| Hotline: 0983.970.780

Pakistan tăng nhu cầu nhập khẩu điều

Thứ Năm 15/08/2024 , 14:10 (GMT+7)

Thông tin được Thương vụ Việt Nam tại Pakistan nhấn mạnh tại Bản tin thị trường nước ngoài, bên cạnh sản phẩm chè truyền thống thường xuất khẩu vào quốc gia này.

Pakistan có nhu cầu nhập khẩu nhiều loại nông sản.

Pakistan có nhu cầu nhập khẩu nhiều loại nông sản.

Sau 5 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu hơn 660.000 USD hạt điều vào Pakistan. Con số này được dự báo tăng thời gian tới, khi đơn vị nhập khẩu Sharfuddin Paracha & Company đặt vấn đề tăng cường đơn hàng.

Bà Nguyễn Thị Điệp Hà, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Pakistan cho biết, điều nằm trong nhóm sản phẩm nông nghiệp chủ lực xuất khẩu sang Pakistan, bên cạnh chè, hạt tiêu, cao su, sắn và thủy sản.

Tuy nhiên, do khoảng cách địa lý, kim ngạch xuất khẩu điều của Việt Nam sang Pakistan còn hạn chế. Để so sánh, xuất khẩu chè trong 5 tháng đạt hơn 23 triệu USD, hạt tiêu hơn 13 triệu USD, thủy sản hơn 2 triệu USD và cao su hơn 4 triệu USD.

Điều là nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Năm 2023, mặt hàng này thu về 3,6 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 18% về kim ngạch so với năm 2022. Dự báo năm 2024, xuất khẩu điều đạt 4 tỷ USD.

Theo bà Điệp Hà, Pakistan là thị trường không đòi hỏi cao về chất lượng, không có các quy định quá phức tạp về tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn kiểm dịch động thực vật, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường, tiêu chuẩn về truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn về lao động...

Điểm cản trở khi xuất khẩu vào quốc gia này là tình hình an ninh, chính trị tại chưa ổn định. Cộng thêm giao thông không thuận tiện và khác biệt về văn hóa, doanh nghiệp Việt Nam khó khăn khi đi Pakistan khảo sát thị trường, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm khách hàng.

Một vấn đề nữa là các đối tác nhập khẩu tại Pakistan thường thiếu ngoại tệ thanh toán. Thêm vào đó, hiện hải quan Pakistan quy định tất cả các lô hàng nhập khẩu tồn đọng trong cảng quá thời hạn 30 ngày sẽ bị đưa vào danh sách tịch thu bán đấu giá.

"Doanh nghiệp xuất khẩu sang Pakistan cần lưu ý đối với các lô hàng bị chậm thanh toán, đặc biệt là quá thời hạn 30 ngày kể từ thời điểm đến cảng Karachi, tránh để phát sinh chi phí và tiền phạt của cảng và hãng tàu, hoặc bị hải quan tịch thu bán đấu giá”, Thương vụ Việt Nam tại Pakistan lưu ý.

Dù còn tồn tại một số vấn đề, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Pakistan có xu hướng tăng. 5 tháng đầu năm, xuất khẩu của Việt Nam sang Pakistan đạt trên 168 triệu USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ 2023. Nhập khẩu hơn 155 triệu USD, tăng 57,6%.

Vừa qua, Bộ trưởng Thông tin Pakistan Attaullah Tarar đã thông báo, rằng Pakistan sẽ cấp thị thực miễn phí cho thương nhân và khách du lịch đến từ 126 nước, trong đó có Việt Nam. Quyết định này có hiệu lực từ hôm 14/8.

Thị thực sẽ được cấp trong vòng 24 giờ và có thời hạn 90 ngày. Tờ khai xin cấp thị thực cũng sẽ được rút gọn còn 30 mục, so với gần 100 mục trước đây.

Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif hy vọng, chính sách thị thực mới sẽ giúp Pakistan trở thành điểm đến hấp dẫn hơn đối với đầu tư nước ngoài và khách du lịch.

Năm 2024, Pakistan được mùa lúa, với sản lượng đạt 9 triệu tấn và đã xuất khẩu được 6 triệu tấn gạo, đạt kim ngạch 3,6 tỷ USD. Đây cũng là nông sản xuất khẩu chủ lực của quốc gia Nam Á. Thị trường chính của Pakistan là Indonesia, Afghanistan, Malaysia, UAE... 

Dự kiến, Pakistan tăng trưởng GDP của năm tài chính 2024-2025 khoảng 3,6%, với công nghiệp đạt 4,4%, nông nghiệp đạt 2%, dịch vụ đạt 4,1%. Tỷ lệ đầu tư so với GDP đạt 14,2%. Trong năm trước đó, nước này tăng trưởng GDP 2,4%, chủ yếu nhờ vào động lực thúc đẩy của nông nghiệp (lên tới 6,3%).

Pakistan có nhu cầu xuất khẩu ngô. Trong năm 2023, mặt hàng này đem về cho Pakistan gần 350 triệu USD. Hơn một nửa lượng ngô Pakistan xuất khẩu là sang Việt Nam. Các thị trường chính còn lại là Malaysia, Sri Lanka và Philippines.

Xem thêm
Ấn Độ sẽ đẩy mạnh nhập khẩu cao su, cơ hội cho Việt Nam

Hiện ngành công nghiệp ô tô, sản xuất thiết bị y tế của Ấn Độ đang ghi nhận tăng trưởng tích cực, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng cao su thiên nhiên tăng.

Năm tuyển sinh đặc biệt của Trường Đại học Lâm nghiệp

HÀ NỘI Trường Đại học Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức lễ nhập học cho tân sinh viên khóa K69 trong không khí rộn ràng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường.

Phát triển bền vững tạo giá trị lâu dài, không phải gánh nặng cho doanh nghiệp

HÀ NỘI Phát triển bền vững không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ môi trường mà còn gia tăng lợi nhuận lâu dài, thông qua tối ưu hóa nguồn lực và nâng cao uy tín doanh nghiệp.

Giới đầu tư săn tìm biệt thự ven biển Hạ Long khi nguồn cung nhỏ giọt

QUẢNG NINH Quỹ đất trực vịnh Hạ Long ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung biệt thự ven biển ít ỏi, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội từ dòng sản phẩm này.