| Hotline: 0983.970.780

Triển khai hiệu quả các thủ tục hành chính trên Một cửa quốc gia

Thứ Ba 14/12/2021 , 07:52 (GMT+7)

Đến thời điểm này, Cục Bảo vệ thực vật đã triển khai hiệu quả các thủ tục trên Cơ chế một cửa quốc gia và dịch vụ công trực tuyến trong năm 2021.

Thực hiện thủ tục hành chính tại Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng II. Ảnh: Sơn Trang.

Thực hiện thủ tục hành chính tại Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng II. Ảnh: Sơn Trang.

Năm 2021, kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) của Cục Bảo vệ thực vật gồm 7 nội dung/lĩnh vực theo quy định, với 21 nhiệm vụ trọng tâm, 35 hoạt động sản/phẩm. Đến đầu tháng 12, Cục đã triển khai đầy đủ 21/21 nhiệm vụ, với 30/35 hoạt động/sản phần hoàn thành.

Trong năm nay, Cục Bảo vệ thực vật đã tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia. Theo đó, Cục đang tiến hành nâng cấp phần mềm 1 thủ tục, xây dựng cổng tích hợp thanh toán điện tử, xây dựng hệ thống báo cáo thống kê các thủ tục kết nối Hệ thống một cửa quốc gia của Cục Bảo vệ thực vật (quyết định số 3703/QĐ-BNN-TC ngày 07/9/2021).

Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền về kế hoạch xây dựng và cấp mã số vùng trồng, kết quả đàm phán mở cửa thị trường xuất khẩu, Cục Bảo vệ thực vật đã đẩy mạnh tuyên truyền kết quả triển khai thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Có thể nói, Cục Bảo vệ thực vật đã triển khai thực hiện có hiệu quả các thủ tục hành chính trên Cổng thông tin một cửa quốc gia. Đến hết năm 2021 đã có 6 thủ tục được triển khai trên Cổng thông tin một cửa quốc gia, hoàn thành mục tiêu giai đoạn 2018-2020 của Quyết định 1254/QĐ-TTg ngày 26/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Đặc biệt, việc xây dựng, đưa vào sử dụng 2 phòng họp trực tuyến của Cục Bảo vệ thực vật đã đáp ứng được các cuộc họp, làm việc với các cơ quan, đơn vị, đào tạo, tập huấn; đàm phán mở cửa thị trưởng, ... được thực hiện thông qua trực tuyến, phục vụ cho công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhất là trong thời gian dài giãn cách xã hội phục vụ công tác chống dịch theo Chỉ thị 16 của Chính phủ.

Tuy vậy, việc triển khai thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia và cải cách thủ tục hành chính nói chung của Cục Bảo vệ thực vật trong năm 2021 vẫn còn gặp phải những khó khăn, hạn chế không nhỏ.

Trước hết, cơ sở dữ liệu quản lý chuyên ngành chưa được xây dựng tập trung để phục vụ cho công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành.

Phần mềm các thủ tục hành chính (TTHC) thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia, cung cấp dịch vụ công trực tuyến vẫn thường bị lỗi, gián đoạn khi thực hiện. Do đó, vẫn còn một số hồ sơ TTHC được giải quyết bằng hồ sơ giấy. Chưa có chức năng tổng hợp báo cáo dưới dạng số hoá, chưa được xây dựng chức năng thu phí điện tử để đáp ứng theo yêu cầu và nguyện vọng của tổ chức, cá nhân.

Thực hiện công tác kiểm dịch thực vật tại Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng II. Ảnh: Sơn Trang.

Thực hiện công tác kiểm dịch thực vật tại Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng II. Ảnh: Sơn Trang.

Hiện phần mềm giải quyết TTHC trên Cổng thông tin một cửa quốc gia, Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ NN-PTNT, Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ NN-PTNT chưa được tích hợp kết nối liên thông với nhau. Do vậy một người dùng phải dùng một tài khoản vào xử lý cho một thủ tục gây khó khăn và mất thời gian.

Công tác phối kết hợp giữa đơn vị xây dựng phần mềm với cơ quan quản lý hạ tầng công nghệ thông tin và đơn vị xử lý phần mềm giải quyết TTHC còn nhiều vướng mắc. Cụ thể: cài đặt phần mềm lên hạ tầng; công tác thông tin về lỗi, xử lý lỗi phần mềm chậm; cấp và phân quyền tài khoản trên hệ thống, trực hỗ trợ cho doanh nghiệp và cán bộ xử lý trên phần mềm chậm, không có cán bộ trực thứ 7, chủ nhật, ngày lễ.

Chính vì vậy, nhằm góp phần đẩy nhanh công tác cải cách hành chính, Cục Bảo vệ thực vật kiến nghị nâng cấp để đạt được tốc độ xử lý nhanh hơn, hoàn thiện chức năng thống kê báo cáo, xây mới chức năng thu phí điện tử cho tất cả các thủ tục hành chính đã thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Xây dựng phương án kết nối liên thông Cổng thông tin một cửa quốc gia, Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ NN-PTNT, Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ NN-PTNT để người dùng chỉ cần một tài khoản, một lần đăng nhập giải quyết được  cho bất kỳ thủ tục nào được phân quyền.

Trong nhiệm vụ trọng tâm CCHC năm 2022, Cục Bảo vệ thực vật tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nhiều công tác quan trọng.

Trong đó, sẽ tập trung xây dựng Chính phủ điện tử gắn kết chặt chẽ với cải cách TTHC; thực hiện có hiệu quả Cơ chế một cửa quốc gia, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4.

Xây dựng và sử dụng hiệu quả các phần mềm quản lý, cơ sở dữ liệu dùng chung, bảo đảm quản lý thống nhất, đồng bộ tạo thuận lợi cho công tác quản lý, chỉ đạo điều hành công tác CCHC.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Nhiều diện tích lúa sắp thu hoạch ở Quảng Bình bị đổ rạp do mưa lớn

Hàng trăm ha lúa vụ đông-xuân đang kỳ thu hoạch tại Quảng Bình bị đổ rạp do mưa lớn…