| Hotline: 0983.970.780

Thị trường phim tết khốc liệt hơn dự báo của giới nghệ sĩ

Thứ Năm 15/02/2024 , 09:52 (GMT+7)

Thị trường phim tết sau mấy ngày tết rộn ràng đã đẩy hai bộ phim ‘Sáng đèn’ và ‘Trà’ sớm rời khỏi hệ thống rạp chiếu, như một lời cảnh tỉnh nghiêm khắc.

Bộ phim 'Mai' chiếm lĩnh thị trường phim tết.

Bộ phim "Mai" chiếm lĩnh thị trường phim tết.

Thị trường phim tết từng hình thành kỷ lục doanh thu tưng bừng cho các bộ phim “Bố già”, “Nhà bà Nữ”… vẫn ẩn chứa không ít rủi ro cho các nhà làm phim giàu trí tưởng tượng. Thị trường phim tết không hề lạc quan theo một công thức ăn khách, dựa trên sự dễ dãi của công chúng.

Nhiều phim Việt cùng chọn ngày mùng một Tết Giáp Thìn đã mở màn cuộc chinh phục đám đông. Đáng tiếc, ngoài thành công của bộ phim “Mai” thì vận may không mỉm cười với các bộ phim khác. Chỉ với số lượng vé ít ỏi và suất chiếu khiêm tốn, hai bộ phim “Sáng đèn” và “Trà” đã phải rời thị trường phim tết từ mùng 5 Tết.

Công bằng mà nhận định, hai bộ phim “Sáng đèn” của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường và “Trà” của đạo diễn Lê Hoàng không phải quá tệ hại về nội dung. Bộ phim “Sáng đèn” và bộ phim “Trà” đều có gương mặt ăn khách. Nếu bộ phim “Sáng đèn” quy tụ các diễn viên Hữu Châu, Bạch Công Khanh, Hồng Vân thì bộ phim “Trà” có Việt Hương, Trương Minh Quốc Thái, Đoàn Trinh.

Sự chấp nhận thất bại của bộ phim “Sáng đèn” và bộ phim “Trà” cần hiểu như thế nào cho đúng đắn? Phải chăng, những nhà làm phim chưa biết cách đo lường thị hiếu khán giả?

Dàn diễn viên của bộ phim 'Sáng đèn'.

Dàn diễn viên của bộ phim "Sáng đèn".

Những người thực hiện bộ phim “Sáng đèn” chọn cách rút lui trong danh dự: “Với một tác phẩm được thực hiện vô cùng tâm huyết và chỉn chu, nguyện vọng của toàn thể ê kíp đoàn phim mong muốn bộ phim “Sáng đèn” sẽ có cơ hội đến được với đông đảo khán giả vào một thời điểm phát hành thích hợp hơn. Do đó, chúng tôi quyết định thay đổi ngày khởi chiếu mới. Bộ phim sẽ trở lại với khán giả vào ngày 22/3/2024. Xin được hẹn gặp lại quý bà con cô bác, khán giả ân nhân của gánh hát Viễn Phương”.

Còn bộ phim “Trà” quay lưng mà không hẹn phút giây tái ngộ cụ thể: “Vì một vài lý do bất đắc dĩ, đường đua phim tết sẽ tạm thời vắng bóng “Trà”. Loạt drama căng cực giữa chính thất và tiểu tam sẽ sớm "bùng nổ" trở lại trong thời gian tới. Hẹn ngày gặp lại quý khán giả”.

Thị trường phim tết luôn được xem như cơ hội hốt bạc của các nhà làm phim. Bởi lẽ, dịp tết khán giả có thời gian nhàn rỗi, và cũng có sẵn sự rộng rãi chi tiêu cho nhu cầu giải trí. Bỏ lỡ thị trường phim tết, dù giải thích bằng bất cứ nguyên nhân gì, cũng phơi bày sự tiếc nuối của những nhà làm phim.

Bộ phim 'Trà' rời khỏi hệ thống rạp chiếu mà chưa hẹn ngày tái ngộ.

Bộ phim "Trà" rời khỏi hệ thống rạp chiếu mà chưa hẹn ngày tái ngộ.

Như vậy, thị trường phim tết chỉ còn lại một bộ phim “Mai” của đạo diễn Trấn Thành độc chiếm rạp chiếm. Doanh thu của bộ phim “Mai” được công bố tăng lên hằng ngày. Nếu so với hai phim trước của Trấn Thành là “Bố già” và “Nhà bà Nữ” thì chất lượng bộ phim “Mai” có khá hơn và bớt tính “kịch” hơn.

Theo đánh giá của giới mộ điệu, ngoài việc xây dựng được một nhân vật chính có số phận, được khán giả thương, phim tạo dựng được hệ thống nhân vật phụ có vai trò, tính cách rõ ràng, thậm chí đối chọi nhân vật chính nhưng vẫn khiến người xem đồng cảm.

Đằng sau câu chuyện đầy éo le với nhiều chi tiết không mới, bộ phim “Mai” để lại nhiều suy ngẫm vì vấn đề không cũ. Đó là tình yêu có vượt qua khoảng cách quá lớn về đẳng cấp, khó khăn cơm áo gạo tiền. Người phụ nữ có thể ngẩng cao đầu bước tiếp khi chịu nhiều định kiến trong mắt người đời.

Xét ở góc độ nghệ thuật điện ảnh, thì bộ phim “Mai” chỉ dừng ở mức độ “vỡ lòng”. Thế nhưng, tên tuổi của Trấn Thành và chiêu trò của Trấn Thành vẫn thu hút sự quan tâm của giới trẻ đô thị. Ít nhất, bộ phim “Mai” đã chứng minh lời biện minh của đạo diễn Lê Hoàng không cứu vãn được sự bẽ bàng mà bộ phim “Trà” đang nhận lãnh: “Anh Trấn Thành đầu tư 50 tỷ đồng. Phim của tôi còn lâu mới bằng vậy. Tôi làm phim với một số tiền ít đến không tưởng, nhưng bảo đảm đẹp không tưởng, hình ảnh và bối cảnh xuất sắc”.

Trấn Thành vẫn có chiêu trò riêng để thu hút khán giả.

Trấn Thành vẫn có chiêu trò riêng để thu hút khán giả.

Dù con số doanh thu hàng trăm tỷ đồng mà Trấn Thành sắp công bố, có thể tạo hoài nghi cho nhiều người. Tuy nhiên, một thực tế không thể phủ nhận là bộ phim “Mai” vẫn bám trụ thị trường phim tết khá vững vàng, và từng bước loại bỏ các đối thủ khác.

Những ca khúc trong bộ phim “Mai” như “Sau lời từ khước” của Phan Mạnh Quỳnh hoặc “Những con sông ngón tay” của Trần Đức Minh – Phan Lê Hà đang từng bước lan tỏa vào đời sống giải trí như một hiện tượng gây hứng thú.

Xem thêm
Trưng bày 70 tác phẩm mỹ thuật về lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 26/4, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khai mạc triển lãm ‘Đường lên Điện Biên’ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm