| Hotline: 0983.970.780

ILRI đề xuất hợp tác cùng Báo Nông nghiệp Việt Nam và Cục Thú y

Thứ Năm 08/08/2024 , 14:22 (GMT+7)

Báo Nông nghiệp Việt Nam, Cục Thú y và Viện nghiên cứu Chăn nuôi Quốc tế (ILRI) thống nhất tăng cường hợp tác truyền thông về các vấn đề liên quan sức khỏe vật nuôi.

Báo Nông nghiệp Việt Nam, Cục Thú y làm việc với Viện nghiên cứu Chăn nuôi Quốc tế - ILRI sáng 8/8. Ảnh: Tùng Đinh.

Báo Nông nghiệp Việt Nam, Cục Thú y làm việc với Viện nghiên cứu Chăn nuôi Quốc tế - ILRI sáng 8/8. Ảnh: Tùng Đinh.

Sáng 8/8, Báo Nông nghiệp Việt Nam, Cục Thú y và ILRI có buổi làm việc, trao đổi về công tác truyền thông liên quan đến vấn đề sức khỏe vật nuôi, an toàn thực phẩm, Một sức khỏe… và đặc biệt là chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm thành lập ILRI vào tháng 10 tới tại Hà Nội.

Tham dự buổi làm việc tại Báo Nông nghiệp Việt Nam có Tổng Biên tập Nguyễn Ngọc Thạch, Phó Tổng Biên tập Lê Trọng Đảm, đại diện Cục Thú y là Cục trưởng Nguyễn Văn Long và về phía ILRI là TS. Fred Unger, Trưởng đại diện ILRI tại châu Á và cán bộ, phóng viên của các bên liên quan.

Mở đầu buổi làm việc, Tổng Biên tập Nguyễn Ngọc Thạch đã giới thiệu sơ bộ các hoạt động của Báo Nông nghiệp Việt Nam, trong đó nhấn mạnh năng lực, kinh nghiệm của Báo trong công tác truyền thông, tổ chức các sự kiện trong nước và quốc tế thời gian qua và sắp tới. Điển hình như Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo, Hội nghị Lương thực thực phẩm quốc tế…

Theo ông Fred Unger, Viện nghiên cứu Chăn nuôi Quốc tế (ILRI) khu vực Đông và Đông Nam Á đã chọn Việt Nam để đặt văn phòng đại diện triển khai các hoạt động nghiên cứu và đầu tư trong khu vực. ILRI hiện đang triển khai một số dự án nghiên cứu tập trung ở khu vực sông Mekong, do đó Việt Nam được lựa chọn trở thành địa điểm đặt văn phòng đại diện vùng.

Bên cạnh đó, cam kết và chiến lược dài hạn của ILRI nhằm duy trì bền vững những kết quả đạt được thông qua quan hệ đối tác với các bên liên quan cũng là một yếu tố giúp Việt Nam trở thành một trong những quốc gia trọng điểm.

ILRI bắt đầu làm việc với các đối tác tại Việt Nam từ năm 1999. Đến năm 2006, ILRI thiết lập sự hiện diện ở Việt Nam và được đặt trong khuôn viên Bộ NN-PTNT. Năm 2007, ILRI thành lập văn phòng độc lập, mở rộng hoạt động nghiên cứu và nhân sự tại Việt Nam.

ILRI trực thuộc CGIAR, một quan hệ đối tác nghiên cứu toàn cầu hướng tới tương lai đảm bảo an ninh lương thực. Và tại Việt Nam hiện nay, ILRI đang triển khai các đề tài nghiên cứu bao gồm sức khỏe động vật và an toàn thực phẩm (ATTP), thích ứng với biến đổi khí hậu, các bệnh truyền nhiễm mới nổi, thức ăn chăn nuôi, di truyền vật nuôi và chuỗi giá trị.

ILRI Việt Nam tập trung vào hai lĩnh vực nghiên cứu ưu tiên: (1) tăng cường bền vững các hệ thống chăn nuôi và (2) giảm thiểu các nguy cơ từ việc thay đổi các hệ thống nông nghiệp.

2024 là năm kỷ niệm 50 năm thành lập của ILRI với nhiều sự kiện ở các quốc gia trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Do đó, ông Fred Unger đề cập đến việc hợp tác với Báo Nông nghiệp Việt Nam cũng như Cục Thú y để xây dựng, thực hiện các sự kiện này. Ví dụ như lễ kỷ niệm, hội thảo về Một sức khỏe, hội thảo thú y, hội thảo về thực phẩm an toàn…

TS. Fred Unger, Trưởng đại diện ILRI tại châu Á (giữa) cùng các chuyên viên của ILRI đề xuất hợp tác với Báo Nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: Tùng Đinh.

TS. Fred Unger, Trưởng đại diện ILRI tại châu Á (giữa) cùng các chuyên viên của ILRI đề xuất hợp tác với Báo Nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: Tùng Đinh.

Về hợp tác giữa Báo Nông nghiệp Việt Nam và Cục Thú y, ông Nguyễn Ngọc Thạch cho biết, giữa 2 đơn vị thường xuyên phối hợp thông tin, tổ chức các diễn đàn, hội nghị với sự tham gia của hàng trăm, hàng ngàn điểm cầu để đưa các giải pháp chăn nuôi an toàn vào thực tiễn.

Chia sẻ cụ thể hơn về vai trò của truyền thông với công tác chuyên môn, Cục trưởng Nguyễn Văn Long nói, hiện nay chăn nuôi và thủy sản là 2 lĩnh vực đóng góp lớn vào tăng trưởng của ngành nông nghiệp và gắn liền với đó là thú y.

“Đây là những lĩnh vực có tiềm năng hợp tác lớn, nhận được sự quan tâm, vào cuộc của Chính phủ, Bộ NN-PTNT và các địa phương cũng như cộng đồng và đối tác quốc tế. Điều này cho thấy sự hội nhập sâu rộng của Việt Nam trong những lĩnh vực nói trên”, ông Nguyễn Văn Long chia sẻ thêm.

Cục trưởng cũng cho rằng, Việt Nam rất coi trọng vấn đề Một sức khỏe và đã có Khung đối tác Một sức khỏe mà ILRI cũng tham gia. Để có được những kết quả như vậy, có sự đóng góp đáng kể của truyền thông, không chỉ là chia sẻ, lan tỏa mà còn đóng vai trò phản biện giúp hoàn thiện hơn các cơ chế, chính sách.

Trong những năm gần đây, Cục Thú y và Báo Nông nghiệp Việt Nam đã có nhiều hợp tác trong truyền thông về phòng chống dịch bệnh, xây dựng vùng sản xuất an toàn dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh thực phẩm, vấn đề kháng thuốc…

Là 2 đơn vị trực thuộc Bộ NN-PTNT, Cục trưởng Nguyễn Văn Long nói sẵn sàng cùng Báo Nông nghiệp Việt Nam hợp tác với các tổ chức quốc tế, trong đó có ILRI để truyền tải những thành tựu của ngành vào thực tiễn.

Cụ thể về các chương trình, sự kiện được nêu ra vào tháng 10 tới, lãnh đạo Cục Thú y bày tỏ sự ủng hộ và cam kết sẵn sàng phối hợp cùng Báo Nông nghiệp Việt Nam và ILRI để xây dựng đề án, thống nhất cách làm và triển khai thực hiện.

Ngoài ra, Tổng Biên tập Nguyễn Ngọc Thạch cùng Cục trưởng Nguyễn Văn Long cũng bày tỏ mong muốn mở rộng thêm hợp tác với ILRI, không chỉ dừng lại ở các sự kiện cụ thể sắp tới mà là trong tương lai xa hơn nữa.

Xem thêm
Thư thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3

Báo Nông nghiệp Việt Nam xin đăng tải toàn văn 'Thư thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3' của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Khẩn trương khắc phục sản xuất trồng trọt sau bão số 3

Bộ NN-PTNT có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khu vực phía Bắc về việc khắc phục sản xuất trồng trọt sau bão số 3 (bão Yagi).

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Lùi thời gian chọi trâu Đồ Sơn, tiếp tục cho học sinh Hải Phòng nghỉ học

Bị ảnh hưởng nặng nề của bão số 3, Ban tổ chức Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn quyết định thay đổi thời gian tổ chức hội chọi trâu năm 2024.