| Hotline: 0983.970.780

Phát triển nền nông nghiệp bền vững, có trách nhiệm với cả thiên nhiên và con người

Thứ Sáu 18/10/2024 , 09:23 (GMT+7)

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng ngành nông nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh công tác ngoại giao, tận dụng lợi thế tiềm năng để lan tỏa hình ảnh Việt Nam đến thế giới.

Chủ đề của Ngày Lương thực Thế giới năm nay là 'Quyền tiếp cận lương thực thực phẩm vì một cuộc sống và tương lai tốt đẹp hơn'. Ảnh: Linh Linh.

Chủ đề của Ngày Lương thực Thế giới năm nay là “Quyền tiếp cận lương thực thực phẩm vì một cuộc sống và tương lai tốt đẹp hơn”. Ảnh: Linh Linh.

Sáng 18/10, Bộ NN-PTNT và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) tại Việt Nam phối hợp tổ chức Kỷ niệm Ngày Lương thực Thế giới (LTTG) lần thứ 44 và công bố và triển khai Đề án thúc đẩy hợp tác quốc tế trong nông nghiệp và phát triển nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; tiến hành Ký Thỏa thuận thành lập Đối tác chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm (LTTP) của Việt Nam; và Khởi động Chương trình chung của Liên hợp quốc tại Việt Nam về “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong cơ chế đối tác và tài chính cho chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm ở Việt Nam”.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, chương trình là viên gạch đầu tiên để đặt nền móng cho các hoạt động của đối tác với sự hỗ trợ kinh phí từ Quỹ phát triển bền vững của Liên hợp quốc (SDG Funds) và sự hỗ trợ kỹ thuật của 3 cơ quan Liên hợp quốc là FAO, UNDP và IFAD.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Kế hoạch hành động quốc gia chuyển đổi Hệ thống lương thực thực phẩm minh bạch, trách nhiệm và bền vững ở Việt Nam đến năm 2030 được Chính phủ ban hành, thể hiện quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc phát triển một nền nông nghiệp bền vững, có trách nhiệm với cả thiên nhiên và con người, phù hợp với xu thế phát triển chung của thế giới.

Trong suốt tiến trình phát triển của ngành nông nghiệp Việt Nam có sự đồng hành, đóng góp tích cực của các đối tác, bạn bè quốc tế. Ở bối cảnh hiện nay, nông nghiệp Việt Nam cần có những hành động cụ thể hơn để đẩy mạnh hợp tác, tạo thêm ngoại lực hỗ trợ thúc đẩy đạt được các mục tiêu phát triển ngành cũng như các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Nhân sự kiện, Bộ NN-PTNT đã ban hành quyết định phê duyệt “Đề án thúc đẩy hợp tác quốc tế trong nông nghiệp và PTNT đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050”. Đề án đã đề ra các mục tiêu, các giải pháp và nhiệm vụ ưu tiên cụ thể mà công tác hợp tác quốc tế của Bộ cần phải phối hợp chặt chẽ với các đối tác quốc tế, các Bộ, ngành có liên quan để triển khai từ nay đến năm 2030 và định hướng đến 2050, góp phần thực hiện các chiến lược, kế hoạch và các cam kết của ngành được chính phủ giao.

“Chúng tôi sẵn sàng chung tay hợp tác với các đối tác quốc tế một cách toàn diện các vấn đề về thương mại, đầu tư, hỗ trợ kỹ thuật, khoa học công nghệ và đào tạo, truyền thông theo tinh thần đa dạng hóa đối tác, làm bạn với tất cả và thúc đẩy hợp tác quốc tế đi vào thực chất, hiệu quả”, Bộ trưởng kêu gọi.

Tư lệnh ngành nông nghiệp cho rằng ngành NN-PTNT Việt Nam cần đẩy mạnh công tác ngoại giao và ngoại giao cũng có thể tận dụng lợi thế tiềm năng của nông nghiệp, nông thôn, lan tỏa hình ảnh Việt Nam đến thế giới. Ngoại giao nông nghiệp đã, đang và sẽ được Chính phủ Việt Nam thúc đẩy hoạt động thực chất và hiệu quả.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Linh Linh.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Linh Linh.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ, quyết định phê duyệt Đề án hợp tác quốc tế được công bố là lúc một trong số những nhiệm vụ đề ra đã có kết quả. Đó chính là nhiệm vụ “Xây dựng đối tác hệ thống lương thực thực phẩm minh bạch, bền vững trách nhiệm”.

Bộ trưởng bày tỏ tin tưởng rằng những nỗ lực của Chính phủ, sự chủ động của toàn ngành, sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, Ban ngành, địa phương, sự đồng hành các đối tác quốc tế, của khu vực tư nhân và cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, sự đóng góp của các chuyên gia và toàn thể người dân, Việt Nam sẽ đạt được mục tiêu trở thành quốc gia có nền nông nghiệp hiện đại, minh bạch, trách nhiệm và bền vững, đóng góp tích cực cho an ninh lương thực và phát triển bền vững toàn cầu.

“Cùng nhau chúng ta sẽ tạo ra các giá trị mới vì “Quyền tiếp cận lương thực thực phẩm vì một cuộc sống và tương lai tốt đẹp hơn”. Tương lai không phải là thứ chúng ta dự đoán, mà là điều chúng ta xây dựng cùng nhau, và hành động cho tương lai tốt đẹp của chúng ta. Đừng chần chừ khi đối mặt với cơ hội. Tương lai luôn thuộc về những người dám đối mặt với thách thức”, bài phát biểu có đoạn.

Theo báo cáo của FAO, năm 2023 có tới 733 triệu người trên thế giới đang phải đối mặt với nạn đói; 2,8 tỷ người trên toàn thế giới vẫn không thể có khả năng chi trả cho một chế độ ăn uống lành mạnh; mỗi năm, có hơn 600 triệu người bị ngộ độc thực phẩm và 420.000 người tử vong mỗi năm do ăn phải thực phẩm bẩn. Chính vì vậy, Liên hợp quốc đã lựa chọn chủ đề của Ngày Lương thực Thế giới năm nay là “Quyền tiếp cận lương thực thực phẩm vì một cuộc sống và tương lai tốt đẹp hơn”.

Chủ đề Ngày Lương thực Thế giới năm nay đã nhấn mạnh nhu cầu thực phẩm phải mang tính đa dạng, đảm bảo dinh dưỡng, giá cả phải chăng, dễ tiếp cận, an toàn và bền vững cho tất cả mọi người. Việc đảm bảo tính đa dạng đối với các loại thực phẩm dinh dưỡng cần phải được thực hiện ngay từ trên các cánh đồng, tại từng ngư trường, tại mọi khu chợ, cũng như trên mọi bàn ăn, vì lợi ích của tất cả mọi người.

Xem thêm
Việt Nam lên tiếng sau khi Campuchia rút khỏi cơ chế hợp tác phát triển CLV

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, mối quan hệ đoàn kết gắn bó hữu nghị và tin cậy giữa ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia là tài sản quý báu.

Chuyển đổi số trong quản lý chất lượng nông sản ở Hà Nội

Thực hiện kế hoạch số 57 ngày 8/2/2024 của UBND thành phố Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh, Sở NN-PTNT Hà Nội đã đạt được một số kết quả.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Cấp nước sạch nông thôn: Rối như tơ vò!

Tuyên Quang Trong số 81 công trình nước sạch tại tỉnh Tuyên Quang, hiện nay chỉ còn 35 công trình hoạt động hiệu quả, còn lại đang đặt ra nhiều thách thức trong công tác vận hành.

Bình luận mới nhất