| Hotline: 0983.970.780

Phấn Mễ - Nỗi buồn nhân 5

Thứ Tư 25/04/2012 , 09:58 (GMT+7)

Ngay sau khi 5 nạn nhân mất tích trong vụ sạt khu bãi thải của mỏ than Phấn Mễ được tìm thấy, lễ an táng tập thể đã được tổ chức trước sự chứng kiến của hàng trăm người dân. Một bầu không khí tang thương bao trùm xóm Khuôn 1.

Ngay sau khi 5 nạn nhân mất tích trong vụ sạt khu bãi thải của mỏ than Phấn Mễ được tìm thấy, lễ an táng tập thể đã được tổ chức trước sự chứng kiến của hàng trăm người dân. Một bầu không khí tang thương bao trùm xóm Khuôn 1.

>> Phấn Mễ, nỗi lòng người ở lại
>> Mỏ than Khánh Hòa có nguy cơ trở thành “Phấn Mễ 2”?
>> Xem xét khởi tố vụ sạt lở tại mỏ than Phấn Mễ

Sau khi thi thể của nạn nhân cuối cùng được tìm thấy dưới hàng tấn khối bùn đất. Đến 15h chiều ngày 24/4, tại nhà văn hóa xóm Khuôn 1 (xã Phục Linh, huyện Đại Từ, Thái Nguyên) đã diễn ra lễ an táng cho 5 nạn nhân xấu số trong vụ sạt lở trước sự chứng kiến của hàng trăm người dân. Tất cả các nạn nhân này đều có điểm chung là khi tìm thấy thì thi thể của họ đã không còn nguyên vẹn và đang trong quá trình phân hủy.

 
Lãnh đạo các ban, ngành tỉnh Thái Nguyên thắp hương viếng các nạn nhân.

Sau 10 ngày đỏ mắt ngóng chờ tin tức tìm kiếm thi thể người mẹ trong vô vọng, đến lúc tìm thấy thì chỉ là một phần chân tay rời rạc. Quấn trên đầu vành khăn tang trắng đứng bên quan tài mẹ, Nguyễn Văn Khánh (22 tuổi) – con trai của nạn nhân Nguyễn Thị Thiện, không còn nước mắt để khóc và chỉ còn những hồi nấc nghẹn ngào xót thương mẹ. Rất nhiều người đã không kìm nổi nước mắt. Đã không còn bố từ lúc sinh ra, nay Khánh lại mất đi người mẹ của mình, nỗi đau này biết bao giờ nguôi.

Những chiếc quan tài xếp hàng ngang, trong đó có 4 nạn nhân cùng trong một gia đình, gồm: Nguyễn Thị Hoàn (50 tuổi), Nguyễn Minh Hà (44 tuổi), Nguyễn Văn Quốc (21 tuổi), Nguyễn Văn Quân (17 tuổi) và Nguyễn Thị Thiện (53 tuổi). Không chỉ có những người dân xóm Khuôn 1, mà hàng trăm người dân từ các xã bên cũng đến chia buồn đám tang của 5 nạn nhân, rất nhiều người đã hảo tâm đóng góp và động viên để giúp đỡ người thân của các nạn nhân trong vụ sạt lở.

 
Ông Đặng Viết Thuần chia buồn, động viên thân nhân các nạn nhân xấu số.

Nỗi đau chồng chất nỗi đau, tang thương bao trùm miền sơn cước. Cùng cực là gia đình nạn nhân bà Nguyễn Thị Hoàn có tới 4 người bị chết dưới lớp đất đá. Khi còn sống, bà Hoàn mưu sinh bằng nghề đi mót than nuôi hai đứa con. Ngày nắng hay ngày mưa bà đều lặn lội lên bãi thải để mong tìm được những mảnh than còn dùng được đem bán lấy tiền.

Dù không phải thân nhân, nhưng là người hàng xóm, kể từ khi bà Hoàn bị vùi dưới đống đất đá đến khi tìm thấy, chị Tạc Thị Hoa luôn mong ngóng dõi theo từng ngày của cuộc đào bới. Chị Hoa cho biết: “Chiều hôm trước đi mót than với tôi, mẹ con chị Hoàn nhặt được nhiều lắm, có lẽ vì vất vả trên đống phế thải cả ngày nên đến tối cả 3 mẹ con say quá không kịp chạy khi đất đá đổ sập xuống nhà”.


Rất đông người dân đến thắp hương tại đám tang tập thể.

Chị Nguyễn Thị Huệ, em ruột của chị Hoàn từ Phú Bình về lo tang lễ cho chị, bưng mặt khóc nức nở: “Đúng là đại họa ập xuống gia đình người thân tôi”.

Tại buổi lễ tang tập thể này, ông Đặng Viết Thuần – Phó Chủ tịch tỉnh Thái Nguyên – Trưởng ban tìm kiếm cứu nạn đã thay mặt chính quyền tỉnh Thái Nguyên động viên tinh thần, chia sẻ với những nỗi đau mất mát với những người thân còn lại trong gia đình các nạn nhân.

Theo Petrotines

Xem thêm
Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Nhiều diện tích lúa sắp thu hoạch ở Quảng Bình bị đổ rạp do mưa lớn

Hàng trăm ha lúa vụ đông-xuân đang kỳ thu hoạch tại Quảng Bình bị đổ rạp do mưa lớn…

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.