Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM được xây dựng trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống một cửa điện tử, với phương châm công khai, minh bạch, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, tại địa chỉ truy cập: https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/.
Ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT cho biết, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM được xây dựng với năng lực đáp ứng dự kiến xử lý 17 triệu hồ sơ/năm, khoảng 2.200 cán bộ và khoảng 9 triệu người sử dụng.
Hệ thống cũng được nâng cấp để kết nối, tích hợp, chia sẻ với Cổng dịch vụ công quốc gia và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn số 761 của Văn phòng Chính phủ, từ đó tạo tiện ích định danh, xác thực điện tử cho người dân, tái sử dụng thông tin, chuẩn hóa, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM sử dụng xác thực thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, VNeID và vnPost; tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, giúp tự động điền các thông tin như địa chỉ thường trú, tạm trú, khai sinh, … giảm bớt thời gian nhập tay của người dân và cán bộ tiếp nhận xử lý, đảm bảo độ chính xác cao.
Với hệ thống mới này, các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức sẽ được xác minh và cấp một tài khoản duy nhất, tài khoản này sử dụng thống nhất cho việc đăng ký trực tuyến dịch vụ công đối với tất cả các dịch vụ hành chính công các cấp, thông qua hệ thống hồ sơ điện tử thay thế cho các hình thức hồ sơ giấy thông thường được thực hiện trực tiếp tại cơ quan hành chính nhà nước.
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính còn cung cấp công cụ theo dõi về tiến trình, nhật ký hồ sơ, ghi nhận tất cả nội dung trao đổi, giao dịch điện tử giúp cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trực tiếp theo dõi, giám sát hồ sơ của mình; đồng thời qua đó tạo thành công cụ để giám sát việc triển khai dịch vụ công của các cơ quan nhà nước.
"Việc số hóa và kết nối, chia sẻ dữ liệu là điều kiện tiên quyết để có thể đánh giá chính xác và theo thời gian thực về chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công. Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ được công khai, theo dõi và giám sát; đánh giá tổ chức, cá nhân một cách minh bạch, do vậy trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc xử lý công việc được nâng cao", ông Liêm nói.
Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, kết quả công tác hành chính phải đo lường cụ thể bằng sự hài lòng của người dân, là thước đo hiệu quả về công tác hành chính, năng lực điều hành của cán bộ quản lý. Cải cách thủ tục hành chính để đẩy nhanh tiến độ giải quyết cho người dân, doanh nghiệp, tháo gỡ vướng mắc là yêu cầu cấp thiết. Hiện đại hoá nền hành chính là yêu cầu được đặt ra hiện nay.
"Với lượng công việc rất lớn từ nay đến cuối năm, việc triển khai sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng thành phố đã có lộ trình để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả. Ngay sau khi ra mắt hệ thống sẽ vận hành ngay, sẵn sàng chuẩn bị các phương án để xử lý các vấn đề phát sinh", ông Mãi nhấn mạnh.
Thông qua việc triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, TP.HCM mong muốn tạo bước tiến trong cải cách hành chính, nhất là giải quyết thủ tục hành chính liên quan tới người dân và doanh nghiệp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành của các cấp chính quyền và địa phương, thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn; cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp Thành phố; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao chất lượng và sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Đến hết năm 2022, TP.HCM phấn đấu thiết lập 100% thủ tục hành chính trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; cung cấp 452 dịch vụ công trực tuyến theo các Quyết định của Trung ương và TP.HCM.
Năm 2023, TP.HCM tiếp tục triển khai danh mục dịch vụ công trực tuyến và danh mục thủ tục hành chính được phê duyệt cập nhật, bổ sung. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện các tính năng, tiện ích nhằm đảm bảo vận hành ổn định và tạo sự thuận tiện nhất cho người dân và doanh nghiệp. Đặt mục tiêu đến 2025 vận hành toàn bộ hoạt động hành chính trên nền tảng số.