| Hotline: 0983.970.780

Rừng đặc dụng Pù Mát bị xẻ thịt

Thứ Ba 13/08/2019 , 09:15 (GMT+7)

Trên địa bàn huyện Con Cuông (Nghệ An) vừa xảy ra vụ việc phá rừng quy mô lớn, có tính chất hết sức nghiêm trọng. Hiện trường chặt phá được xác định là rừng đặc dụng, nằm trong địa phận quản lý của Vườn Quốc gia (VQG) Pù Mát.

15-01-14_1
Vụ việc xảy ra trong vùng lõi của VQG Pù Mát.


99 cây đổ gục

Thực hiện kế hoạch truy quét lâm sản và săn bắn động vật hoang dã trong tháng 6/2019, VQG Pù Mát đã thành lập các nhóm tuần tra rừng (Đội Kiểm lâm cơ động, các Trạm QLBVR Cao Vều, Pha Lài, Cò Phạt và các hộ gia đình nhận khoán bảo vệ rừng) cùng phối hợp kiểm tra, truy quét. Qua đó phát hiện tình trạng phá rừng hàng loạt tại địa bàn hành chính xã Môn Sơn, huyện Con Cuông.

Cụ thể hơn, việc khai thác gỗ trái phép diễn ra tại 5 tiểu khu gồm 833, 836A, 825, 832 và 834, tất cả đều thuộc vùng lõi của VQG Pù Mát. Tại những địa điểm nói trên lực lượng chức năng ghi nhận tổng cộng 54 tấm gỗ dổi đã được xẻ thành phiến từ 3 cây gỗ có khối lượng hơn 5,3m3, ngoài ra còn có 96 cây gỗ các loại (táu, vàng dành, sú..) bị đốn hạ nằm rải rác, đường kính bình quân dao động từ 25 - 100cm.

Trao đổi với PV NNVN, ông Trần Xuân Cường, Giám đốc VQG Pù Mát xác nhận: “Trong tháng 6/2019 chúng tôi phát hiện 3 vụ vận chuyển phong lan quy mô lớn với trọng lượng lên đến 160kg. Nhận thấy điểm bất thường, đơn vị đã tiến hành kiểm tra trên diện rộng và phát hiện vụ việc nói trên. Ngay sau khi nắm bắt thông tin chính thức, VQG đã báo cáo tình hình đến UBND tỉnh, Huyện ủy và UBND huyện Con Cuông”.

Nhận thấy đây là vụ việc phá rừng có tính chất phức tạp, số lượng lâm sản bị khai thác quá nhiều, địa điểm lại nằm trong khu vực bảo vệ nghiêm ngặt, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành công văn hỏa tốc số 5403/UBND-NN giao UBND huyện Con Cuông chủ trì, phối hợp với Sở NN-PTNT (Chi cục Kiểm lâm) chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương liên quan tiến hành kiểm tra, xác minh và đề xuất cấp thẩm quyền xử lý đúng theo quy định.

15-01-14_3
UBND tỉnh Nghệ An ban hành công văn hỏa tốc yêu cầu kiểm tra, xử lý.

Trên tinh thần đó, Sở NN-PTNT yêu cầu chủ rừng thực hiện ngay những nội dung sau: Khẩn trương xây dựng phương án canh giữ, vận chuyển toàn bộ 54 thanh gỗ xẻ ra khỏi rừng, đồng thời hoàn thiện hồ sơ để xử lý. Đối với 96 cây gỗ bị khai thác trái phép, đơn vị phải thành lập đoàn để tổ chức kiểm tra, đo đếm chính xác khối lượng, xác định chủng loại, thời gian bị chặt...

Cùng với đó, UBND huyện Con Cuông tiếp tục chỉ đạo VQG Pù Mát, Hạt Kiểm lâm địa bàn, Đồn biên phòng, Công an huyện và chính quyền xã Môn Sơn tiến hành mở rộng phạm vi, kiểm tra toàn diện. Qua theo dõi được biết, danh sách tham gia Đoàn kiểm tra liên ngành có trên 40 thành viên, con số cho thấy tính chất vụ việc lần này không hề đơn giản.

Đánh giá về công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND huyện Con Cuông, ông Lô Văn Thao khẳng định: “Diện tích và độ che phủ rừng toàn huyện những năm qua không ngừng tăng (đạt 84,9% năm 2018), một số cơ chế chính sách gắn với công tác giảm nghèo vận dụng hiệu quả đã giúp người dân làm nghề rừng cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập. Tuy nhiên công tác quản lý, bảo vệ tại một số xã và chủ rừng còn bộc lộ nhiều hạn chế, đặc biệt vẫn còn tình trạng chặt phá rừng trái phép trên lâm phần của VQG Pù Mát”.
 

Chặt cây lấy... phong lan

Qua nắm bắt thông tin sơ bộ, 54 tấm gỗ dổi đã khai thác từ lâu, thời điểm bị phát hiện mới được các đối tượng tập kết về 1 chỗ chờ khi mưa lũ kéo về thì kết hợp vận chuyển qua Khe Tàng ra Khe Khặng.

15-01-14_2
VQG Pù Mát đã thu giữ 160kg phong lan liên quan đến vụ việc phá rừng lần này.

Rà soát bước đầu, nhiều khả năng số lâm sản nói trên do các đối tượng T. và O. ở bản Bắc Sơn bắt tay cùng đối tượng L.V.T sinh sống ở bản Cò Phạt, xã Môn Sơn cấu kết phá hoại. Mặc dù gỗ đã được cắt xẻ vuông vắn thành tấm, nhưng do vấp phải sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan chức năng nên quá trình vận chuyển ra ngoài tiêu thụ buộc phải tạm ngưng.

Trong khi với số gỗ tròn còn lại (96 cây), phía VQG Pù Mát khẳng định chủ yếu bị người dân cư trú tại 2 bản Búng và Cò Phạt đốn hạ với mục đích để lấy... phong lan. Hiện phần lớn số gỗ đang nằm tại hiện trường, thời điểm chặt phá xảy ra trong khoảng cuối tháng 5 đến đầu tháng 6/2019. Riêng 33 cây tại tiểu khu 825 nghi ngờ có sự tham gia trực tiếp của 2 đối tượng L.V.B và L.V.S (trú bản Búng), số còn lại đơn vị vẫn đang tiến hành xác minh đối tượng phá hoại.

Đây là vụ phá rừng trái phép quy mô lớn, khả năng có nhiều đối tượng tham gia. Việc chặt hạ cây rừng hàng loạt gây thiệt hại nghiêm trọng đến môi trường sinh thái, ảnh hưởng đến công tác quản lý tài nguyên và đa dạng sinh học của VQG Pù Mát. Tuy nhiên do địa bàn khai thác đi lại khó khăn, hiểm trở (cách Trạm QLBVR Cò Phạt 20km, đi bộ hơn 8 tiếng đồng hồ), thông tin liên lạc không thông suốt nên quá trình kiểm tra, xử lý đang ít nhiều bị ảnh hưởng.

"Công tác bảo vệ rừng trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn. Diện tích quản lý rộng, trải dài (gần 95.000ha), trong khi lực lượng kiểm lâm chuyên trách thiếu hụt trầm trọng, theo quy định mỗi người chỉ phải bảo vệ 500ha nhưng thực chất lúc này phải cáng đáng hơn 1.200ha. Phần nữa xuất phát từ cuộc sống còn nhiều khốn khó của người dân bản địa, riêng đối với khu vực bản Búng và Cò Phạt của xã Môn Sơn có hơn 200 hộ sống trong tình cảnh thiếu thốn, do áp lực cơm áo gạo tiền nhiều hộ đã có hành vi xâm phạm đến rừng".

(Ông Trần Xuân Cường, Giám đốc VQG Pù Mát)

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm