| Hotline: 0983.970.780

Tạo việc làm cho lao động nữ

Thứ Sáu 03/11/2023 , 09:35 (GMT+7)

Quảng Bình có các giải pháp cụ thể để hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ tăng thu nhập, giảm nghèo.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Bình chú trọng mục tiêu phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động các hợp tác xã (HTX) do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo việc làm cho lao động nữ; hỗ trợ, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho thành viên và người lao động trong HTX. Theo bà Đỗ Thị Bích Thủy, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Quảng Bình, từ đó, chị em phụ nữ phát huy nội lực, tinh thần hợp tác, khởi nghiệp sáng tạo, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững.

“Quảng Bình đề ra các giải pháp, mục tiêu cụ thể để hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030. Qua đó, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới cho phụ nữ”, bà Thuỷ nói.

Lao động nữ được đào tạo có tay nghề tại các HTX do phụ nữ quản lý. Ảnh: T.Phùng.

Lao động nữ được đào tạo có tay nghề tại các HTX do phụ nữ quản lý. Ảnh: T.Phùng.

Trước đây, công tác dạy nghề thường không chú trọng đến nhu cầu của địa phương, chưa bám sát thực tế của thị trường hay nguyện vọng của người lao động. Chính vì thế, đa số học viên sau khi tốt nghiệp không thể tìm được việc làm hoặc làm những nghề trái với ngành đào tạo, dẫn đến hiệu quả từ công tác này chưa thật sự rõ nét.

Nhìn rõ được những hạn chế này, các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh công tác phát triển mô hình HTX. Mở rộng số lượng thành viên trong tổ chức này, hỗ trợ dạy nghề, đào tạo lao động chuyên môn và đảm bảo đầu ra việc làm cho người lao động.

Cũng theo bà Thuỷ, đào tạo lao động chuyên sâu đã cung cấp nhân lực cho sản xuất ngành nghề như làm bánh tráng Tân An (Quảng Trạch), chiếu cói An Xá, nón lá Quy Hậu (Lệ Thuỷ), nước mắm Bảo Ninh (Đồng Hới). “Khi được đào tạo nghề ứng dụng vào sản xuất sẽ cho năng suất, chất lượng cao hơn, hiệu quả lao động tăng lên đã tạo ra thu nhập cao và ổn định cho chị em phụ nữ”, bà Thuỷ nói thêm.

Mục tiêu đến năm 2025, tỉnh Quảng Bình sẽ hỗ trợ nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động cho ít nhất 59 HTX, 48 tổ hợp tác do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành đã được hỗ trợ thành lập. Tạo việc làm ổn định cho 1.200 thành viên, lao động nữ.

Theo bà Trần Thị Dung, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Quảng Bình, đơn vị đã tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản trị, điều hành cho 100% nữ quản lý của HTX và phụ nữ có nhu cầu tham gia phát triển kinh tế tập thể. “Đồng thời tư vấn, hỗ trợ thành lập mới 12 HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo việc làm cho lao động nữ”, bà Dung cho hay.

Sau khi thành lập và đi vào hoạt động, HTX nấm sạch Tuấn Linh (huyện Bố Trạch) đã thu hút trên 30 lao động nữ với mức thu nhập khoảng 7 triệu đồng/tháng. Bà Ngô Thị Liên, Giám đốc HTX cho hay, sau khi vào làm việc, các chị lao động nữ đều được đào tạo nghề sản xuất và chế biến sâu các loại sản phẩm từ các loại nấm.

“Nhờ vậy, sản phẩm của HTX đã thu hút được khách hàng cả về mẫu mã lẫn chất lượng. Khâu tiêu thụ càng tốt thì thu nhập của chị em ngày càng tăng thêm. Không chỉ giảm nghèo mà người lao động vươn lên có cuộc sống khá giả”, bà Liên chia sẻ.

Chúng tôi đã về thăm chị em lao động ở HTX Nam Tiến (huyện Quảng Ninh), nơi có hơn 20 lao động nữ mà hầu hết là phụ nữ đơn thân. Ở đây, các chị được đào tạo và làm việc theo đúng với sở trường làm nông nghiệp của mình. HTX tập trung vào trồng ngô sinh khối, trồng lạc, mè…và chế biến dầu mè, dầu lạc.

Sản phẩm chất lượng cao của các HTX do phụ nữ quản lý mang lại thu nhập ổn định cho chị em. Ảnh: T.Phùng.

Sản phẩm chất lượng cao của các HTX do phụ nữ quản lý mang lại thu nhập ổn định cho chị em. Ảnh: T.Phùng.

Bà Trương Thị Lược, Giám đốc HTX cho biết, sản phẩm của HTX làm ra đã không đủ cung ứng cho thị trường. Nhiều doanh nghiệp đã liên kết tiêu thụ sản phẩm ngay trước khi thời vụ gieo trồng. “Sản phẩm chất lượng, tiêu thụ tốt nên ngày công lao động của chị em càng được tăng lên. Nhiều chị em đơn thân có hoàn cảnh khó khăn khi vào làm ở HTX đã ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo”.

Thời gian tới, để mục tiêu đào tạo, tạo việc làm cho lao động nữ có hiệu quả, các ngành tài chính, kế hoạch, nông nghiệp.… phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức nhiều chương trình hợp tác.

“Theo đó, các ngành lồng ghép các nhiệm vụ hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo nhiều việc làm, tăng thu nhập cho lao động nữ trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Quan tâm cân đối, bố trí kinh phí trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các chương trình, đề án có liên quan để thực hiện”, bà Đỗ Thị Bích Thuỷ cho biết thêm.

Xem thêm
Chiều 2/5, Quốc hội họp bất thường lần thứ 7

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...

Bình luận mới nhất