| Hotline: 0983.970.780

Nỗi lo bóng chết của đội tuyển Việt Nam

Thứ Ba 25/05/2021 , 06:08 (GMT+7)

Kể từ các giải đấu đầu tiên dưới thời ông Park Hang-seo, đội tuyển Việt Nam đã lộ điểm yếu bóng chết và chưa có cách khắc phục triệt để.

Đội tuyển Việt Nam cần rất cẩn trọng với những đối thủ cao to như UAE. Ảnh: VFF.

Đội tuyển Việt Nam cần rất cẩn trọng với những đối thủ cao to như UAE. Ảnh: VFF.

Lần thứ hai dưới thời ông Park Hang-seo, đội tuyển Việt Nam lại hành quân tới UAE. Tuy nhiên, mảnh đất này không có nhiều kỷ niệm đẹp với hàng thủ chúng ta. Ở vòng 1/8 Asian Cup 2019, thầy trò ông Park để thua từ một pha đá phạt ngay mép vạch 16m50 chếch về phía phải khung thành thủ môn Đặng Văn Lâm ở phút 38. 

Cần nhớ rằng cú sút của hậu vệ Abdelrahman không quá xuất sắc, giống như quả đá trước đó trong trận gặp Iraq tại vòng bảng, nhưng lại xuyên thủng hàng rào gồm 4 cầu thủ áo đỏ và đánh bại thủ môn Đặng Văn Lâm. 

Bóng chết đã, đang và sẽ là nỗi ám ảnh với đội tuyển Việt Nam. Trước đó, ở chung kết AFF Cup 2018, chính Đặng Văn Lâm đã bị đem ra "mổ xẻ" khi hai lần để thua bởi những cú sút phạt. Ở bàn thua thứ nhất, Sumareh treo bóng giúp trung vệ Shahrul Saad băng vào đánh đầu cận thành. Sang hiệp hai, cũng từ một quả phạt ở vị trí gần tương tự, Safawi Rasid đưa bóng qua hàng rào gồm 6 cầu thủ Việt Nam. 

Theo các chuyên gia trong nước, bóng chết gần như là điểm yếu duy nhất trong hệ thống phòng ngự Việt Nam, vốn rất chặt chẽ và kín kẽ khi luân chuyển giữa hai sơ đồ 3-4-3 và 3-5-2. Với đội hình đá thấp, ưu tiên sự chắc chắn, Việt Nam hiếm khi bị đánh vỗ mặt. Nhưng trước những cú treo bóng, tình hình lại thay đổi 180 độ. Từ cầu thủ đến thủ môn của chúng ta bỗng trở nên lóng ngóng lạ thường.

Nếu tính cả 8 bảng đấu ở vòng loại World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam mới nhận một bàn thua, chỉ kém Nhật Bản (chưa lọt lưới bàn nào). Tuy nhiên, 3 trận còn lại không hề đơn giản, nhất là khi Quang Hải cùng đồng đội phải đương đầu với hai đội rất giỏi đá phạt là Malaysia và UAE.

Mục tiêu của thầy trò ông Park là toàn thắng hai trận đầu tiên, để giữ quyền tự quyết đến tận trận cuối, trước đối thủ nguy hiểm nhất là UAE. Muốn làm điều ấy, chúng ta cần hạn chế bàn thua từ các tình huống cố định. Để làm được, trước tiên là các hậu vệ cần tránh phạm lỗi trong khoảng 25 mét trước khung thành, đặc biệt là những vị trí có góc sút rộng và có thể sút trực tiếp.

Một điểm nữa khiến người hâm mộ Việt Nam lo lắng, là thủ môn số một Đặng Văn Lâm không mạnh trong việc phán đoán quỹ đạo của các cú sút phạt. Nhiều huấn luyện viên thủ môn đánh giá, thủ thành Việt kiều có "bộ chân" không đủ linh hoạt, dẫn đến việc anh thường mất hơn một nhịp để xoay trụ, nếu đoán sai hướng sút.

Nhằm tránh để lộ điểm yếu, ông Park nhiều khả năng lấy công bù thủ trong hai trận gặp Indonesia và Malaysia. Ở những buổi tập cuối trước khi lên đường, cả 5 tiền đạo gồm Anh Đức, Tiến Linh, Công Phượng, Văn Toàn, và Đức Chinh được yêu cầu di chuyển rộng, đồng thời khuyến khích hoạt động độc lập. 

Ngày 26/5, đội tuyển Việt Nam sẽ sang UAE. Do được nghỉ lượt trận đầu, chúng ta có ít ngày hơn các đối thủ để làm quen với cái nóng 38 độ C. Cữ dượt cuối cùng của đội tuyển là trận giao hữu kín với Jordan vào 31/5.

Xem thêm
Trung tướng Trần Quang Khánh - Chính ủy Thành đồng Biên giới

Sinh năm 1925, Trung tướng Trần Quang Khánh đã tròn 100 tuổi đời. Khuôn mặt phúc hậu, kiệm lời song luôn vui vẻ trong khi trò chuyện.

Nhà sản xuất Lý Hải có một điều ước gây bất ngờ

Nhà sản xuất Lý Hải tạo nên cơn sốt mới cho thị trường điện ảnh, khi bộ phim ‘Lật mặt 7: Một điều ước’ đạt doanh thu 200 tỷ đồng sau dịp nghỉ lễ.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.