| Hotline: 0983.970.780

Quảng Ninh thắt chặt công tác phòng dịch COVID-19

Thứ Sáu 06/11/2020 , 17:50 (GMT+7)

Liên quan đến ca nhiễm SARS-CoV-2 từng cách ly và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, UBND Quảng Ninh vừa có văn bản hỏa tốc chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19.

Bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh, nơi người đàn ông chuyển đến điều trị chiều 3/11. Ảnh: QMG.

Bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh, nơi người đàn ông chuyển đến điều trị chiều 3/11. Ảnh: QMG.

Trong văn bảo nêu rõ: UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các sở, ngành Y tế, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan giám sát chặt chẽ người nhập cảnh từ nước ngoài về nước và cách ly trên địa bàn tỉnh. Kiểm tra, rà soát quy trình cách ly tại các cơ sở lưu trú, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở cách ly và lây lan ra cộng đồng; tuyệt đối không tổ chức cách ly tại các cơ sở không đảm bảo an toàn, có nguy cơ không tuân thủ nghiêm ngặt quy trình phòng chống dịch.

Sở Y tế chỉ đạo Bệnh viện tỉnh Quảng Ninh, Bệnh viện số 2 thu dung, điều trị và cách ly bệnh nhân COVID-19 và các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở y tế; không để lây nhiễm chéo; tuyệt đối không được lơ là chủ quan để dịch lây lan từ cơ sở y tế; tiếp tục thực hiện xét nghiệm Sar-CoV-2 ngay sau khi nhập cảnh để phát hiện nhanh các trường hợp nghi nhiễm bệnh; không để người dân di chuyển qua nhiều bệnh viện.

Áp dụng ngay các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp trong số các bệnh nhân tại các cơ sở y tế và trong cộng đồng. Trường hợp có ca nhiễm bệnh, thực hiện ngay việc khoanh vùng, cách ly; nhanh chóng triển khai truy vết lịch sử tiếp xúc, xét nghiệm đồng loạt và cách ly tập trung, trước hết đối với những người có nguy cơ.

Rà soát lại kịch bản, thường xuyên quán triệt, tập huấn chuyên sâu cho cán bộ quản lý, đội ngũ bác sỹ,người phục vụ, bệnh nhân và chuẩn bị mọi cơ sở vật chất, nhân lực để ứng phó tại chỗ với dịch bệnh. Có biện pháp phân luồng phù hợp để đảm bảo công tác khám chữa bệnh bình thường cho nhân dân; đặc biệt quan tâm đến những người cao tuổi, người có bệnh lý nền. Người đứng đầu các cơ sở y tế, cơ quan chủ quản của cơ sở y tế chịu trách nhiệm toàn diện về kết quả phòng, chống dịch tại cơ sở y tế và địa bàn phụ trách.

Trước đó, vào lúc 18h10ph ngày 05/11/2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh có tiếp nhận 1 mẫu bệnh phẩm từ bệnh nhân nhập cảnh từ nước ngoài đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh sau khi có nghi ngờ mắc bệnh Covid-19, đến 23h30 cùng ngày có kết quả xét nghiệm khẳng định từ CDC Quảng Ninh bệnh nhân trên dương tính với SAR-CoV-2.

Trao đổi với báo NNVN, ông Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh khẳng định: Trường hợp trên được phát hiện dương tính khi đang trong giai đoạn cách ly sau nhập cảnh. Toàn bộ các quy trình lấy mẫu, cách ly, chuyển điều trị ở các bệnh viện đều an toàn, theo đúng quy định của Bộ Y tế. Sau khi  bệnh nhân có kết quả dương tính SARS-CoV-2, CDC Quảng Ninh cũng đã tiến hành khử trùng ở cả hai bệnh viện, cách ly toàn bộ F1.

Bệnh nhân N.V.Q sinh năm 1966 có hộ khẩu tại quận Tây Hồ- Hà Nội. Bệnh nhân sống tại Nga nhập cảnh về Việt Nam tại sân bay Vân Đồn hồi 7h30ph ngày 31/10/2020 trên chuyến bay VN5062. Chiều ngày 31/10/2020 bệnh nhân có những biểu hiện sốt cao, không đau ngực, không ho, khó thở nhẹ, được đưa vào bệnh viện số 2 cách ly và điều trị.

Tại BV số 2 tỉnh Quảng Ninh, bệnh nhân tiếp tục được lấy mẫu để thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 lần 2 cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Quá trình điều trị tại bệnh viện số 2, kết quả chụp phim XQ và cắt lớp cho thấy viêm phổi tiến triển nhanh, lan tỏa 2 phổi, khó thở tăng hơn, sốt liên tục bệnh nhân được chuyển lên phòng áp lực âm thuộc khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh để cách ly theo dõi chiều ngày 3/11. Chiều ngày 5/11/2020 bệnh nhân tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm lần 3 để sàng lọc SARS-CoV-2 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Ngay sau đó bệnh nhân đã được chuyển đến bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để tiếp tục cách ly và điều trị.

Xem thêm
Đoàn công tác Bộ NN-PTNT thăm cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên quần đảo Trường Sa

Từ ngày 10/5 - 16/5/2024, gần 40 đại biểu Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn đầu tham gia Đoàn công tác số 18 thăm quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK-I.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.