Thị trường phim tết từng hình thành kỷ lục doanh thu tưng bừng cho các bộ phim “Bố già”, “Nhà bà Nữ”… vẫn ẩn chứa không ít rủi ro cho các nhà làm phim giàu trí tưởng tượng. Thị trường phim tết không hề lạc quan theo một công thức ăn khách, dựa trên sự dễ dãi của công chúng.
Nhiều phim Việt cùng chọn ngày mùng một Tết Giáp Thìn đã mở màn cuộc chinh phục đám đông. Đáng tiếc, ngoài thành công của bộ phim “Mai” thì vận may không mỉm cười với các bộ phim khác. Chỉ với số lượng vé ít ỏi và suất chiếu khiêm tốn, hai bộ phim “Sáng đèn” và “Trà” đã phải rời thị trường phim tết từ mùng 5 Tết.
Công bằng mà nhận định, hai bộ phim “Sáng đèn” của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường và “Trà” của đạo diễn Lê Hoàng không phải quá tệ hại về nội dung. Bộ phim “Sáng đèn” và bộ phim “Trà” đều có gương mặt ăn khách. Nếu bộ phim “Sáng đèn” quy tụ các diễn viên Hữu Châu, Bạch Công Khanh, Hồng Vân thì bộ phim “Trà” có Việt Hương, Trương Minh Quốc Thái, Đoàn Trinh.
Sự chấp nhận thất bại của bộ phim “Sáng đèn” và bộ phim “Trà” cần hiểu như thế nào cho đúng đắn? Phải chăng, những nhà làm phim chưa biết cách đo lường thị hiếu khán giả?
Những người thực hiện bộ phim “Sáng đèn” chọn cách rút lui trong danh dự: “Với một tác phẩm được thực hiện vô cùng tâm huyết và chỉn chu, nguyện vọng của toàn thể ê kíp đoàn phim mong muốn bộ phim “Sáng đèn” sẽ có cơ hội đến được với đông đảo khán giả vào một thời điểm phát hành thích hợp hơn. Do đó, chúng tôi quyết định thay đổi ngày khởi chiếu mới. Bộ phim sẽ trở lại với khán giả vào ngày 22/3/2024. Xin được hẹn gặp lại quý bà con cô bác, khán giả ân nhân của gánh hát Viễn Phương”.
Còn bộ phim “Trà” quay lưng mà không hẹn phút giây tái ngộ cụ thể: “Vì một vài lý do bất đắc dĩ, đường đua phim tết sẽ tạm thời vắng bóng “Trà”. Loạt drama căng cực giữa chính thất và tiểu tam sẽ sớm "bùng nổ" trở lại trong thời gian tới. Hẹn ngày gặp lại quý khán giả”.
Thị trường phim tết luôn được xem như cơ hội hốt bạc của các nhà làm phim. Bởi lẽ, dịp tết khán giả có thời gian nhàn rỗi, và cũng có sẵn sự rộng rãi chi tiêu cho nhu cầu giải trí. Bỏ lỡ thị trường phim tết, dù giải thích bằng bất cứ nguyên nhân gì, cũng phơi bày sự tiếc nuối của những nhà làm phim.
Như vậy, thị trường phim tết chỉ còn lại một bộ phim “Mai” của đạo diễn Trấn Thành độc chiếm rạp chiếm. Doanh thu của bộ phim “Mai” được công bố tăng lên hằng ngày. Nếu so với hai phim trước của Trấn Thành là “Bố già” và “Nhà bà Nữ” thì chất lượng bộ phim “Mai” có khá hơn và bớt tính “kịch” hơn.
Theo đánh giá của giới mộ điệu, ngoài việc xây dựng được một nhân vật chính có số phận, được khán giả thương, phim tạo dựng được hệ thống nhân vật phụ có vai trò, tính cách rõ ràng, thậm chí đối chọi nhân vật chính nhưng vẫn khiến người xem đồng cảm.
Đằng sau câu chuyện đầy éo le với nhiều chi tiết không mới, bộ phim “Mai” để lại nhiều suy ngẫm vì vấn đề không cũ. Đó là tình yêu có vượt qua khoảng cách quá lớn về đẳng cấp, khó khăn cơm áo gạo tiền. Người phụ nữ có thể ngẩng cao đầu bước tiếp khi chịu nhiều định kiến trong mắt người đời.
Xét ở góc độ nghệ thuật điện ảnh, thì bộ phim “Mai” chỉ dừng ở mức độ “vỡ lòng”. Thế nhưng, tên tuổi của Trấn Thành và chiêu trò của Trấn Thành vẫn thu hút sự quan tâm của giới trẻ đô thị. Ít nhất, bộ phim “Mai” đã chứng minh lời biện minh của đạo diễn Lê Hoàng không cứu vãn được sự bẽ bàng mà bộ phim “Trà” đang nhận lãnh: “Anh Trấn Thành đầu tư 50 tỷ đồng. Phim của tôi còn lâu mới bằng vậy. Tôi làm phim với một số tiền ít đến không tưởng, nhưng bảo đảm đẹp không tưởng, hình ảnh và bối cảnh xuất sắc”.
Dù con số doanh thu hàng trăm tỷ đồng mà Trấn Thành sắp công bố, có thể tạo hoài nghi cho nhiều người. Tuy nhiên, một thực tế không thể phủ nhận là bộ phim “Mai” vẫn bám trụ thị trường phim tết khá vững vàng, và từng bước loại bỏ các đối thủ khác.
Những ca khúc trong bộ phim “Mai” như “Sau lời từ khước” của Phan Mạnh Quỳnh hoặc “Những con sông ngón tay” của Trần Đức Minh – Phan Lê Hà đang từng bước lan tỏa vào đời sống giải trí như một hiện tượng gây hứng thú.