| Hotline: 0983.970.780

Nông dân Đà Lạt hối hả thu hoạch cà phê đặc sản

Thứ Năm 21/12/2023 , 13:30 (GMT+7)

Cuối năm, những vườn cà phê Arabica, Moka, Yellow BourBon ở vùng Cầu Đất bước vào giai đoạn chín nên khắp triền đồi người dân hối hả thu hoạch.

Từ giữa tháng 12, cà phê Arabica, Moka, Yellow BourBon (cà phê vàng) ở khắp các khu vườn vùng Cầu Đất (TP Đà Lạt, Lâm Đồng) bước vào giai đoạn chín nên nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp tiến hành thu hoạch.

Vùng Cầu Đất (Đà Lạt) có độ cao trung bình từ 1.450 đến 1.650m so với mực nước biển. Điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng vùng đất này phù hợp phát triển cà phê và cho ra đời dòng sản phẩm cà phê đặc sản Arabica nổi tiếng khắp trong, ngoài nước. 

Những năm gần đây, để nâng cao chất lượng, giá trị cho sản phẩm cà phê, người dân vùng Cầu Đất hướng đến liên kết với các doanh nghiệp trong sản xuất. Đặc biệt, tổ chức các mô hình cà phê hữu cơ, thu hoạch chọn lọc đáp ứng cho nhu cầu sơ chế, chế biến. 

Ông Nguyễn Xuân cho biết, gia đình liên kết với Công ty Cà phê Cầu Đất Bean sản xuất 2ha cà phê Arabica hữu cơ. "Hiện nay, cà phê trên vườn bắt đầu chín nên gia đình thuê nhân công để thu hoạch. Việc thu hoạch theo phương thức hái chọn lọc, thu hái chín 100% nên dự kiến 1 tháng nữa mới hoàn thành".

Cũng theo ông Nguyễn Xuân, cà phê chín có quả to, nặng, đặc biệt nhân lớn hơn quả xanh.  

Ở Cầu Đất, các vườn cà phê Moka cũng bắt đầu chín và cho thu hoạch. Theo anh Bùi Thắng, Giám đốc Công ty Cà phê Cầu Đất Bean, doanh nghiệp liên kết với các hộ dân địa phương phát triển vùng nguyên liệu hữu cơ trên 30ha. Trong đó nhiều ha cà phê Moka đặc sản, giá trị kinh tế cao.   

Theo anh Bùi Thắng, cà phê Moka có hương vị thơm ngon nhưng khó trồng, dễ bị sâu bệnh và năng suất thấp. Do vậy, doanh nghiệp này đã ký kết với các hộ dân vùng Cầu Đất trong việc bảo tồn, chăm sóc và mua sản phẩm với giá cao.  

Gia đình anh Lê Văn Phương hiện đang canh tác 3ha cà phê Arabica, Moka, Yellow BourBon và đang tiến hành thu hoạch để đảm bảo tiến độ. Anh nói: "Nếu thu hoạch đại trà, 10 nhân công chỉ mất khoảng 15 ngày cho 1ha. Hiện tại, việc hái chọn lọc, hái tỉ mỉ từng cành, từng cây nên thời gian phải cả tháng. Năm 2022, khi đang vào độ thu hoạch đại trà, do trời mưa nhiều và thiếu nhân công nên cà rơi rụng nhiều".  

Theo anh Phương, hiện nay, giá cà phê tươi thu hái chọn lọc của gia đình anh đang được doanh nghiệp thu mua với giá cao hơn giá thị trường. 

"Trong 3ha vườn thì có khoảng 1ha cà phê Moka và Yellow BourBon. Hiện nay, doanh nghiệp mua cà phê Yellow BourBon với giá 25.000 đồng/kg tươi và mua Moka với giá 35.000 đồng/kg tươi. Nếu thu hoạch đại trà, giá chỉ khoảng 23.000 đồng/kg", anh Phương nói. 

Theo anh Phương, cà phê Yellow BourBon khó chăm sóc, năng suất không cao nên gia đình phải đưa ra quy trình chăm bón tỉ mỉ, khác biệt so với cà phê truyền thống.  

"Với 3ha vườn, mùa vụ năm nay, gia đình dự kiến thu về 70 đến 80 tấn cà phê tươi các loại", anh Phương chia sẻ.

Ông Nguyễn Xuân cho hay, hiện nay, cà phê nhân hữu cơ của gia đình đang được doanh nghiệp thu mua với giá 110.000 đến 115.000 đồng/kg.

"Với 2ha cà phê, mùa vụ năm nay, gia đình tôi thu về khoản lãi hàng trăm triệu đồng", ông Nguyễn Xuân thổ lộ. 

Gà Mã Đà đẹp như chim, có nguy cơ tuyệt chủng

Gà Mã Đà đẹp như chim, có nguy cơ tuyệt chủng

Ảnh 09:50

ĐỒNG NAI Với hình thù đặc trưng, giống gà Mã Đà vừa có thể nuôi làm cảnh, vừa có thể để bán làm thịt đặc sản với giá trị kinh tế cao.

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Ảnh 17:00

Để chống hạn cho cây trồng, nông dân Hà Tĩnh đào giếng, lắp hệ thống tưới tự động, thậm chí đem cả thức ăn dự trữ cho trâu bò ra tấp ủ gốc cây.

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Ảnh 09:34

BẮC KẠN Hơn 100 sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Bắc Kạn được giới thiệu, trưng bày, nhằm góp phần nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP gắn với du lịch.

Vinh quang và nỗi đau giữa đại ngàn Trường Sơn

Vinh quang và nỗi đau giữa đại ngàn Trường Sơn

Ảnh 15:30

Trường Sơn có vinh quang của Tổ quốc thống nhất, có nỗi đau của những Mẹ Việt Nam anh hùng và chứng tích rõ ràng nhất là Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn.

Nông dân chật vật mưu sinh dưới cái nóng 42 độ C

Nông dân chật vật mưu sinh dưới cái nóng 42 độ C

Ảnh 10:39

Đợt nắng nóng đặc biệt gay gắt 4 ngày nay khiến cuộc sống người dân Hà Tĩnh đảo lộn, nhất là những nông dân 'chân lấm tay bùn'.

Lên rừng 'đổi gió' tắm suối giải nhiệt

Lên rừng 'đổi gió' tắm suối giải nhiệt

Ảnh 17:55

Thay vì xuống biển, hàng nghìn người dân ở vùng đồng bằng tỉnh Hà Tĩnh đổ xô lên huyện miền núi Hương Sơn tắm suối, giải nhiệt.

Xem thêm