| Hotline: 0983.970.780

One CGIAR ủng hộ 1 ngày công của cán bộ cho đồng bào vùng bão lũ

Thứ Ba 17/09/2024 , 21:07 (GMT+7)

Chiều 17/9, đại diện các tổ chức thuộc nhóm One CGIAR Việt Nam đã trao 120 triệu đồng cho Bộ NN-PTNT để ủng hộ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

Đại diện Vụ Hợp tác quốc tế và Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai nhận hỗ trợ từ One CGIAR Việt Nam (Nhóm tư vấn nghiên cứu nông nghiệp quốc tế). Ảnh: Linh Linh.

Đại diện Vụ Hợp tác quốc tế và Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai nhận hỗ trợ từ One CGIAR Việt Nam (Nhóm tư vấn nghiên cứu nông nghiệp quốc tế). Ảnh: Linh Linh.

Số tiền 120 triệu đồng được đóng góp từ một ngày công của cán bộ/nhân sự của One CGIAR Việt Nam (Nhóm tư vấn nghiên cứu nông nghiệp quốc tế) cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ NN-PTNT) Nguyễn Đỗ Anh Tuấn gửi lời cảm ơn và trân trọng nghĩa cử cao đẹp của nhóm đối tác đã chia sẻ với những khó khăn của Việt Nam nói chung và ngành nông nghiệp nói riêng sau thiên tai.

Thông tin về những thiệt hại do cơn bão gây ra, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn cho biết, hơn 200.000ha lúa bị ngập úng và ảnh hưởng nặng nề, gần như mất trắng. Ngành trồng trọt đã chuyển hướng tới các loại cây rau màu cho vụ đông sớm như rau, khoai, cà rốt, bắp cải… Theo đó, sự hỗ trợ của đối tác cho ngành trồng trọt về giống và phân bón cho nông dân là vô cùng quan trọng.

Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Nguyễn Đỗ Anh Tuấn cho biết, sự hỗ trợ của nhóm đối tác là minh chứng cho One CGIAR đã làm việc chặt chẽ với Bộ NN-PTNT để xây dựng một Việt Nam có khả năng chống chịu hơn trước thiên tai. Ảnh: Linh Linh.

Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Nguyễn Đỗ Anh Tuấn cho biết, sự hỗ trợ của nhóm đối tác là minh chứng cho One CGIAR đã làm việc chặt chẽ với Bộ NN-PTNT để xây dựng một Việt Nam có khả năng chống chịu hơn trước thiên tai. Ảnh: Linh Linh.

Với ngành chăn nuôi, khoảng 3 triệu con gà và khoảng 25.000 gia súc chết do bão. Ngành thủy sản, đặc biệt là nuôi trồng thủy sản cũng bị thiệt hại nặng nề. Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế cho biết, hai ngành này cũng đang cần hỗ trợ về giống vật nuôi và giống cá tôm để phục hồi sản xuất, trong bối cảnh các nhà cung cấp trong nước đang gặp khó khăn.

Lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế mong muốn các bên cùng tham gia để giúp Việt Nam phục hồi nhanh chóng sau bão. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ của nhóm đối tác cũng là minh chứng cho One CGIAR đã làm việc chặt chẽ với Bộ NN-PTNT để xây dựng một Việt Nam có khả năng chống chịu hơn trước thiên tai.

Đại diện One CGIAR chia sẻ với những khó khăn của Việt Nam với những hậu quả do bão Yagi để lại, nhấn mạnh rằng nhóm đối tác sẵn sàng hành động để hỗ trợ Việt Nam sau bão.

TS. Diego Naziri, Trung tâm Khoai tây Quốc tế (CIP), mong muốn đóng góp của One CGIAR có thể giúp người dân vùng thiên tai khắc phục một số khó khăn và hồi phục. Đây là cơ hội để hai bên cùng làm việc giúp nền nông nghiệp chống chịu hơn trước các sự kiện thời tiết khắc nghiệt, dự kiến sẽ diễn ra thường xuyên và tiêu cực hơn do biến đổi khí hậu.

"Khi cơn bão Doksuri đổ bộ vào Quảng Bình năm 2017, nhiều loại cây trồng như keo và chuối đã bị tàn phá nặng nề. Tuy nhiên, các loại cây trồng như khoai lang phát triển tương đối tốt. Điều này thúc đẩy chúng tôi tiến hành thêm các nghiên cứu để hiểu cách một số loại cây trồng nhất định có thể tăng cường khả năng phục hồi của nông dân và giúp họ phục hồi nhanh hơn, đặc biệt là thông qua các loại cây trồng chu kỳ ngắn", ông Naziri cho biết.

Đại diện One CGIAR nhấn mạnh sự cần thiết của việc chuyển đổi từ phản ứng thụ động sang trạng thái sẵn sàng và phục hồi. Để đạt được điều này, cần có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ cộng đồng khoa học toàn cầu. Ảnh: Linh Linh.

Đại diện One CGIAR nhấn mạnh sự cần thiết của việc chuyển đổi từ phản ứng thụ động sang trạng thái sẵn sàng và phục hồi. Để đạt được điều này, cần có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ cộng đồng khoa học toàn cầu. Ảnh: Linh Linh.

“Cách tiếp cận này cũng đang được các tổ chức như Chương trình Lương thực Thế giới áp dụng. One CGIAR, với tư cách là các tổ chức nghiên cứu quốc tế, cam kết hỗ trợ Bộ NN-PTNT bằng các đóng góp khoa học để giúp giảm thiểu tác động của thảm họa trong tương lai. Trong tình hình này, chúng tôi không chỉ tập trung vào việc giảm thiểu thiệt hại trước mắt và hỗ trợ những người bị ảnh hưởng mà còn suy nghĩ về các giải pháp dài hạn để giúp Việt Nam và thế giới có khả năng chống chịu thiên tai tốt hơn”, ông Naziri chia sẻ.

Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc chuyển đổi từ phản ứng thụ động sang trạng thái sẵn sàng và phục hồi. Để đạt được điều này, cần có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ cộng đồng khoa học toàn cầu.

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu khẩn cấp của người dân chịu ảnh hưởng nặng nề sau bão Yagi, Sáng kiến Một sức khỏe của CGIAR, thông qua Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh Lào Cai và Thái Nguyên, hỗ trợ 50 triệu mỗi tỉnh để mua các loại vật tư, thuốc khử trùng giúp người dân lau dọn nhà cửa, chuồng trại sau bão.

Sáng kiến Một sức khỏe cũng thông qua điểm Thực địa Một sức khỏe tại Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên, hỗ trợ 200 triệu đồng mua các loại vật tư, thuốc khử trùng, huy động các sinh viên từ các CLB của điểm thực địa Một sức khỏe tham gia giúp người dân quét dọn, khử khuẩn nhà cửa, chuồng trại để có thể sớm quay trở lại ổn định cuộc sống.

ICRAF (Trung tâm Nông lâm Quốc tế) hỗ trợ khẩn cấp 91 triệu cho 40 hộ tại các tỉnh thuộc vùng dự án của ICRAF bị ảnh hưởng bởi lũ.

One CGIAR là một sáng kiến nhằm hợp nhất và cải tổ các tổ chức nghiên cứu nông nghiệp quốc tế thuộc hệ thống CGIAR (Consultative Group on International Agricultural Research) để tăng cường hiệu quả và tác động toàn cầu. Các trung tâm thành viên gồm: AfricaRice (Trung tâm nghiên cứu lúa châu Phi), CIAT (Trung tâm Nông nghiệp nhiệt đới quốc tế), CIP (Trung tâm quốc tế về khoai tây), ILRI (Viện nghiên cứu chăn nuôi quốc tế), IRRI (Viện nghiên cứu lúa quốc tế), …

Xem thêm
Bà Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời

0 giờ 50 phút ngày 17/9, cụ bà Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã qua đời tại Hà Nội, hưởng thọ 96 tuổi.

Trà Vinh khắc phục 3 vị trí sụp lún kè biển

Sở NN-PTNT Trà Vinh phối hợp với địa phương tiến hành khắc phục tạm 3 vị trí sụp lún trên kè biển Hiệp Thạnh để tránh lan rộng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hàng nghìn đoàn viên Hải Dương xung kích khắc phục hậu quả bão lũ

Tỉnh đoàn Hải Dương xây dựng nhiều phương án, tổ chức các đội hình thanh niên tình nguyện xung kích phòng, chống và khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra.

Bình luận mới nhất