đối tác, một người bạn và mang đến những giải pháp phù hợp cho vấn đề này.

Xin cảm ơn ông!

Biogénesis Bagó là công ty công nghệ sinh học chuyên về sức khỏe động vật tại Argentina. Công ty Biogénesis Bagó hiện thuộc top hàng đầu thế giới về sản xuất và thương mại hóa vacxin lở mồm long móng, với các giải pháp hiệu quả, phù hợp với các vùng chăn nuôi chính trên thế giới, góp phần sản xuất thực phẩm an toàn. Sản phẩm của Biogénesis Bagó hiện có mặt hơn 40 quốc gia ở châu Mỹ, châu Á, châu Âu, Trung Đông và Bắc Phi.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Cây mía quay quắt trong nắng nóng như thiêu đốt

GIA LAI Trong cái nắng nóng như thiêu đốt, vùng mía nguyên liệu trồng mới lẫn mía tái sinh của Nhà máy đường An Khê (Gia Lai) đang quay quắt trong ‘chảo lửa’…

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.