| Hotline: 0983.970.780

Sắp diễn ra Lễ hội nho và vang Ninh Thuận 2023

Thứ Sáu 05/05/2023 , 21:21 (GMT+7)

Lễ hội nho và vang Ninh Thuận 2023 diễn ra từ ngày 13-18/6 với 12 chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc, mang thế mạnh đặc trưng, khác biệt của tỉnh.

UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức họp báo tại TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức họp báo tại TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Tôn vinh giá trị cây nho

Chiều 5/5, tại TP.HCM, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức họp báo về Lễ đón bằng công nhận của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp" và Lễ hội nho - vang Ninh Thuận năm 2023.

Ông Nguyễn Tri Long, Phó Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Ninh Thuận cho biết, Lễ hội nho - vang là lễ hội truyền thống của tỉnh Ninh Thuận được tổ chức 2 năm một lần nhằm mục đích xây dựng thương hiệu nho và vang Ninh Thuận độc đáo, khác biệt, giàu bản sắc và tôn vinh tinh hoa văn hóa của các dân tộc trong tỉnh.

Lễ hội nho - vang Ninh Thuận năm 2023 được diễn ra từ ngày 13-18/6; trong đó lễ khai mạc sự kiện này được tổ chức vào lúc 20h ngày 15/6 và lễ bế mạc vào lúc 20h ngày 18/6 tại Quảng trường - Tượng đài 16 tháng 4, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm.

Nho là 1 trong 6 sản phẩm cây trồng đặc trưng của tỉnh Ninh Thuận. Ảnh: Minh Hậu.

Nho là 1 trong 6 sản phẩm cây trồng đặc trưng của tỉnh Ninh Thuận. Ảnh: Minh Hậu.

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng để quảng bá hình ảnh, quê hương, con người, cảnh quan thiên nhiên và các sản phẩm đặc thù của Ninh Thuận, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh nhà. Tôn vinh những giá trị kinh tế mà cây nho mang lại cho địa phương, làm rõ sự khác biệt mang tính đặc trưng của nho Ninh Thuận; tạo cơ hội giao thương giữa người trồng nho, người sản xuất, người tiêu dùng với các sản phẩm chế biến từ nho.

Qua đó, góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Ninh Thuận về kinh tế nông nghiệp, kinh tế biển gắn với văn hóa, du lịch và triển vọng phát triển bền vững; thu hút các thành phần kinh tế trong và ngoài nước đầu tư vào Ninh Thuận.

Trong thời gian tổ chức Lễ hội sẽ diễn ra chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch sổi nổi, đặc sắc, mới lạ, mang thế mạnh đặc trưng, khác biệt của tỉnh với 12 hoạt động cấp tỉnh, gồm: Hội chợ Công Thương Khu vực Nam Trung Bộ - Ninh Thuận 2023; Hội thảo phát triển giá trị cây nho và sản phẩm từ nho; Hội thảo Bảo tồn và phát huy giá trị “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm”; Hoạt động tham quan trải nghiệm vườn nho, làng gốm Bàu Trúc, dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp và Hành trình khám phá khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa; Thi giàn nho đẹp...

Bà Mai Thị Kẹo, người dân tộc Chăm (HTX gốm Chăm Bầu Trúc) có thâm niên làm gốm hơn 60 năm. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bà Mai Thị Kẹo, người dân tộc Chăm (HTX gốm Chăm Bầu Trúc) có thâm niên làm gốm hơn 60 năm. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Điểm nhấn của lễ hội là chương trình khai mạc Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023 và đón nhận bằng công nhận của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp”.

Ngoài ra, tại các huyện, thành phố trong tỉnh cũng diễn ra nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc, hấp dẫn mang tính đặc trưng, độc lạ của các địa phương trong tỉnh như các hoạt động quảng bá, tham quan trải nghiệm vườn nho Thái An; các hoạt động quảng bá, giới thiệu về làng nghề, sản phẩm các làng nghề làm gốm Chăm Bàu Trúc, dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp...

Trồng nho công nghệ cao hướng tới xuất khẩu

Theo ông Đặng Kim Cương, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Ninh Thuận, địa phương có 12 sản phẩm đặc thù, trong đó cây nho là một trong những sản phẩm nổi bật của địa phương. Những năm trước đây, tổng diện tích trồng nho tại tỉnh Ninh Thuận trên 2.000 ha, tuy nhiên hiện nay chỉ còn 1.057 ha. “Diện tích trồng nho giảm đi, nhưng chất lượng nho tăng lên so với trước đây", ông Cương khẳng định.

Cũng theo ông Cương, đến nay tỉnh Ninh Thuận đã nhập khoảng 130 giống nho, trong đó chủ yếu 5 giống nho chính trồng tươi và 1 giống nho rượu.

"Trong những năm gần đây, được sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, hướng tới năm 2025, Ninh Thuận sẽ phát triển trồng nho công nghệ cao 300 ha theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP hướng tới xuất khẩu. Đặc biệt, hướng tới nho ít hạt, không hạt, trái to và ngọt, đảm bảo phục vụ tốt cho người tiêu dùng trong nước, hướng tới xuất khẩu. Đồng thời, áp dụng các giải pháp kỹ thuật và nghiên cứu giống mới phù hợp cho năng suất và chất lượng", Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Ninh Thuận thông tin.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam, cây nho là cây cực kì nhạy cảm với thời tiết, tuy nhiên, với những lợi thế vì thổ nhưỡng, khí hậu của Ninh Thuận đã giúp đem lại nguồn thu nhập cho người dân địa phương. Và Ninh Thuận là địa phương duy nhất trên cả nước trồng nho với quy mô công nghiệp, là "thủ phủ" của cây nho cả nước. 

Tuy nhiên, ông Nam nhìn nhận, Ninh Thuận là vùng nguyên liệu rượu vang có tiếng, nhưng hiện vẫn chưa có nhiều đơn vị doanh nghiệp làm bài bản, mà chủ yếu là chế biến vang thủ công. Do đó, trong thời gian sắp tới, tỉnh khuyến khích các đơn vị doanh nghiệp phải chế biến sâu để đáp ứng nhu cầu rất lớn của thị trường.

Ninh Thuận đặt mục tiêu đến năm 2025 ngành nông nghiệp tỉnh sẽ xuất khẩu nho ra thế giới. Cùng với đó, ngành du lịch Ninh Thuận đặt mục tiêu năm 2025 cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phấn đấu thu hút 3,5 triệu lượt khách, doanh thu ngành du lịch đạt khoảng 2.900 tỷ đồng, đóng góp 13% GRDP. Đến năm 2030, du lịch Ninh Thuận thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững, thu hút 6 triệu lượt khách, doanh thu ngành du lịch đạt khoảng 5.900 tỷ đồng, đóng góp 15% GRDP.

Xem thêm
Hơn 15 tỷ USD sản phẩm nông nghiệp đã được xuất khẩu

Lũy kế tới 15/4, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nghiệp của Việt Nam đã đạt hơn 15 tỷ USD. Trong đó, có 6 mặt hàng đạt giá trị tỷ USD.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Lợi nhuận quý I/2024 của DAP Vinachem tăng đột biến

Chi phí đầu vào một số nguyên liệu chính giảm, xuất khẩu thuận lợi giúp DAP Vinachem báo lãi đột biến quý I/2024.

Bình luận mới nhất