| Hotline: 0983.970.780

Sôi động nông nghiệp Hải Phòng: Nông nghiệp sạch đang được hiện thực hóa

Chủ Nhật 15/11/2020 , 05:56 (GMT+7)

VinEco là một trong những dự án đầu tiên đưa công nghệ cao vào nông nghiệp tại Hải Phòng, kết quả bước đầu đã và đang hiện thực hóa chủ trương của TP Cảng.

Nông sản sạch từ những khu đất bỏ hoang

Dự án đầu tư nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao VinEco Hải Phòng tại xã Tân Liên và xã Tam Đa, huyện Vĩnh Bảo để chuyên canh các loại rau ăn củ, quả và cây ăn lá chất lượng cao là một trong những chủ trương lớn của TP Hải Phòng về phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Dự án do Tập đoàn VinGroup triển khai năm 2016, đến nay đang là mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao quy mô lớn, chuyên nghiệp và thành công nhất tại TP Cảng.

Trồng rau công nghệ cao tại VinEco. Ảnh: VinEco

Trồng rau công nghệ cao tại VinEco. Ảnh: VinEco

Từ những cánh đồng bỏ hoang, mọc đầy cỏ dại hoặc những ruộng lúa thâm canh kém hiệu quả không ai nghĩ có thể trở thành vùng sản xuất nông nghiệp trù phú, tốt tươi, mang lại lợi nhuận lớn. Ngay cả những cán bộ, công nhân đầu tiên của VinEco, cũng không ít người từng ngạc nhiên, lo lắng rồi sau này mới là cảm giác hạnh phúc, tự hào với những kết quả đạt được.

Anh Nguyễn Văn Vỹ, một trong những cán bộ kỹ thuật đầu tiên của VinEco chia sẻ: “Nhận lệnh của công ty, tôi về Hải Phòng vào một ngày cuối tháng 2 năm 2016. Trước mắt tôi là 46,5 ha đồng cỏ đã bỏ hoang gần 3 năm. Đất chua phèn, ngập nước, cỏ mọc hoang như rừng.

Chiều chiều, nhìn những đàn trâu thì thụp trên đồng, người có bản lĩnh mấy khi qua nơi đây vẫn không thể tin là có thể sản xuất rau. Không những thế, khó khăn thiếu thốn từ nơi ăn, nơi ở, nhiều lúc chúng tôi nản lòng muốn từ bỏ ý định”.

Tổng diện tích thu hồi đất bàn giao cho Công ty VinEco thực hiện dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là 212,68ha, trong đó: Xã Tân Liên là 87,99ha (giai đoạn 1 là: 46,49ha, giai đoạn 2 là 41,5ha). Xã Tam Đa là: 124,69ha (giai đoạn 2).

Để vượt qua những tháng ngày đầy khó khăn gian khổ, những người cán bộ, công nhân, kỹ thuật của VinEco đã tự biết cách thích nghi với niềm tin lớn lao, tìm niềm vui từ chính công việc, sự đam mê và cống hiến.

"Cuộc sống đôi khi trở nên thi vị từ những thứ tưởng chừng thật đơn giản. Từ những đường cày đầu tiên trên ruộng, tiếng loạt soạt của rễ cỏ bị đứt, tiếng máy nổ như tiếng sư tử của máy cày khi phá bờ, những chú chuột béo núc lúi húi trốn chạy mỗi khi máy cày đến, rồi những đêm nằm nghe tiếng mưa rơi lộp bộp trên mái nhà lo lắng cho việc xuống giống ngày mai.

Chúng tôi từ những người xa lạ đã trở thành anh em trong một nhà tự bao giờ không biết. Tất cả những khó khăn đó của chúng tôi đang được đền đáp một cách xứng đáng.

Ngày hôm nay, nhìn cánh đồng đậu đỗ sắp thu hoạch, xanh mướt, ngút ngàn tầm mắt về cuối bờ sông Đợn, mỗi anh chị em tại farm Hải Phòng chúng tôi vô cùng hạnh phúc vì đã góp một phần nhỏ bé của mình trong chặng đường làm nên một nền nông nghiệp sạch, bền vững cho đất nước” – anh Vỹ cho hay.

Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng - đơn vị được giao theo dõi, hỗ trợ dự án này, khu nông nghiệp công nghệ cao của công ty VinEco tại xã Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo, có diện tích 46,45 ha đang sản xuất rau, củ, quả với 14 chủng loại cây trồng, bao gồm bí đao, dưa chuột, dưa lê, mồng tơi, rau muống, su hào… 

Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng thăm mô hình trồng ớt công nghệ cao tại VinEco Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng thăm mô hình trồng ớt công nghệ cao tại VinEco Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Sản phẩm nông nghiệp được chăm sóc trong điều kiện đặc biệt nghiêm ngặt, rau quả tại VinEco không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, sâu bệnh và các điều kiện gây ô nhiễm khác nên giá trị dinh dưỡng luôn ở mức cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về vệ sinh an toàn thực phẩm trên thị trường.

Sản lượng trung bình 5 tấn/ngày, sản phẩm tiêu thụ thông qua kênh bán hàng chuỗi siêu thị Vinmart. Không chỉ cung ứng nông sản sạch, dự án góp phần đáng kể nâng cao năng suất lao động, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, với 120 đến 150 công nhân, thời kỳ cao điểm cần đến 250 công nhân.

Công nghệ tối ưu, sản phẩm không đủ bán

Theo thiết kế, khu nông trại khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao VinEco tại xã Tân Liên (huyện Vĩnh Bảo) là các dãy nhà kính, mỗi dãy nhà kính rộng gần 1 ha. Đây là nơi gieo trồng, chăm bón và thu hoạch nông sản thuộc Dự án đầu tư nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao VinEco Hải Phòng.

Mỗi luống đất trong nhà kính có thể trồng hơn 100 cây, riêng giống dưa chuột Nhật, sau 40 ngày là có thể cho thu hoạch. Tất cả phục vụ sản xuất nông sản sạch, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Khu điều hành của toàn bộ nông trường được thiết kế gọn gàng, nằm trong một phần khuôn viên của khu nhà kính.

Tại đây, nước tưới, phân bón được hòa trộn tự động và dẫn đến từng luống cây, từng gốc cây thông qua hệ thống van điện điều khiển tự động, cho phép điều chỉnh số lần tưới và thời gian tưới trong ngày, thùy theo từng loại cây và nhu cầu dinh dưỡng từng thời kỳ sinh trưởng của cây. Với hệ thống điều khiển tự động theo công nghệ Israel, gần 50 ha dự án đến nay chỉ cần khoảng 15 người vận hành.

Nông sản của VinEco chỉ đủ cung ứng cho chuỗi siêu thị. Ảnh: VinEco

Nông sản của VinEco chỉ đủ cung ứng cho chuỗi siêu thị. Ảnh: VinEco

Hệ thống điều khiển tự động phục vụ điều chỉnh khí hậu như ánh sáng, nhiệt độ, gió, điều khiển hệ thống tưới nước và tưới phân. Tất cả được hệ thống máy tính có phần mềm phân tích nhu cầu dinh dưỡng, ánh sáng để làm cơ sở điều khiển. Cây được trồng lên luống xơ dừa để giữ bộ rễ cây, còn toàn bộ chất dinh dưỡng cung cấp cho cây được chăm sóc qua hệ thống tưới tự động.

Theo Sở NN-PTNT Hải Phòng, ưu điểm nổi bật của VinEco là chủ động canh tác trong mọi loại hình thời tiết, tránh hoàn toàn côn trùng, sâu bệnh, đáp ứng yêu cầu khắt khe nhất của sản xuất nông sản sạch, nông sản sinh học.

Quá trình chăm sóc cây trồng theo công nghệ cao, chủ động kế hoạch, điều khiển cây trồng tăng trưởng theo ý muốn. Trước canh tác, mỗi khu nhà kính, nhà lưới đều vệ sinh, khử trùng, bảo đảm cách ly hoàn toàn với bên ngoài.

Đây đang là mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao quy mô lớn, chuyên nghiệp và thành công nhất tại Hải Phòng. Góp phần hiện thực hóa chủ trương ứng dụng công nghệ cao sản xuất nông sản sạch, tạo hướng đi mới thúc đẩy hợp tác giữa người dân và doanh nghiệp trong tích tụ ruộng đất phát triển nông nghiệp sạch trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo và thành phố.

Ông Bùi Thanh Tùng – Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Hải Phòng cho biết: “Đến nay, toàn thành phố mới có 1 doanh nghiệp đầu tư hình thành Khu sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đó là Công ty TNHH VinEco đầu tư tổng diện tích khoảng 215 ha tại xã Tân Liên, Tam Đa; kinh phí đầu tư trên 450 tỷ đồng. 

Mô hình này đang hoạt động hiệu quả, nông sản sau khi sản xuất được bán cho hệ thống các siêu thị, lượng chỉ đủ cung cấp cho hệ thống. Ngoài mang lại lợi ích kinh tế, dự án sử dụng rất nhiều lao động địa phương, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Sự thành công ban đầu của dự án đã góp phần hiện thực hóa chủ trương của thành phố về phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nâng cao đời sống người dân”.

Về dự án nông nghiệp công nghệ cao ở huyện Vĩnh Bảo: Tại xã Tân Liên, Công ty VinEco đã triển khai thực hiện phát triển sản xuất hết 100% diện tích, gồm:

Khu công trình: 5,8 ha (nhà điều hành, nhà sơ chế đóng gói, nhà ở công nhân...), 8 nhà kính, diện tích 6,5ha, đã và đang sản xuất các loại ớt, dưa, cà chua bi.

Diện tích còn lại (khu sản xuất ngoài trời), ngoài diện tích bờ vùng, bờ thửa, đường đi... công ty thực hiện phủ kín sản xuất 100% diện tích, trồng các loại rau màu các loại.

Tại xã Tam Đa, có gần 125ha, trong đó, diện tích 40ha, Công ty VinEco đã và đang triển khai sản xuất.

Xem thêm
Phát triển Tiền Giang với '1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh'

TIỀN GIANG Theo Thủ tướng, tinh thần 'ba cùng' là 'cùng lắng nghe, thấu hiểu', 'cùng sẻ chia tầm nhìn và hành động', 'cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng và cùng phát triển'.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Yên Bái sắp có đô thị mới hơn 2.400ha ở huyện Yên bình

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Quyết định số 185 phê duyệt đồ án Quy hoạch chung đô thị mới Cảm Ân, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đến năm 2045.

Mua bán rùa quý tràn lan từ 'chợ ảo' đến đời thực

Thời gian qua, hoạt động mua bán rùa diễn ra công khai tại các cửa hàng thú cưng trên địa bàn thành phố Hà Nội, thách thức các cơ quan chức năng.

Bình luận mới nhất